fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

จีน Comeback ผงาดเศรษฐกิจโลก

 

นับเป็นเวลาเกือบหนึ่งเดือนแล้วที่จีนได้ทำการเปิดประเทศ ยกเลิกนโยบาย Zero Covid ก็ทำให้เป็นที่จับตามองของทั้งโลกในเรื่องของการฟื้นคืนด้านเศรษฐกิจว่าจะเป็นไปในทิศทางใด

 

 

 

โดยภาพรวมเศรษฐกิจจีนปี 2565 ทั้งปีนั้นโตเพียง 3% แม้จะดีกว่านักวิเคราะห์คาดไว้ แต่ยังพลาดเป้าจากที่รัฐบาลจีนตั้งไว้ที่ 5.5% นับว่าต่ำสุดในรอบ 48ปีก็ตาม แต่การกลับมาของจีนก็ช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจโลกลับมาตื่นตัวคึกคักมากขึ้น

 

 

สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ได้พูดคุยกับ รศ.ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์และการเมืองถึงประเด็นนี้ โดย รศ.ดร.สมชาย กล่าวว่า ไม่ต้องแปลกใจ เพราะผลกระทบจากวิกฤตจากโควิด-19 นั้นค่อนข้างรุนแรง แต่ในปีนี้คาดว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัวได้มากกว่าปีที่แล้ว จากการคลายล็อกดาวน์ ทำให้เกิดการขับเคลื่อนในด้านต่างๆ รวมถึงการท่องเที่ยวด้วย

 

“ปีใหม่นี้จีนจะขยายตัวได้มากกว่าปีที่แล้ว เหตุผลที่สำคัญอันแรกคือว่า เขาคลายล็อกดาวน์ พอคลายล็อกดาวน์เรื่องของเครื่องจักรก็ทำงาน เรื่องของการท่องเที่ยวอะไรต่างๆ เหล่านี้ แถมยิ่งกว่านั้น รัฐบาลจีนเอง ก็ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะฉะนั้นก็ได้มีการดำเนินมาตรการคลายกฎเกณฑ์ ที่เกี่ยวข้องเรื่องของอสังหาริมทรัพย์

 

สองเพิ่มสภาพคล่องให้สู่ระบบ เพราะฉะนั้นในกรณีนี้ก็คิดว่าจีนเองในปีนี้ จากมาตรการที่ได้พูดเกริ่นนี้ เศรษฐกิจจีนขยายตัวได้ถึง 4.7% ถึง 5%กว่า ปีที่แล้วต่ำสุดในรอบ 48 ปี ก็มาจากเรื่องของล็อกดาวน์จากเรื่องต่างๆ แต่ปีนี้คิดว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัวในลักษณะที่ดีในระดับหนึ่ง”

 

ทั้งนี้ รศ.ดร.สมชาย ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า การกลับมาของจีนนั้นมีทั้งด้านบวกและลบ และเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของโลก เพราะจีนเป็นตลาดใหญ่ และชาวจีนก็เที่ยวท่องเที่ยวไปทั่วโลก ช่วยกระตุ้นเรื่องของการค้าให้ดีขึ้น

 

“ประเทศจีนเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา ถ้าเศรษฐกิจมีการฟื้นตัว ก็ช่วยเรื่องของการกระตุ้นเศรษฐกิจของโลกด้วย เพราะเป็นตลาดใหญ่มากในเรื่องนี้ เพราะคนจีนก็ไปท่องเที่ยวทั่วโลก ก็ไปช่วยกระตุ้นเรื่องของการค้าก็น่าจะดีขึ้นบ้าง แต่ไม่ได้มากมาย อันนี้เป็นตัวช่วย”

 

จากนี้ต่อไปคงต้องจับตาดูทั้งเศรษฐกิจจีน และเศรษฐกิจโลกว่าจะเป็นเช่นไร การกลับมาของจีนจะช่วยกระตุ้นการฟื้นตัว หรือเพิ่มการแข่งขันของโลกได้มากน้อยแค่ไหน จีนเองจะกลับขึ้นมาผงาดในสนามเศรษฐกิจโลกได้อีกครั้งหรือไม่….

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube