fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

รัฐบาลใหม่ลืมไหม สินค้าเกษตร

เรียกได้ว่ากำลังอยู่ในช่วงฝุ่นตลบ กว่าจะได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ รวมถึงการจัดตั้งรัฐบาล แต่งตั้งคณะรัฐมนตรี คงใช้เวลาอีกสักระยะ หลายนโยบาย ของรัฐบาลใหม่ กำลังถูกพูดถึงซ้ำๆ แต่บางนโยบาย กลับเงียบหายและไม่มีความชัดเจน ทั้งที่เกี่ยวข้องกับคนส่วนใหญ่ของประเทศ นั่นคือนโยบายดูแลราคาสินค้าเกษตร จะเดินหน้ากันแบบไหน

 

 

โดยเฉพาะข้าว สินค้าเศรษฐกิจสำคัญ ผ่านมาหลายยุคทั้งประกันรายได้ ทั้งนโยบายการรับจำนำ นโยบายไหนจะถูกปัดฝุ่นกลับมาใช้อีก คงต้องรอดูว่าเจ้ากระทรวงเศรษฐกิจที่ดูแลจะมาจากพรรคการเมืองใด

 

 

โดยร้อยตำรวจโทเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ในระหว่างรอการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ โดยไม่แน่ใจว่าจะสามารถเดินหน้าได้ตามกรอบระยะเวลาที่ประเมินไว้ว่าจะมีรัฐบาลใหม่ช่วงเดือนกันยายนได้หรือไม่ แต่ก็อยากให้ทุกฝ่ายเคารพกติกาและเดินหน้าร่วมกัน เปิดโอกาสให้ได้ทำงานก่อน แต่ต้องยอมรับว่าการจัดตั้งรัฐบาลเวลานี้ไม่ใช่เรื่องง่าย รวมถึงคนที่จะมาทำหน้าที่ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังไม่เห็นบุคคลใดที่โดดเด่นออกมา

 

 

และเวลานี้ในส่วนของพรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นก้าวไกลหรือเพื่อไทย ยังมองไม่เห็นความชัดเจนของนโยบายในการดูแลพืชผลทางการเกษตร เห็นแต่นโยบายในเรื่องของการเพิ่มค่าแรง ลดค่ากระแสไฟฟ้า ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะทำได้ทันทีหรือไม่ในเรื่องของการลดต้นทุน

 

 

แต่สำหรับการเพิ่มค่าแรงนั้นผู้ประกอบการไม่น่าจะรับไหว หากเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำเป็น 450 บาททันที เพราะเวลานี้ต้นทุนการผลิตสินค้าต่างๆเพิ่มสูงตามตลาดโลกอยู่แล้ว และแรงงานที่ได้ประโยชน์จะเป็นแรงงานต่างด้าวมากกว่าแรงงานไทย

 

 

สำหรับการดูแลสินค้าเกษตรนั้น มองว่า จะต้องทำในระยะยาวไม่ใช่เปลี่ยนรัฐบาล 1 ครั้งเปลี่ยนนโยบาย ทำให้การพัฒนาในเรื่องของสินค้าเกษตรหยุดชะงัก ซึ่งเวลานี้ผู้ส่งออกมองว่า ประเทศไทย สำหรับการส่งออกข้าวได้เสียความสามารถในการแข่งขันให้กับประเทศคู่แข่งที่สำคัญอย่างเวียดนามไปแล้ว

 

 

เนื่องจากเวียดนามมีการพัฒนาพันธุ์ข้าวออกมาได้อย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี และสามารถชิงตลาดข้าวในอาเซียนไปได้ โดยเฉพาะฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย เปลี่ยนจากการซื้อข้าวไทยไปเวียดนามเกือบทั้งหมดแล้ว เนื่องจากมีเวียดนามมีพันธุ์ข้าวพื้นนุ่มซึ่งตรงตามความต้องการทั้งด้านราคาและคุณภาพ ในขณะที่ประเทศไทยการพัฒนาพันธุ์ข้าวออกขายยังไม่ได้เป็นรูปธรรมเท่าที่ควร

 

 

ด้านนายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผย สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า การจัดตั้งรัฐบาลใหม่เวลานี้ยังไม่ชัดเจนว่าใครจะเข้ามาดูแลในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ แต่เชื่อว่ารัฐบาลจะไม่ปล่อยผ่านในเรื่องของการดูแลราคาพืชผลทางการเกษตร รวมถึงปากท้องของเกษตรกรอย่างแน่นอน เพราะถือเป็นประชาชนกลุ่มใหญ่ของประเทศ เชื่อว่าจะต้องมีนโยบายในการดูแลอย่างเหมาะสม แต่อาจต้องรอดูความชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาลก่อน

 

 

ในส่วนของกรมการค้าภายใน ก็จะต้องทำหน้าที่ของตัวเอง เพื่อช่วยพยุงราคาสินค้าเกษตรให้กับเกษตรกร โดยมาตรการที่มีอยู่ เชื่อว่าจะสามารถรับมือให้ระดับราคาสินค้าเกษตรและรายได้ของเกษตรกรช่วงนี้ไม่ให้ตกต่ำได้ เพราะช่วงนี้ถือว่าสินค้าเกษตรยังราคาดีเป็นที่ต้องการของตลาดโลก จึงไม่น่าห่วงนักแม้จะเป็นช่วงรอยต่อของรัฐบาลก็ตาม

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube