fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

สำรวจสนามบินสุวรรณภูมิ ก่อนเปิดรับ นทท.จีน

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจการเตรียมความพร้อมที่สนามบินสุวรรณภูมิ หลังจากประเทศจีนประกาศเปิดประเทศ โดยผ่อนคลายมาตรการโควิดสำหรับผู้เดินทางเข้าจีน ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 เป็นต้นไป

 

 

จะมีเที่ยวบินจากจีนที่นำนักท่องเที่ยวทยอยเข้าไทยมาเที่ยวบินแรกตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม นี้ ประมาณ 200 คนนั้น ทางด้านสนามบินสุวรรณภูมิก็ได้มีการเตรียมความพร้อมรับมือนักท่องชาวจีน ได้มีการแขวนป้ายไวนิล Welcome ToThailand ทั้งภาษาอังกฤษควบคู่ไปกับภาษาจีน ด้านมาตรการป้องกันโควิดทางสนามบินฯได้วางแอลกอฮอล์ล้างมือไว้ตามจุดต่างๆ ด้วย

 

จากการตรวจสอบตารางบินสายการบินของประเทศจีน ที่จะเดินทางเข้าสู่ประเทศไทย ในวันที่ 8 ม.ค. ซึ่งเป็นวันแรกที่จีนเปิดประเทศ พบว่า ยังไม่มีเที่ยวบินขนส่งผู้โดยสารของสายการบินจีนมายังประเทศไทย มีเพียงเที่ยวบินขนส่งสินค้ามายังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิตามโควตาเดิมที่มีอยู่เท่านั้น โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่เดินทางเข้ามาในวันนี้จากการสังเกตนั้นจะเป็นชาวยุโรป และอินเดียเป็นส่วนใหญ่

 

 

ส่วนการเพิ่มไฟลต์บินจากประเทศจีนมายังไทยนั้น เบื้องต้นมองเห็นสัญญาณการเพิ่มขึ้น โดยจะเป็นการเพิ่มขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยเฉพาะช่วงหลังเทศกาลตรุษจีน ซึ่งชาวจีนจะออกเดินทางท่องเที่ยว พร้อมพิจารณาการกระจายเที่ยวบินไปยังจังหวัดท่องเที่ยวทั้งภูเก็ต เชียงใหม่ และจังหวัดทางภาคอีสาน เช่นเดียวกับการพิจารณาเจรจาขอเปิดเส้นทางบินคุณหมิง-หาดใหญ่ด้วย

 

ซึ่งทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้ประเมินว่าจะมีนักท่องเที่ยวจากจีนเข้ามาไทยไตรมาสแรกปี 2566 ประมาณ 3 แสนคน แบ่งเป็น เดือนมกราคม 6 หมื่นคน เดือนกุมภาพันธ์ 9 หมื่นคน และเดือนมีนาคม 1.5 แสนคน และทั้งปีน่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 5 ล้านคน

 

โดยทางกระทรวงสาธารณสุขก็ได้มีการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและได้เคาะมาตรการรับนักท่องเที่ยว โดยยึดหลักเท่าเทียมทุกชาติคือผู้เดินทางต้องรับวัคซีนโควิดอย่างน้อย 2 เข็ม หากประเทศต้นทางมีเงื่อนไขผลตรวจ RT- PCR เป็นลบก่อนกลับ ต้องซื้อประกันสุขภาพที่ครอบคลุมการตรวจรักษาโรคโควิด 19 เพื่อจะได้ไม่เป็นภาระ ขณะที่กรมควบคุมโรคจะเฝ้าระวังการป่วยของนักท่องเที่ยวและสายพันธุ์โควิดร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พร้อมยืนยันว่าระบบสาธารณสุขมีความพร้อม และได้แนะนำประชาชนผู้ประกอบการไทยรับวัคซีนให้ครบ 4 เข็ม

 

ทั้งนี้ในวันที่ 9 ม.ค. 2566 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะเดินทางมาร่วมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีนเดินทางมายังประเทศไทยเที่ยวบินแรก ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ ด้วย

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube