fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

รู้หรือไม่ ใครลงสมัคร ส.ส.ไม่ได้

หลังจากยุบสภา คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนดวันเลือกตั้งอย่างเป็นทางการแล้ว และจะเริ่มเปิดรับสมัคร ส.ส.ตั้งแต่วันที่ 3-7 เม.ย.นี้ หลังจากบรรดาพรรคการเมืองได้คัดสรรกันมาอย่างดีแล้ว

 

 

 

แต่ถึงกระนั้นในอดีตที่ผ่านมา เคยมีผู้สมัคร ส.ส.ถูกตัดสิทธิ์ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งจำนวนมาก เพราะขาดคุณสมบัติ หรือมีบางส่วน ได้รับเลือกตั้งไปแล้ว ก็ถูกร้องศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยถึงคุณสมบัติ ว่ามีลักษณะต้องห้ามหรือไม่ จนบางคนต้องพ้นจากตำแหน่ง ส.ส.ก็มีและต้องคืนเงินเดือนที่เคยได้รับด้วย และล่าสุด คณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้ชี้แจง คุณสมบัติ และลักษณะต้องห้าม ของผู้สมัคร ส.ส.อีกครั้งเพื่อให้ทุกคนทุกพรรค ได้ปฏิบัติตามข้อกฏหมายอย่างถูกต้อง ป้องกันปัญหาที่จะตามมาภายหลัง

 

 

พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 41 กำหนดคุณสมบัติของผู้ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งไว้ดังนี้

 

1. มีสัญชาติไทยโดยการเกิด,

 

2. มีอายุไม่ต่ำกว่ายี่สิบห้าปีนับถึงวันเลือกตั้ง,3.เป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งเพียงพรรคการเมืองเดียวเป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 90 วัน นับถึงวันเลือกตั้ง เว้นแต่ในกรณีที่มีการเลือกตั้งทั่วไปเพราะเหตุยุบสภาระยะเวลา 90 วันดังกล่าว ให้ลดลงเหลือ 30 วัน,

 

4. ผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ต้องมีลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ด้วย มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในจังหวัดที่สมัครรับเลือกตั้งมาแล้วเป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 5 ปี นับถึงวันสมัครรับเลือกตั้ง, หรือเป็นบุคคลซึ่งเกิดในจังหวัดที่สมัครรับเลือกตั้ง, หรือเคยศึกษาในสถานศึกษาที่ตั้งอยู่ในจังหวัดที่สมัครรับเลือกตั้งเป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า

 

5 ปีการศึกษา หรือเคยรับราชการหรือปฏิบัติหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐ หรือเคยมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในจังหวัดที่สมัครรับเลือกตั้ง แล้วแต่กรณีเป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 5 ปี

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube