fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

คลังชี้ ศก.ไทยขาขึ้น

ประมาณการ GDP ล่าสุด ปี 2566 สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง บอกว่า GDP ไทยอยู่ในทิศทางขาขึ้นแล้ว

 

 

โดยนายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง บอกว่า กระทรวงการคลังประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 2566 อยู่ที่ร้อยละ 3.8 เนื่องจากได้รับแรงสนับสนุนจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวอย่างชัดเจน คาดว่าในปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศ 27.5 ล้านคนหลังจากประเทศจีนมีการเปิดประเทศแล้วสามารถสร้างรายได้อยู่ที่ 1.2 ล้านล้านบาท

 

และคาดการณ์อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ร้อยละ 2.8 ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกอยู่ที่ 85 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ลดลงจากปีก่อนหน้าที่ราคาน้ำมันเฉลี่ยอยู่ที่ 95 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล เนื่องจากมีการผลิตทดแทนน้ำมันจากรัสเซียได้ในปริมาณที่เพียงพอ และการบริโภคไม่ได้สูงจนส่งผลกระทบกับปริมาณการผลิตของโลก

 

แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องมีการติดตามปัจจัยเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัวทำให้ 15 ประเทศคู่ค้าหลักของไทยได้รับผลกระทบตามไปด้วย โดยเศรษฐกิจของหลายประเทศในปี 2565 เติบโตต่ำกว่าที่ได้มีการประเมินไว้ ส่งผลกับการขยายตัวของภาคการส่งออกไทย เช่นเศรษฐกิจของประเทศจีนในปี 2565

 

ขยายตัวเพียงร้อยละ 2.9 เกาหลีใต้ขยายตัวร้อยละ 2.6 สิงคโปร์ขยายตัวร้อยละ 2.2 เวียดนามขยายตัวร้อยละ 4.9 ในขณะที่สหรัฐเศรษฐกิจขยายตัวเพียงร้อยละ 1 รวมถึงเศรษฐกิจของประเทศญี่ปุ่นและสหภาพยุโรป โดยในทุกตลาดขยายตัวต่ำกว่าที่ได้มีการประเมินไว้ก่อนหน้านี้ ส่งผลกับการประมาณการส่งออกของไทยในปี 2566

 

โดยคาดว่า การส่งออกจะอยู่ที่ร้อยละ 0.4 หรือ อยู่ในช่วงติดลบร้อยละ 1 ถึงขยายตัวร้อยละ 0.9 ซึ่งมีโอกาสเป็นไปได้ที่การส่งออกของประเทศจะติดลบ หากเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงหนักกว่าที่คาดการณ์ไว้ ประกอบกับทิศทางค่าเงินบาทของไทยในปีนี้มีทิศทางที่แข็งค่าเพิ่มขึ้น และตั้งแต่ช่วงต้นปีค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นแล้วร้อยละ 5.1 เมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าตลอดทั้งปีค่าเงินบาทเฉลี่ยจะอยู่ที่ 32.5 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐซึ่งแข็งค่าขึ้นร้อยละ 7 เมื่อเทียบกับค่าเงินในปี 2565

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube