fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

9 หุ้นสื่อฯ สัมปทานรัฐ ของแสลง “นักการเมือง”

น่าจับตายิ่งว่า ปม”พิธา กับหุ้นITV”ที่โดน3นักร้อง อย่างศรีสุวรรณ จรรยา สนธิญา สวัสดี เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ รุมถล่มรายวันจะไปจบลงที่ตรงไหน ระหว่างนั้น

 

 

เมื่อกวาดตาไปยังบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่เป็นบริษัทที่มีสัมปทานจากรัฐหรือเข้าเป็นคู่สัญญากับ รัฐ มีทั้งหมด 46 บริษัท และมี 9 บริษัทที่จดทะเบียนทำธุรกิจสื่อและสิ่งพิมพ์ ซึ่งหุ้นบริษัทเหล่านี้จัดเป็นของต้องห้าม ของแสลงของนักการเมืองหเมยุ่งเกี่ยวเด็ดขาด เพราะอาจจะโดนสอยร่วงจากอำนาจได้ 9 หุ้นสื่อฯสัปทานรัฐดังกล่าวประกอบด้วย1.บมจ.บีอีซี เวิลด์ หรือBEC หรือที่รู้กันดีว่าคือ ช่อง 3 มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด 17,700ล้านบาท ชึ่งทำธุรกิจหลัก คือกลุ่มธุรกิจคอนเทนต์ แพลตฟอร์มโทรทัศน์

 

 

โดยมีนาย ทวีฉัตร จุฬางกูร เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ รองลงมาเป็นคนจากตระกูล มาลีนนท์ 2.บมจ.เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ หรือทีวีดิจิตอลช่อง ONEE มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด 12,739 ล้านบาท มีบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ถือหุ้นใหญ่สุด 3.บมจ.จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด 7,461ล้านบาท ทำธุรกิจบันเทิงครบวงจร ทั้งเพลง โทรทัศน์ดิจิตอล จีเอ็มเอ็มทีวี ธุรกิจโทรทัศน์ดาวเทียม ธุรกิจภาพยนตร์ มี บริษัท ฟ้า ดำรงชัยธรรม จำกัด ของอากู๋ นาย ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ถือหุ้นใหญ่ 4.บมจ.เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด 7,153 ล้านบาท ผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุดคือ เสี่ยตา นาย ปัญญา นิรันดร์กุล และ เสี่ยจิก นาย ประภาส ชลศรานนท์

 

 

5.บมจ.โมโน เน็กซ์ หรือ MONO มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด 4,442 ล้านบาท ธุรกิจหลายอย่าง ทั้ง ธุรกิจทีวีดิจิทัล ธุรกิจวิดีโอออนดีมานด์ ทั้งภาพยนตร์และซีรีส์ ธุรกิจสื่อออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์ MThai ธุรกิจโฮมช้อปปิ้ง ผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุดคือ นาย พิชญ์ โพธารามิก ลูกชายของอดิศัย โพธารามิก อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงพาณิชย์ ในรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร

 

6.บมจ.อสมท หรือ MCOTมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด 2,693ล้านบาท ธุรกิจวิทยุโทรทัศน์ กิจการวิทยุกระจายเสียง หน่วยงานที่ให้บริการด้านข่าว สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ธุรกิจดิจิทัล ผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุดคือ กระทรวงการคลัง 7.บมจ.เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด 2,537 ล้านบาท ธุรกิจทำทีวีดิจิตอล และ ธุรกิจการบริหารจัดการลิขสิทธิ์นางงามจักรวาล มีแอน หรือ นาย จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ สาวข้ามเพศพันล้าน ถือหุ้นใหญ่

 

8.บมจ.เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) หรือช่อง NATION มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด 1,220 ล้านบาท,ผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุดคือ น.ส. อรอร อัครเศรณี 24.86%, บริหารงานโดยนาย ฉาย บุนนาค ประธานกรรมการบริหาร สามีของมาดามเดียร์ วทันยา วงษ์โอภาสี และ9.บมจ.คิง เจน มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด1,146 ล้านบาท ธุรกิจผลิตรายการทีวีดิจิตอลและให้บริการข่าวสาร ผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุดคือ นาง กนิษฐา ซาฮัค อเล็กยาน

 

 

ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ได้กำหนดลักษณะต้องห้ามของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อันได้แก่ นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภา เกี่ยวกับการถือหุ้นหรือการเป็นหุ้นส่วน โดยสรุปได้ว่าผู้ที่ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนั้นห้ามถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ หรือบริษัทที่รับสัมปทานหรือเข้าเป็นคู่สัญญากับหน่วยงานของรัฐ

 

 

 

อย่างไรก็ตามต้องจับตา ว่ากรณี หนุ่มทิมพิธาซุปตาร์การเมือง ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่30 ของประเทศไทย จะผ่านมรสุมเรื่องหุ้นสื่อ รวมไปถึงด่านหิน สว.ไปได้หรือไม่ และถ้าไม่ได้ สิ่งที่ตามมาจะเป็นนิติสงคราม ตามที่ “ปิยบุตร แสงกนกกุล ” พยากรณ์ไว้หรือไม่

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube