fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

รัฐบาลใหม่ “ไม่เอาจำนำ”

ใกล้เลือกตั้งใหม่ นโยบายหาเสียงที่มีลุ้นแทบทุกครั้ง คือการดูแลสินค้าเกษตร จะไปแบบสุดโต่ง หรือเอาพอประคองตัวให้กลไกตลาดได้ทำงาน “ข้าว” ถือเป็นสินค้าการเมืองที่ไม่ว่ายุคไหนก็ไม่มีใครมองข้าม เพราะเกษตรกรเป็นฐานเสียงที่สำคัญ ใครซื้อใจได้โอกาสชนะเลือกตั้งก็มีสูง

 

 

 

แต่นโยบายข้าวที่ผ่านมา ถือเป็นบทเรียนสำคัญของประเทศ และคนที่ได้รับผลกระทบ มากที่สุดกลุ่มหนึ่งคือผู้ส่งออกข้าว โดย นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า รัฐบาลใหม่ที่จะเข้ามา จะดูแลเกษตรกรแบบไหนย่อมทำได้ แต่ขออย่างเดียวคือไม่บิดเบือนกลไกราคาจนส่งผลกระทบในภาพรวม

 

 

โดยเฉพาะสินค้าข้าว เพราะที่ผ่านมา นโยบายการรับจำนำที่กำหนดราคาสูงเกินจริง ทำให้ความสามารถในการแข่งขันของผู้ส่งออกลดลงทันที ปริมาณข้าวเหลือในประเทศมีจำนวนมากเกินไป จึงกระทบกับราคาทั้งระบบ

 

 

ด้านร้อยตำรวจโทเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า จะใช้นโยบายรับจำนำหรือการประกันราคา ก็ถือเป็นนโยบายชั่วคราว ที่จะมีการปรับเปลี่ยนทุกครั้งเมื่อมีการเลือกตั้ง แต่ผู้ส่งออกซึ่งอยู่กับชาวนามาโดยตลอด อยากเห็นการพัฒนาที่ยั่งยืน ด้วยการเร่งพัฒนาพันธุ์ข้าวให้ตรงกับความต้องการของตลาด

 

 

ทำให้ความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยกลับมาได้อีกครั้ง หลังจากเวลานี้พูดได้ว่าเวียดนามซึ่งเคยเป็นคู่แข่งของไทยในระดับเดียวกัน ล้ำหน้าไปมากแล้ว จึงอยากเห็นรัฐบาลที่เข้ามาให้ความสำคัญกับการพัฒนาพันธุ์ข้าวในระยะยาว ไม่ใช่เอาแต่หาเสียงเฉพาะหน้า เพราะหากเป็นเช่นนั้นอีกไม่นาน ประเทศไทยคงไม่ใช่ผู้ส่งออกข้าวรายสำคัญอีกต่อไป

 

 

ผู้ส่งออกฝากคำถามไปถึงนักการเมืองนโยบายประชานิยมที่ต้องใช้เงินจำนวนมาก หากต้องควักกระเป๋าจ่ายเองและรู้ว่าทำแล้วขาดทุน จะยังทำอยู่หรือไม่ แต่ถ้าทำโดยใช้เงินภาษีของประชาชนก็อย่าคิดทำให้เกิดปัญหาในอนาคต

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube