fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“ลุงตู่” ทัวร์ลงดันเศรษฐกิจยุบสภา

น่าติดตามเป็นอย่างยิ่งกับ “กรุ๊ปทัวร์จีน” ที่จะไหลทะลักเข้าสู่ประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ. 2566 หลังจากที่ทางการจีนได้ออกประกาศอนุญาตให้บริษัทนำเที่ยวและบริษัทท่องเที่ยวออนไลน์ ให้สามารถจัดกรุ๊ปทัวร์เที่ยวต่างประเทศได้ ซึ่งไทยเป็นหนึ่งใน 20 ประเทศที่ได้รับอนุมัติจากจีน ขณะที่ประเทศญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และเวียดนาม ซึ่งมีสัดส่วนชาวจีนเดินทางออกนอกประเทศ ในปี 2562 รวมราว 22% ไม่ได้อยู่ในลิสรายชื่อ

 

 

ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซียพลัส มองว่า เป็นโอกาสของไทยที่จะช่วงชิงตลาดก่อนประเทศเหล่านี้ ซึ่งกระแสการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี เป็นการกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย เพิ่มรายได้ให้กับประเทศ คาดว่าจะเป็นอีกหนึ่งแรงหนุนให้ดุลบริการและดุลบัญชีเดินสะพัดพลิกกลับมาเป็นบวกได้ในระยะถัดไป และยังส่งผลต่อการแข็งค่าของเงินบาทอีกด้วย

 

สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.คุยกับ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด “ดร.เชาว์ เก่งชน” ถึงภาพรวมเศรษฐกิจไทยหลังวันที่ 6 ก.พ. โดย “ดร.เชาว์” กล่าวว่า จำนวนชาวจีนที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยจะเพิ่มขึ้น ย่อมส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ ดังนั้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จึงได้ปรับประมาณการณ์ตัวเลขจีดีพีปี 2566 ขึ้นเป็นขยายตัวร้อยละ 3.7 จากเดิมร้อยละ 3.2 เพื่อสะท้อนปัจจัยบวกดังกล่าว

 

 

นอกจากนี้ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย กล่าวอีกว่า ปีนี้ 2566 เป็นปีที่เศรษฐกิจไทยได้รับผลบวกจากการท่องเที่ยว แต่สำหรับภาคการส่งออก ยังเผชิญกับโจทย์ที่ท้าทาย นั่นเพราะเศรษฐกิจสหรัฐและยุโรปจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วงต้นไตรมาส 3 ขณะที่ล่าสุดกระทรวงพาณิชย์เผยสถิติการส่งออกของประเทศไทยในช่วงเดือนธันวาคม 2565 พบว่า การส่งออกติดลบร้อยละ 14.6

 

และเมื่อถามว่า รัฐบาลนายกฯลุงตู่ จะต้องแอ็คชั่นออกมาตรการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในห้วงจังหวะนี้ ก่อนที่จะมีการยุบสภา เลือกตั้งใหม่หรือไม่ คำตอบที่ได้จาก “ดร.เชาว์” น่าสนใจ

 

และนี่ก็เป็นภาพรวมเศรษฐกิจไทยในห้วงจังหวะที่จีนจะเปิดให้กรุ๊ปทัวร์เที่ยวนอกประเทศได้ รวมถึงมาตรการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของ “นายกฯลุงตู่” ซึ่งจากนี้ต่อไปจะต้องติดตามอย่างใกล้ชิดนั่นเอง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube