fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

กกต.มีแต่เรื่อง…4 ปีแล้ว..ไม่แผ่วเลย

วงล้อการเมืองกำลังจะหมุนกลับมาที่เดิม ประชาชนกำลังจะมีอำนาจ มีโอกาสในการเลือกผู้นำ เลือกผู้แทนของตนเองอีกครั้ง ผ่านการเลือกตั้ง เหมือนกับเมื่อ 4 ปีก่อน

 

 

 

ที่หลายคนรอคอยเพราะว่างเว้นไปนานเกือบ 10 ปี และการเลือกตั้งครั้งนั้น กกต.มีส่วนสำคัญต่อโฉมหน้าของการเลือกตั้งเป็นอย่างยิ่ง เพราะมีหลายสิ่งหลายอย่างที่ กกต.ได้ตัดสินใจทำลงไปแม้จะยืนยันว่าเป็นตามตัวบทกฎหมาย หรือตีความไม่แตกฉาน เพราะไม่ช่ำชอง ไม่มีประสบการณ์มาก่อน เพราะเป็น กกต.ใหม่ทั้ง 7 คน หรือมีใจเอนเอียง ตามที่ถูกหลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์จนกลายเป็นตำนานเล่าขานมาจนถึงวันนี้

 

 

ทั้งเรื่องแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่มีการซอยย่อยบางพื้นที่เป็นหลายเขต,หรือคำว่า”บัตรเขย่ง” เมื่อมีการนับคะแนนแล้วจำนวนบัตรกับคะแนนไม่ตรงกันหรือแม้แต่สูตรบัญชีรายชื่อที่สุดพิสดาร จนเป็นที่มาของคำว่า ส.ส.ปัดเศษอันลือลั่น รวมถึง การแจกใบส้มให้ “สุรพล เกียรติไชยากร” ส.ส.เชียงใหม่ แต่ท้ายที่สุด กกต.กลับแพ้คดี ต้องชดใช้เงินถึง 70 ล้านบาท ซึ่งวีรกรรมเหล่านี้ จะกลับมาอีกรอบหรือไม่ ในการเลือกตั้งครั้งนี้

 

 

การทำงานของ กกต.ถูกจับจ้องมากขึ้นตั้งแต่ประกาศกฎ 180 วันก่อนยุบสภาแล้ว เพราะกฎนั้นกำกวม ก่อนจะมีการชี้แจงว่าอะไรทำได้ ทำไม่ได้ ในเวลาต่อมา
และมีการร้องเรียนกันเป็นจำนวนมาก แต่ก็ยังไม่มีคดีไหนเป็นที่สิ้นสุด จากนั้น กกต. ก็ยังคงหางานอย่างต่อเนื่อง ชนิดที่เรียกว่า “ความวัวไม่ทันหาย ความควายเข้ามาแทรก”เพราะเมื่อกฎหมายลูกเลือกตั้ง ส.ส.และ พรรคการเมือง มีผลใช้บังคับ วีรกรรมของ กกต.ก็ยิ่งเด่นชัด เมื่อออกมาร้องขอไม่ให้มีการยุบสภาในช่วง 45 วันนี้ เพราะจะเตรียมการไม่ทันต่อด้วยการคำนวณ ส.ส.

 

 

โดยยึดฐานทะเบียนราษฎร ของกระทรวงมหาดไทย แต่มีการนับรวมเอาคนต่างด้าวเข้าไปด้วย จนโดนถล่มอย่างหนักอีกเช่นเคย ก่อนจะตัดสินใจส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพื่อลดกระแส แต่ก็ยังมีเรื่องต่ออีกในการแบ่งเขตเลือกตั้ง หลายพรรค ทั้งเพื่อไทย ประชาธิปัตย์ ชาติพัฒนากล้า ออกมาโวย เพราะบางจังหวัดส.ส.เท่าเดิม กลับรื้อเขตใหม่ หรือบางพื้นที่ มี ส.ส.เพิ่มขึ้นอย่าง กทม.ก็ผ่าซอย

 

 

จนพรรคเพื่อไทยเรียก ส.ส.แขวง แทน ส.ส.เขตกันทีเดียว เท่านั้นยังไม่พอ ล่าสุดมีการออกประกาศระเบียบ กกต.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2566 ซึ่งมีการยกเลิกแอพลิเคชั่นรายงานผลแบบเรียลไทม์ ก็กลายอีกประเด็นใหม่ให้ถูกวิจารณ์อีก ว่าการเตรียมพร้อมเลือกตั้งของ กกต. ว่า จะซ้ำรอยปี 62 และกลายเป็นตัวแปรให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของผลการเลือกตั้งอีกหรือไม่

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube