fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

8 ปี จนพุ่ง กู้แจก

ถูกตั้งคำถามมากมายกับ “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” หรือ “บัตรคนจน” รอบใหม่ที่เปิดลงทะเบียนไปวันแรกเมื่อวันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา และจะเปิดให้ลงทะเบียนไปจนถึงวันที่ 19 ตุลาคม 2565 โดยคาดการณ์ว่าจะมีผู้ได้รับสิทธิ 20 ล้านคน

 

 

ในมุมมองอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง “นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช” กล่าวกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ยอดผู้ลงทะเบียนล่าสุดพุ่งสูงถึง 17 ล้านคน ซึ่งตัวเลขดังกล่าวนี้ มองว่า เป็นความล้มเหลวของรัฐบาลที่บริหารเศรษฐกิจ ทำให้จำนวนคนจนเพิ่มมากขึ้น เพราะปี 2557 มีคนจนแค่ 6 ล้านคน แต่พอมาปีนี้กับการลงทะเบียนรอบใหม่ ตัวเลขพุ่งถึง 17 ล้าน และไม่เห็นด้วยกับการที่ภาครัฐกู้เงินมาแจก เพราะจะทำให้ประเทศต้องแบกภาระหนี้สินจำนวนมาก ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายและน่ากลัวต่อประเทศ

 

อดีตรัฐมนตรีฯคลัง กล่าวอีกว่า ไม่อยากให้ประชาชนคาดหวังเงินให้เปล่าจากรัฐบาล เพราะทุกอย่างที่เกิดขึ้น คือ เงินกู้ที่กู้มาทั้งนั้น แต่รัฐบาลทำเสมือนหนึ่งว่า ใจดี เอาเงินมาแจก

 

ทั้งนี้ มองว่า สิ่งสำคัญในเวลานี้ ที่รัฐบาลจะต้องเร่งทำก็คือ การลดค่าใช้จ่ายของทุกกระทรวง ทบวน กรม แล้วเพิ่มสัดส่วนการลงทุน เร่งส่งออกสินค้าและบริการ พร้อมกับเดินหน้าชักชวนให้ต่างชาติเข้ามาเที่ยวในไทยมากขึ้น และขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจขยายตัวที่ 6-7%

 

ขณะที่รัฐบาล โดย น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐปี 2565 ไม่ได้เป็นโครงการที่สะท้อนภาพความยากจน และโครงการดังกล่าวไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพียงเพื่อแจกเงิน แต่เป็นโครงการที่มุ่งจัดสรรสวัสดิการให้กับประชาชนที่มีสิทธิพึงได้รับเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ส่วนที่คาดการณ์ว่าจะมีผู้ได้รับสิทธิ 20 ล้านคนนั้น ไม่ได้แสดงถึงจำนวนคนจนเพิ่มมากขึ้นเพราะรัฐบาลบริหารงานผิดพลาด เนื่องจากยังต้องมีการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ลงทะเบียนอีกครั้ง และย้ำว่า ไม่ใช่การนำงบประมาณมาซื้อเสียงล่วงหน้าหรือทำประชานิยม

 

และนี่ก็เป็นเสียงสะท้อนในแง่มุมบัตรคนจน ซึ่งจากนี้ต่อไปจะต้องติดตามยอดผู้ได้รับสิทธิทั้งหมดว่า สุดท้ายแล้วจะมีจำนวนเท่าไร เพราะทั้งหมดนี้ย่อมสะท้อนอะไรหลายๆ อย่างทางเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดีนั่นเอง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube