fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ดราม่า “กุน ขแมร์” ซีเกมส์

กลายเป็นประเด็นร้อนในวงการกีฬาตลอดหลายวันที่ผ่านมา กับมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชาที่เกิดประเด็นดราม่าที่เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมาย

 

 

 

เมื่อฝ่ายจัดการแข่งขันเผยว่าจะไม่มีการแข่งขันกีฬา “มวย” ในการแข่งขันครั้งนี้ แต่จะจัดแข่งกีฬา “กุน ขแมร์” แทน โดยอ้างว่าเป็นศิลปะการป้องกันตัวของชาติเจ้าภาพ ทำเอาฝ่ายไทยประกาศแบนไม่ขอส่งแข่งขันแน่นอนว่าเจ้าภาพ ซีเกมส์ นั้นมีสิทธิ์ที่จะบรรจุกีฬาพื้นบ้านหรือแม้กระทั่งกีฬาสาธิต แต่ไม่ควรเอา”มวย” มาเปลี่ยนชื่อเช่นนี้ แทนที่จะใช้ “กุน ขแมร์” เเล้วแนะนำให้คนรู้จักในฐานะกีฬาสาธิตไปก่อน แต่ดันเคลม”มวย”เปลี่ยนชื่อมาเป็น ของตนเองดื้อๆ

 

มวยไทยขึ้นชื่อว่าเป็นศิลปะการต่อสู้ประจำชาติที่มีมา ยาวนานตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาหรือที่ตอนเราเรียนกันก็รู้จักกันในชื่อของ “นายขนมต้ม” ที่มีการนำมาสร้างเป็นละคร เราก็ช่วยกันอนุรักษ์และเผยแพร่จนในที่สุดวัฒนธรรมก็กลายเป็นสมบัติและมรดกคู่บ้านคู่เมืองจนในที่สุดก็ได้ก่อตั้ง สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ หรือ IFMA ขึ้นในปี 1993

 

ด้วยเหตุนี้เองเรื่อยมาก็ได้รับการยอมรับจากต่างชาติการออกอาวุธครบเครื่อง หมัด เข่า ศอก เตะ นั้นคือ ”มวยไทย ” หากจะบอกว่า “กุน ขแมร์” คืออะไร “กุน ขแมร์” เป็นกีฬาต่อสู้ที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศกัมพูชา โดยทางกัมพูชาอ้างว่า “กุน ขแมร์” คือศิลปะการต่อสู้ที่มีมาอย่างยาวนาน และเป็นต้นตำรับของการต่อสู้อย่าง “มวยไทย” อีกด้วย

 

 

“กุน ขแมร์” รูปแบบการแข่งขัน กุน ขแมร์ ในปัจจุบัน กำหนดการชก 5 ยก ยกละ 3 นาที และจะมีการพักระหว่าง1 นาทีครึ่งถึง 2 นาที ส่วนกฏ กติกานั้น คือการใช้ศิลปะการต่อสู้ หมัด เท้า เข่า ศอก โดยห้ามชกเมื่อคู่ต่อสู้ล้มลงกับพื้น ห้ามกัด ไม่อนุญาตให้ทำร้ายด้านหลังของฝ่ายตรงข้าม ห้ามจับเชือกหรือเกี่ยวเชือก ห้ามต่อยที่จุดยุทธศาสตร์ของนักมวย การน็อกเอาต์เกิดขึ้น เมื่อนักมวยล้มลงกับพื้นและไม่สามารถชกต่อไปได้หลังจากกรรมการนับ 1-10 หรือ กรรมการสามารถยุติการชกได้ทันที หากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดอยู่ในสภาพที่ไม่สามารถสู้ได้ สุดท้ายหากสู้กันครบ 5 ยกจะตัดสินด้วยคะแนน กรณีไม่มีการน็อกเกิดขึ้น

 

สรุปได้ว่า ”กุน ขแมร์”มีกติกาที่แทบจะเหมือนกับ มวยไทย เป๊ะๆ ต่างกันที่รูปแบบ สไตล์ หรือลักษณะการต่อสู้ของนักมวยแต่ละคนเท่านั้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ฝั่งไทย โดยสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ยืนยันหนักแน่นว่าจะไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้เด็ดขาด เพราะที่ผ่านมาในซีเกมส์มีการตกลงกันไว้แล้วว่าให้ใช้ชื่อ “มวย” เท่านั้น

 

เรื่องนี้ ทำให้ IFMA จึงทำการขู่ว่า ถ้าหากชาติไหนส่งนักกีฬาเข้าร่วม จะตัดสิทธิ์นักมวยคนดังกล่าว ออกจากการแข่งขันมวยไทยชิงแชมป์โลก และ รายการเอเชียนอินดอร์เกม เเละ ฝั่งไทยเราเองยังยืนยันไงก็ไม่ส่งนักกีฬาลงแข่ง และจะกดดันไม่ให้ชาติอื่นส่งด้วย คือมวยไทยเราสร้างเอกลักษณ์ สร้างตัวตน สร้างคาแรคเตอร์ขึ้นมาได้ จนนำมาสู่การสร้างอาชีพสร้างรายได้อย่างมหาศาล สร้างเครดิตในระดับนานาชาติ เเละอีกทั้งล่าสุดนี้ยังถูกบรรจุเข้าในโอลิมปิกเเล้ว ไม่มีทางที่จะยอมให้กัมพูชามาเทคเครดิตแล้วเปลี่ยนชื่อเป็น กุน ขแมร์ ได้แน่นอน

 

ขณะที่ ”สมรักษ์ คำสิงห์” อดีตนักมวยสากลสมัครเล่นเหรียญทองกีฬาโอลิมปิกเกมส์คนแรกของไทย ได้พูดถึงเรื่องนี้ว่า ”มวยไทยเป็นที่ยอมรับของคนทั่วโลก น่าจะมีผู้หลักผู้ใหญ่เจรจากัน หรือนำมาประยุกต์ดัดเเปลกใหม่ เหมือน มวยเควันของญี่ปุ่นเพื่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ” ด้าน ”เขาทราย แกแล็คซี่” ตำนานแชมป์มวยชาวไทย เจ้าของฉายา ซ้ายทะลวงไส้ ได้ให้ความคิดเห็นเรื่องนี้ว่า ”มวยไทยสามารถเข้าไปโอลิมปิกเเล้ว ควรก้าวข้ามซีเกมส์ไปเลย มองถึงรายการใหญ่ซีเกมส์ดีกว่า ”’

 

สุดท้ายแล้ว ”กุน ขแมร์” ในการแข่งขันในซีเกมส์ครั้งนี้ ควรจะหาจุดลงกันให้ดีกว่านี้ เพื่อไม่ให้เกิดความเเตกเเยกกันไปมากกว่านี้ ”ใช้กีฬาเสื่อมความสัมพันธ์กันดีกว่า อยากเอากีฬามาสร้างความเเตกเเยกกันเลย”สำหรับ กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32จะจัดระหว่างวันที่ 5-17 พ.ค. 2566 ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา มีถึง 608 เหรียญทอง จาก 37 ชนิดกีฬา มากที่สุดนับตั้งแต่จัดการแข่งขันมา

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube