fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“จุรินทร์” ดันการค้าเด้ง ส่งออกไม่ดิ่ง

ยอมรับตัวเลขอาจไม่สวยหรู แต่ไม่ถึงขั้นติดลบแน่นอน สำหรับการส่งออกของไทยในปีนี้ โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ย้ำว่า การค้าของไทยในปีนี้ยังคงต้องเผชิญกับความผันผวนของเศรษฐกิจโลก ที่หลายประเทศก้าวเข้าสู่ภาวะถดถอย

 

 

สถานการณ์เงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูง และสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน ยังคงเป็นปัจจัยที่ต้องติดตาม แต่มั่นใจได้ว่า การค้าของไทย กระทรวงพาณิชย์มีแผนในการบุกตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะตลาดสำคัญอย่างตะวันออกกลาง เอเชียใต้ และ CLMV มั่นใจได้ว่าการส่งออกในปีนี้ไม่ย่ำแย่ถึงขั้นติดลบแน่นอน โดยยังคงเป้าหมายการส่งออกในปีนี้ไว้ที่ร้อยละ 1-2 หลังจากได้มีการหารือร่วมกับภาคเอกชนแล้ว

 

ด้านนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า แม้เศรษฐกิจโลกเริ่มชะลอตัวลง แต่ภาคเอกชนยังไม่ได้มีการปรับคาดการณ์ตัวเลขการส่งออกของไทยที่เคยประเมินไว้ใหม่ โดยยังเชื่อว่าการส่งออกจะขยายตัวได้ร้อยละ 1-2 แต่จะมีการประเมินความชัดเจนอีกครั้งในการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. ในครั้งถัดไป เพื่อความแน่นอน

 

แต่อย่างไรก็ตาม ยังมองโอกาสการเติบโตของการส่งออกไทยยังมีอยู่ แม้จะไม่มากเหมือนปีก่อน แต่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน จะเป็นแรงสนับสนุนดี

 

ท่ามกลางความผันผวนของค่าเงิน ซึ่งผู้ประกอบการควรจะมีการทำประกันความเสี่ยงค่าเงินไว้ เพื่อลดความเสี่ยงจากอัตราที่ผันผวนในปีนี้ และผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก ที่มีการค้าค้าขายกับประเทศเพื่อนบ้านก็ควรทำการซื้อขายสินค้าด้วยสกุลเงินบาทหรือเงินท้องถิ่น เพราะมีการผันผวนของค่าเงินพอๆ กัน แต่จะเป็นการลดต้นทุนจากทำประกันความเสี่ยงลง

 

เติบโตไม่มาก แต่คงไม่ถึงขั้นติดลบแน่นอน เชื่อว่าความร่วมมือของทั้งภาครัฐและเอกชนจะสามารถประคับประคองการส่งออกของประเทศให้ปีนี้ ให้เป็นปัจจัยสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube