fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ชุมทางเสียงทอง..นักร้องประเทศไทย

 

 

 

จากประเด็นสุดดราม่า พี่ศรี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โดนรัวหมัดออกสื่อจนกลายเป็นประเด็นสาธารณะวิพากษ์กันกว้างขวาง ทำให้สังคมจับตาไปที่บรรทัดฐานของนักร้องเรียนที่มีอยู่มากมายในสังคมไทยว่าควรจะเป็นเช่นไร

 

 

ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว นักร้องเหล่านี้ เป็นเสมือนตัวกลางของผู้เดือดร้อนหรือเป็นสะพานที่พาดผ่านจากความอยุติธรรมไปสู่แสดงสว่างแห่งความยุติธรรมนั้นเอง ในช่วงหนึ่ง เหล่าบรรดาผู้คนที่ทุกข์กับปัญหาทั้งส่วนตัวและส่วนรวม

 

เมื่อผิดหวังจากการไปร้องเรียนยังหน่วยงานราชการแล้ว ต่างบ่ายหน้าไปหาสื่อสารมวลชนเพื่อให้เป็นตัวกลางนำสารแห่งความเดือดร้อน เสนอต่อไปยังผู้มีอำนาจให้เข้ามาปัดเป่าปัญหาให้คลี่คลาย และในเวลาต่อมา นอกจากสื่อมวลชนแล้ว บุคคลสาธารณะก็กลายเป็น 1ในที่พึ่งสุดท้ายของคนมีปัญหา ต่างแห่มาเพื่อหวังว่าความมีชื่อเสียงของบุคคลนั้นจะทำให้เสียงตะโกนออกไปดังพอที่คนรับผิดชอบจะได้ยิน

 

โดยที่ผ่านมา ถ้าแบ่งแบบกว้างๆ จะแยกได้เป็น 2ประเภทคือ 1.นักร้องทางการเมือง แน่นอนว่าเบอร์1วงการนี้ ต้องเป็นพี่ศรี นายศรีสุวรรณ จรรยา ทีร้องทุกรัฐบาล ร้องเกือบทุกเรื่องที่เป็นประเด็นสาธารณะ คนต่อมาคือนายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชนสภาผู้แทนราษฎร ที่มักจะร้องฝั่งที่ตรงข้ามกับรัฐบาลขุนทหาร

 

ซึ่งตรงนี้จึงถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือทำลายศัตรูทางการเมือง หรือไม่ นอกจากนักร้องพวกนี้แล้วยังนักการเมืองที่มักอาสาช่วยเหลือความเดือดร้อนของประชาชนอีกหลายราย เช่น สิระ เจนจาคะ คนโตย่านหลักสี่ หรือ เต้ พระราม 7 มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หรือจะเป็นหัวหน้ากลุ่มใจถึงพึงได้ วัน อยู่บำรุง ขาใหญ่ย่านบางบอน หรือจะเป็น นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ช่วยส.ส.เขตสายไหม พรรคเพื่อไทย และผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด หรืออาจจะเป็นบุคคลที่มักร้องเรียนในกรณีที่ตัวเองมองว่าเป็นปฏิปักษ์กับประเทศเช่นหมอเหรียญทอง เป็นต้น

 

อีกทั้งยังมีอดีตนักการเมืองเก่าอย่าง ปวีณา หงสกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ ยังปักหลักช่วยเหลือเหยื่อที่เป็นเด็กและสตรีจากทั่วประเทศ รวมไปถึง สส.อีกหลายคนที่สมัครใจเป็นตัวแทนของประชาชนออกมาร้องเรียนหน่วยงานรัฐต่างๆ เพื่อหวังความเปลี่ยนแปลงทั้งประเด็นปัญหาและอาจหวังไกลไปถึงเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางสังคมอีกด้วย

 

ส่วนนักร้องประเภทที่2 ในมิติของสังคม อาชญกรรม ในกลุ่มนี้มีหลากหลาย เช่น นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม และทนายคนดังๆ เช่น ทนายตั้ม ษิทรา เบี้ยบังเกิด ,ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ , ทนายรณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ,ทนายเกิดผล แก้วเกิด , ทนายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ,ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช,ทนายเจมส์ นิติธร แก้วโต

 

ซึ่งทนายเหล่านี้ล้วนมีแฟนคลับเป็นของตนเอง เวลาพูดอะไรออกไปคนจะสนใจมากกว่าคนธรรมดาสามัญ นอกจากทนายแล้ว ยังมีคนบันเทิงบางรายที่ได้รับการยอมรับจากชาวบ้านที่ทนทุกข์เข้ามาขอความช่วยเหลือด้วย เช่น ดาราสาว ปนัดดา วงศ์ผู้ดี อดีตนางสาวไทย หรือหนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย แห่งโหนกระแส ที่ฮอตฮิตแรงไม่ตก ไม่เท่านั้นยังมีอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังอีกหลายราย เช่นหมอปลา จีรพันธ์ เพชรขาว มือปราบสัมภเวสี ที่เคยโดงดังสุดขีดแต่มาสะดุดวิบากกรรมในกรณีหลวงปู่แสง จนหมอปลาเสียรังวัดไปเลย

 

อย่างไรก็ตามเรื่องของนักร้องเหล่านี้ อาจเป็นดาบสองคม มุมหนึ่งเพื่อประโยชน์สังคม ช่วยเหลือประชาชนที่ขาดช่องทางการเข้าถึงภาครัฐ แต่ในอีกมุมหนึ่งอาจแฝงเรื่องส่วนตัว หรือหวังผลทางการเมือง ซึ่งเปรียบเสมือนเส้นแบ่งบางๆ ระหว่าง หิวแสงกับจิตสาธารณะที่ประชาชนคนทั่วไปต้องแยกให้ออกด้วย!

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube