Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“บิ๊กตู่” โนคอมเมนต์โฉมหน้ารบ.ใหม่-สเปครมว.กลาโหม

นายกรัฐมนตรีโนคอมเมนต์ โฉมหน้ารัฐบาลใหม่ และสเปครัฐมนตรีกลาโหม ปัดตอบมีหวังกลับมาอยู่ต่อ ยันยังคงทำหน้าที่รัฐบาลรักษาการและทำให้ดีที่สุด ขณะที่ปิดห้องคุย “บิ๊กป้อม” แค่เรื่องงาน ไม่ใช่เรื่องอนาคตทางการเมือง

 

 

 

การประชุมคณะรัฐมนตรีที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ซึ่งก่อนการประชุมพล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้คุยกันในห้องเหลืองที่ตึกสันติไมตรี โดยนายกรัฐมนตรีได้ระบุว่า คุยกันแค่เรื่องงานเพราะการบริหารงานต้องดำเนินต่อไป

 

 

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร ได้ยืนยัน หลังมีกระแสข่าวจะลาออกจากการเป็นส.ส. บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพื่อให้รวมกับพรรคเพื่อไทย ในการจัดตั้งรัฐบาล ว่า ยังไม่ได้คิด ยังเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐอยู่ และขอให้ไปถามคนวิเคราะห์เรื่องดังกล่าวดู พร้อมปฏิเสธตอบคำถาม พล.อ.ประยุทธ์ จะถอยจากการเมืองหรือไม่ รวมถึงไม่ตอบ เรื่อง MOU 23 ข้อของพรรคก้าวไกลรวมถึงเรื่อง ที่จะแก้ไขมาตรา 112

 

 

ส่วนเรื่องที่ต้องตามในเรื่องการตั้งรัฐบาลใหม่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ระบุถึงกรณีกรอบระยะเวลาการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีของสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว.ว่า ไม่มีกรอบระยะเวลา สามารถโหวตได้ตลอดเวลา แม้ว่าวาระของส.ว.จะสิ้นสุดลงใน เดือนพ.ค. 67 ก็ยังสามารถรักษาการ และเลือกนายกรัฐมนตรีต่อได้ และปฏิเสธ ที่จะตอบคำถามว่า จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ทิศทางการเมืองเวลานี้ เรื่องการฟอร์มทีมของรัฐบาลจะสำเร็จหรือไม่ โดยระบุเพียงว่า ได้เคยตอบไปแล้ว และยังมองไม่เห็นประเด็นอะไรที่ จะทำให้ตั้งไม่ได้

 

 

ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึง เอ็มโอยู ของพรรคก้าวไกล ที่มีการแถลงการณ์จัดตั้งรัฐบาล เมื่อวานนี้จะทำให้การโหวตนายกรัฐมนตรีของพรรคชาติไทยพัฒนาเปลี่ยนไปหรือไม่ ว่าขณะนี้ยังไม่ถึงเวลา ยังเหลือเวลาอีกหลายวัน

 

 

เพราะตามกติกาแล้วจะต้องเปิดสภาให้ได้ภายใน 60 วัน นับตั้งแต่วันเลือกตั้ง เมื่อเปิดสภาแล้วก็ต้องเลือกประธานสภา กว่าจะถึงขั้นตอนการเลือกนายกก็ต้องใช้เวลาอีกราวหนึ่งเดือน และการเปิดเอ็มโอยูเมื่อวานของพรรคก้าวไกลเป็นส่วนความรับผิดชอบ ของพรรคที่ร่วมรัฐบาลยังไม่ขอออกความเห็นในรายละเอียด ส่วนการยกมือเลือกนายกเป็นอีกช่วงเวลาหนึ่ง

 

 

ทั้งนี้หลังการประชุมนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่พยายามถามถึงความเห็นต่อ โฉมหน้ารัฐบาลใหม่ และสเปคของรัฐมนตรีว่ากากรระทรวงกลาโหม ว่า โนคอมเม้นต์ พร้อมย้ำคำเดิม ว่า โนคอมเมนต์ เมื่อถูกซักว่า มีผู้สนับสนุน หวังจะได้เห็น พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ต่อหรือไม่ หากสูตรจัดตั้งรัฐบาลอื่นไปต่อไม่ได้

 

 

นอกจากนี้ยังได้กล่าวถึงกรณี มีการกดดันทางโซเชียล รวมถึงตั้งม็อบที่หน้ารัฐสภาว่า ก็เป็นเรื่องฝ่ายความมั่นคง และฝ่ายกฎหมายที่จพต้องดำเนินการอยู่แล้ว ทำตามหน้าที่และกฎหมาย ไม่จำเป็นต้องสั่งอะไร ทุกคนก็เรียนรู้อยู่แล้ว กฎหมายก็คือกฏหมาย เจ้าหน้าที่ก็ทำงาน เมื่อถามย้ำว่า ฝ่ายความมั่นคง ได้รายงานบรรยากาศหรือไม่ว่าจะมีความสุ่มเสี่ยงอะไรในอนาคต

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ย้ำว่าก็รู้อยู่แล้ว แต่ไม่ใช่เปิดเผยไม่ได้ เพราะมันยังไม่เกิด ถ้ายังไม่เกิด แล้วไปประกาศกันโครมโครม ก็ขยายความไปสิ บ้านเมืองก็เสียหาย ในฐานะที่เป็นรัฐบาลรักษาการ อยากบอกเพียงอย่างเดียวคือให้บ้านเมืองสงบ จบ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube