fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

อีสานร้อน “อุ๊งอิ๊ง” แรง! ชน “พิธา-หนู-หน่อย-สุวัจน์”

จับตาสนามเลือกตั้งส.ส.อีสานลุ้นระทึกชี้ชะตา แม้ซูเปอร์โพลล์จะระบุว่าเพื่อไทยยังคงครองใจคนอีสาน แต่งานนี้ต้องบอกเลยว่าไม่ง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปาก เพราะหลายพรรคการเมืองต่างชู

 

 

 

 

นโยบายไม่เลือกเรา ลุงมาแน่ หวังพิชิตใจชาวอีสานที่มีประชากรรวมกว่าหลายล้านคนซึ่งหากโฟกัสไปที่ภาคอีสานนั้นมีทั้งหมด20จังหวัด รวม133 เขตเลือกตั้ง พบว่าเพื่อไทย อุ๊งอิ๊ง มาแรงแทบทุกจังหวัด ไม่ว่าจะเป็น กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ นครพนม บึงกาฬ มหาสารคาม มุกดาหาร ยโสธร ร้อยเอ็ด เลย สกลนคร สุรินทร์ ศรีสะเกษ หนองคาย หนองบัวลำภู อุดรธานี อุบลราชธานี และอำนาจเจริญ ส่วนบุรีรัมย์ นั้นคาดว่าจะเป็นภูมิใจไทย ของอนุทิน และนครราชสีมา คาดว่าชาติพัฒนากล้า ของสุวัจน์ กวาดเรียบ

 

ขณะเพื่อไทยอาจจะมีลุ้นในบางเขตด้วยโดยวันที่17-19ก.พ.66 ที่ผ่านมา อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร นำทีม เพื่อไทย ลุยหาเสียงเปิดเวทีปราศรัย9เวที ในภาคอีสาน5จังหวัด พร้อมยืนยันเพื่อไทย ไม่ยกเลิกบัตรคนจนแต่จะทำให้ดีกว่าเดิม อีกทั้งด้าน ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อก็ได้บอกด้วยว่า พรรคเพื่อไทยคือโอกาสเดียวที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองได้ คือพรรคที่จะทำให้อำนาจรัฐหลุดจากมือ พล.อ. ประยุทธ์และพวกได้ ดังนั้นสมรภูมิภาคอีสาน 20 จังหวัด เพื่อไทยในฐานะแชมป์เก่าหลายสมัย จะต้องกวาดเก้าอี้ ส.ส. 133 ที่นั่ง มาให้มากที่สุด เหมือนการเลือกตั้งปี 2554 ส.ส.อีสาน 126 ที่นั่ง เพื่อไทย กวาดได้ 104 ที่นั่ง

 

ขณะด้าน พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ปราศรัยหนองคาย เมื่อวันที่ 17 เม.ย.66 ที่ผ่านมา ชูนโยบาย อีสานหายเจ็บ หายจน ใน 10 ปีข้างหน้า ขณะที่ล่าสุดธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้ช่วยหาเสียงก้าวไกล ก็ได้เดินสายอุดรธานี

 

หนองบัวลำภู ชัยภูมิ ชี้ ผลโพลนิด้ายก พิธา เป็นอันดับ 1 ที่ประชาชนหนุนให้เป็นนายกฯ สะท้อนประชาชนเข้าใจสิ่งที่ก้าวไกลเสนอ ไม่ใช่ความสุดโต่ง

 

ส่วนฝั่งพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นั้น ได้บอกว่า จะพัฒนาภาคอีสานและภาคตะวันออกให้เป็นรถไฟทางคู่ จากจ.บึงกาฬ ท่าเรือแหลมฉบัง ท่าเรือมาบตาพุด สนามบินอู่ตะเภา จ.ระยอง โดยเป็นการพัฒนาพื้นที่ 24

 

จังหวัด สอดรับกับการพัฒนาพื้นที่พิเศษภาคตะวันออก(EEC)โดยโครงการพัฒนาเส้นทางรถไฟ จะผ่าน 13 จังหวัดด้วย อีกทั้ง ร.อ.ธรรมนัส ยังบอกด้วยว่า ชาวอีสานตอบรับ พลังประชารัฐ ดีเยี่ยม เชื่อมาจากผลงาน พล.อ.ประวิตร

 

ที่แก้ปัญหาที่ดิน น้ำ มั่นใจ ปักธง 8 จังหวัดภาคเหนือด้วยพร้อมกันนั้นด้านอนุทิน ชาญวีรกูล บอกว่า ปัจจุบันนี้บ้านเมืองต้องค้าขายทั่วประเทศ ต้องมีความสะดวกในการสัญจรไปมา ซึ่งจังหวัดสระแก้วมีเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน เราจะต้องทำให้จังหวัดสระแก้วเชื่อมต่อกับทุกภาคของประเทศไทย หากได้รับความไว้วางใจให้ภูมิใจไทยได้มี ส.ส. ในพื้นที่ เราจะสร้างถนน จะตัดถนนสระแก้วเข้าตะโก เข้าไปถึงภาคอีสาน นอกจากนี้คุณหญิง สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ พรรคไทยสร้างไทย ก็ได้ช่วยผู้สมัครอุบลราชธานี หาเสียง ปลื้มคนเชียร์นั่งนายกฯ พร้อมดูแลคนอีสาน ให้หายจน หมดหนี้ มีรายได้ยั่งยืนใน 3 ปี รวมถึงยกระดับราคาสินค้าเกษตรด้วยเช่นกัน

 

ทั้งนี้แหล่งข่าวจากแวดวงทางการเมืองก็ได้วิเคราะห์ คาดการณ์สนามเลือกตั้งในพื้นที่ภาคอีสานว่าเพื่อไทยได้ 90 ที่นั่ง ภูมิใจไทย ได้ 20 ที่นั่ง พลังประชารัฐ ได้ 10 ที่นั่ง ชาติพัฒนากล้า ได้ 5 ที่นั่งและก้าวไกล ได้ 5ที่นั่ง

 

ซึ่งเชื่อว่าหลายคนคงจะเกิดคำถามว่าทำไมก้าวไกลได้เพียง 5 ที่นั่ง นั่นเพราะว่าแม้กระแสของหัวหน้าพรรคก้าวไกลอย่าง ทิม พิธา จะมาแรงเกินต้านจริงแต่คาดว่ายังไม่สามารถสู้ฐานบ้านใหญ่อย่างเพื่อไทยได้อย่างไรก็ตามสนามเลือกตั้งอีสานนั้นค่อนข้างดุเดือดเลยทีเดียวคงต้องจับตาว่าศึกการเมืองครั้งนี้พรรคเพื่อไทยจะแลนด์สไลด์ได้หรือไม่ จะฝ่ากระแสของพิธาไปได้อย่างไร หรือจะถูกค่ายอื่นแย่งเก้าอี้ไปคงต้องมาลุ้นกัน14 พฤษภาคมที่ถึงนี้….

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube