fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

กังวลซีเซียม ฉุดออเดอร์สินค้าเกษตร

ซีเซียม137 ความไม่รู้ ความกังวลเกินเหตุ ส่งผลกระทบทำออเดอร์ผลไม้มะยงชิดจากปราจีนบุรีถูกยกเลิก

 

 

 

หลังมีกระแสข่าวผลกระทบของสารซีเซียม137 ออกมาจากหลายทิศทาง ล่าสุด กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน ได้รับทราบสถานการณ์สินค้าเกษตรในพื้นที่แล้ว โดยเฉพาะมะยงชิดพืชเศรษฐกิจสำคัญ นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ บอกกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า สำนักงานพาณิชย์จังหวัด ได้ลงไปตรวจสอบแล้ว

 

มีเกษตรกรที่ถูกยกเลิกคำสั่งซื้อประมาณ 5-6 ราย รวมปริมาณ 70-80 กิโลกรัมเท่านั้น แต่สถานการณ์เวลานี้เริ่มคลี่คลาย ผลผลิตที่อยู่ในมือเกษตรกรมีน้อยมาก เพราะเป็นช่วงปลายฤดู ที่ผลผลิตออกไปแล้วกว่าร้อยละ 95 เฉพาะที่ปราจีนบุรีผลผลิตมะยงชิดจะออกหมดภายในสัปดาห์หน้า

 

แต่หลังจากนี้จะต้องติดตามสถานการณ์ทุเรียนในพื้นที่ปราจีนบุรี ที่มีเกษตรกรปลูกมากเช่นกัน และผลผลิตกำลังจะออกสู่ตลาด แต่เชื่อว่าจะไม่ได้รับผลกระทบเหมือนกับกรณีมะยงชิด เพราะความเข้าใจมีมากขึ้น เชื่อว่าหลังจากนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะออกมาการันตีความเชื่อมั่น เพื่อไม่ให้กระทบกับสินค้าเกษตรตัวอื่นๆ เวลานี้จึงไม่อยากให้ทุกคนมีความกังวลเกินเหตุ พื้นที่เกษตรยังปลอดภัย สินค้ายังบริโภคได้ตามปกติ

 

และสำหรับการรับมือสถานการณ์ผลผลิตผลไม้ของเกษตรกรที่กำลังจะออกสู่ตลาดมากหลังจากนี้ กระทรวงพาณิชย์มีแผน เตรียมการรองรับไว้อย่างเต็มที่ และเชื่อว่า ปีนี้จะยังคงเป็นปีทองของผลไม้ไทย โดยมาตรการบริหารจัดการผลไม้ ปีการผลิต 2566 มีแผนรวม 17 มาตรการเดิม และเพิ่มอีก 5 มาตรการใหม่ เพิ่มศักยภาพการบริการจัดการผลไม้

 

โดยทุเรียนไทยยังคงเป็นที่ต้องการ แม้ตลาดนำเข้าสำคัญอย่างจีน มีข่าวสามารถปลูกทุเรียนได้สำเร็จและผลผลิตกำลังออกสู่ตลาดในช่วงกลางปี แต่เชื่อว่าลักษณะทางกายภาพ ด้วยสีเหลืองทองและรสชาติหวานหอม ของทุเรียนไทย ยังคงครองใจผู้บริโภคชาวจีนได้อยู่

 

และหลังจากการเปิดประเทศ เชื่อว่าการบริโภคผลไม้ไทยจะมีมากขึ้น ไม่มีปัญหาสินค้าล้นตลาดหรือราคาตกต่ำ เพียงแต่ความมั่นใจในประเทศจะต้องเกิดขึ้น และไม่กังวลเกินเหตุ จนส่งผลกระทบกับการบริโภคในภาพรวม

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube