fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“โทนี่” คน 2 สี (แดง-เหลือง) หักเหลี่ยม “ส้ม”

หล่นวาจาแต่ละครั้งเรียกเสียงฮือฮาได้ทุกครั้ง สำหรับ โทนี่ วู้ดซัม หรือ ทักษิณ ชินวัตร อีกหนึ่งมังกรการเมือง ล่าสุดออกมาระบุ ว่า “ผมเป็นแดง แล้วผมก็เป็นเหลือง เพราะเป็นคนบุกเบิกใส่เสื้อเหลือง ผมเป็นทั้งเหลืองแดง และผมอยากเห็นบ้านเมืองมีความสามัคคี ลำพังสามัคคีก็ยากอยู่แล้ว ถ้าเขาสำนึกผิด ก็ควรให้เขาเข้ามา ถ้าไม่สำนึกก็อย่ารับ ” เป็นคำตอบของเฮียโทนี่สำหรับคำถามที่ว่า” คิดยังไงกับส.ส.พรรคอื่นย้ายกลับมาเพื่อไทย”

 

 

ขณะเดียวกัน ฝั่งคนชังทักษิณ อย่างหมอวรงค์ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า ผมก็อยากบอกนายทักษิณว่า ทุกคนก็อยากเห็นบ้านเมือง มีความสามัคคี ไม่อยากเห็นประชาชนเป็นเหยื่อ ถูกนักการเมืองปั่น ให้เกิดความแตกแยก แต่ขณะเดียวกัน ทุกคนก็ต้องเคารพกฎหมายเหมือนกัน ไม่ใช่คุณบอกว่า อยากเห็นบ้านเมืองสามัคคี แต่เรื่องเคารพกฎหมาย ขอยกเว้นคุณ”

 

สำหรับประเด็น “ทักษิณ” คน 2 สี ทั้งแดงและ เหลือง นั้น ถ้ามองแบบโลกสวยจะพบว่าเป็นความปราถนาดี ที่ต้องการความสามัคคีในบ้านเมือง ด้วยการลืมความบาดหมางเมื่อครั้งอดีต แล้วร่วมเดินหน้าไปด้วยกัน ฉะนั้นแล้ว ช่วงหลังๆ เราจึงเห็นปรากฎการณ์ เหลืองกลายเป็น แดง หรือแดงแปรเป็นเหลือง หรือ แดงร่วมกับเหลืองในการออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงหลังๆบ่อยขึ้น

 

ตัวอย่างที่ชัดเจนคือ คณะหลอมรวมประชาชน ที่เดินหน้าปลุกกระแสประชาชน ขับไล่ 3 ป.และรัฐบาลลายพราง อย่างต่อเนื่อง มีแกนนำหลักคนสำคัญอย่าง เดอะตู่ จตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ หรือ นปช. เสื้อแดงตัวพ่อ และ ทนายนกเขา นายนิติธร ล้ำเหลือ เคยทั้งเข้าร่วมการชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตร และกปปส. เป็นคนเสื้อเหลืองเต็มขั้น แต่ต่อมา2 คน 2ขั้วกลับมาร่วมมือกันอย่างน่าประหลาดใจ

 

หรืออย่าง ว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย จังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวขอโทษและสำนึกผิดที่เคยเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองในการชุมนุมปี 2556 กับกลุ่มกปปส. โดยยอมรับว่าด้วยความเข้าใจผิด จนเป็นเหตุให้รัฐบาลชุดนี้เข้ามาสืบทอดอำนาจ สร้างความเสียหายให้กับประเทศ และผู้รักประชาธิปไตยเป็นอย่างมาก ซึ่งประเด็นนี้สร้างความไม่พอใจกับสมาชิกเพื่อไทยบางกลุ่ม จานายใหญ่อย่างเฮียโทนี่ ต้องออกมาบอกว่าเขาเป็นทั้งแดง และเหลือง

 

ซึ่งในความหมายของความเป็นคนเสื้อเหลือง ของทักษิณ นั้น ตามประวัตศาสตร์แล้ว ในปี2547 สมัยที่ทักษิณเรืองอำนาจ ในจดหมายข่าว กรมอนามัยกระทรวงสาธารณะสุข หน้าปกเขียนว่า”รวมพลคนเสื้อเหลือง 8.6 ล้านคนปลุกประแสสร้างสุขภาพ” โดยในภาพทักษิณชูสูติบัตรที่กินเนสบุ๊คบันทึกสถิติโลกไว้ว่า คนไทยเต้นแอโรบิคพร้อมกันมากที่สุดในโลกข้าง ๆ เป็นภาพคุณหญิงสุดารัตน์ ที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณะสุขในขณะนั้น

 

นอกจากนี้แล้ว ในปี 2563 ได้มีการแชร์ภาพของ คุณหญิงพจมาน ใส่เสื้อเหลืองกับครอบครัวกัน สนั่นโลกออนไลน์ ซึ่งเป็นในจังหวะที่มีสถานการณ์คุกรุ่นทางการเมือง มีม็อบเยาวชนปลดแอก ผสมกับมวลชนคนเสื้อแดงบางส่วนออกมาการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในกรุงเทพฯ นอกจากนั้น ช่วงต้นปี 2565 ทักษิณประกาศก้องถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันสูงสุดของประเทศ พร้อมวิพากษ์ข้อเรียกร้องของเยาวชนคนรุ่นใหม่แบบดุเดือด
และจวบมาถึงช่วงนี้ที่ ทักษิณประกาศเป็นทั้งแดง และเหลือง

 

นั้นถ้าถอดรหัสอีกชั้น จะพบว่าเป็นการหนีห่างจากกลุ่มเยาวชน กลุ่มหัวก้าวหน้า ในนามพรรคก้าวไกล หรือค่ายสีส้ม ที่มีแนวคิดไปสุดโต่ง ต้องการความเปลี่ยนแปลงชั่วลัดมือเดียว ซึ่งไม่ได้สอดคล้องกับวีธีการของทักษิณ และที่ผ่านมาก็ปรากฏร่องรอยความขัดแย้งระหว่างแดงกับส้มเป็นระยะๆ ฉะนั้นแล้วต้องจับตาว่าในอนาคตเพื่อไทยจะสามารถร่วมงานกับก้าวไกลได้หรือไม่

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube