fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“ตู่” ยุบสภา “ป้อม” ลั้ลลาจริง?

ปลายสมัยรัฐบาลคนดี การเมืองเข้าสู่โหมดย้ายขั้วเปลี่ยนข้างกันสนุกสนาน พร้อมกับการส่งสัญญาณว่าจะมีการยุบสภาค่อนข้างแน่นอน ผ่านการให้สัมภาษณ์ของเสี่ยแด๊ก ธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า สภาจะปิดสมัยการประชุมในวันที่ 28 ก.พ. 2566 โดยส่วนตัวเชื่อว่าการยุบสภาจะเกิดขึ้นหลังจากนั้น และเชื่อว่าจะมีการยุบสภาอย่างแน่นอน เพื่อเปิดโอกาสให้ ส.ส. ได้ย้ายตามที่ต้องการ

 

 

ขณะที่ ฝ่ายค้านอย่างตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย คาด “พล.อ.ประยุทธ์” จะชิงยุบสภาก่อนที่ฝ่ายค้านจะเริ่มอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบไม่ลงมติ ซัดรู้ทันกลเกมเอาตัวรอดด้วยยุทธวิธีถ่วงเวลา เหตุนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เคยออกมาบอกให้อภิปรายตามญัตติมาตรา 152 หลัง 15 ก.พ.เป็นต้นไปเนื่องจากรัฐบาลกลัวการถูกตรวจสอบของพรรคฝ่ายค้าน เพราะรัฐบาลกำลังตกอยู่ในบ่วงของความผิดพลาด ล้มเหลว ไร้ประสิทธิภาพในการแก้ปัญหาหลายอย่าง

 

ส่วนสาวเพื่อไทยอีกคนอย่าง น.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ส.ส.เชียงใหม่ ออกมากระทุ้งแรงๆว่า ถึงเวลานี้ พล.อ.ประยุทธ์ต้องยอมรับว่าไม่ไหวแล้ว ไม่ควรที่จะฝืนอำนาจต่อไป หากสภาทำงานไม่ได้ก็ควรที่จะยุบสภาเลยดีกว่า หากปล่อยให้เปิดประชุมต่อไปเปลืองงบประมาณเปล่าๆ พล.อ.ประยุทธ์ไม่อายที่จะรั้งอำนาจ แต่ควรอายประชาชนบ้างเพราะอยู่ต่อไปก็ไม่มีอะไรดีขึ้น เวลานี้ พล.อ.ประยุทธ์กำลังรอเวลาที่พรรคนั่งร้านแต่งตัวเสร็จ แล้วจึงจะยุบสภา

 

ด้าน ลูกท๊อป นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ยืนยันหากยุบสภาเมื่อไรพรรคก็มีความพร้อมในการเลือกตั้ง แต่ไม่คิดว่าจะมีการยุบสภาก่อนที่กฎหมายลูก 2 ฉบับจะมีผลบังคับใช้ ไม่เช่นนั้นจะมีปัญหาตามมา อีกทั้งไม่กังวลกับการอภิปรายทั่วไป ตามาตรา 152 ที่จะเกิดขึ้น เพราะถือเป็นโอกาสในการชี้แจง เนื่องจากกระทรวงที่พรรคดูแล มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ ดังนั้นข่าวการยุบสภาเพื่อหนีการอภิปรายเป็นเพียงแค่การคาดการณ์เท่านั้น

 

ขณะรุ่นใหญ่อย่างนายหัวนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ออกมาสอนมวยว่าการยุบสภา ไม่ใช่การแก้ปัญหาสภาล่ม หลังลูกหาบค่ายภูมิใจไทย ออกมาเสนอนายกรัฐมนตรีให้ยุบสภา หลังเกิดปัญหาสภาล่มซ้ำซาก โดยนายหัวชวนมองว่า ในระยะเวลา 5 สัปดาห์สุดท้าย ก่อนหมดสมัยประชุมนั้น ยังมีค่า และมีความหมาย สภาผู้แทนราษฎร ก็ยังสามารถพิจารณากฎหมายที่ค้างการพิจารณาได้อีก

 

นอกจากนี้ เป็นที่น่าสังเกตุว่า หลายค่ายการเมืองเริ่มเดินเกมรุกด้วยการขึ้นป้ายท่านผู้นำของแต่ละพรรคเต็มถนนกันแล้ว ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด อย่างเพื่อไทยขึ้นรูป “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร เบนแผ่นป้ายสีแดง พร้อมมีคำว่า “หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย” และนโยบายด้านการจ้างงานของพรรค ส่วนของค่ายประชาธิปัตย์ ชูรูป จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ พื้นสีฟ้า ขณะ พรรครวมไทยสร้างชาติ มีสัญลักษณ์ที่คล้ายๆธงชาติมีหลังคาหน้าจั่วอยู่ข้างบน

 

อย่างไรก็ตาม เกจิการเมืองเชื่อว่า บิ๊กตู่ เตรียมยุบสภาต้นเดือน มี.ค. ก่อนครบวาระ 23 มี.ค. 2566 เปิดช่อง ส.ส.ย้ายสังกัดพรรคใหม่ เพราะตามเงื่อนไข รัฐธรรมนูญ กำหนดให้ผู้สมัคร ส.ส.ต้องเป็นสมาชิกพรรคไม่น้อยกว่า 30 วัน หากยุบสภา ซึ่งการชิงยุบสภานั้น เป็นอำนาจของบิ๊กตู่ ที่คิดว่าน่าจะได้เปรียบมากกว่ารอให้หมดสมัย แต่ในความเป็นจริงแล้ว พรรคร่วมรัฐบาลตัวจิ๊ดอย่างพลังประชารัฐของลุงป้อมได้เปรียบจริงหรือ
แต้มบุญแต้มบาปที่สะสมมา 8 ปีกว่า จะทำให้มีแต้มต่อเหนือฝ่ายค้านได้จริงหรือไม่ หรือจะเป็นหอกแหลมทิ่มแทงจนต้องพ่ายแพ้ในสังเวียนเลือกตั้ง อีกไม่นานได้รู้กัน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube