fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ใต้คุมเข้มหวั่นระเบิดซ้ำ ยกระดับป้องกันสูงสุด

สถานการณ์ทางภาคใต้ยังคงรุนแรงอย่างต่อเนื่อง เพราะคนร้ายก่อเหตุป่วนหลายรูปแบบทั้ง ยิงรถไฟ ลอบวางระเบิดปั๊ม เผาร้านสะดวกซื้อ สร้างความเดือดร้อน ความเสียหายให้ประชาชนเป็นอย่างมาก อีกทั้งในเหตุการณ์ดังกล่าวยังมีผู้ได้รับเจ็บและเสียชีวิตด้วย ขณะหลายภาคส่วนเชื่อว่าคนร้ายมีความประสงค์ที่ต้องการทำลายภาพลักษณ์ทางเศรษฐกิจ

 

 

โดยไม่กี่วันที่ผ่านมาคนร้ายได้ก่อเหตุลอบวางระเบิดและเกิดเพลิงไหม้ 17 จุดในพื้นที่ จ.ปัตตานี จ.นราธิวาส และ จ.ยะลาส่งผลให้ได้รับความเสียหาย ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวครูสอนคอมพิวเตอร์ โรงเรียนสอนศาสนา และสมาชิกกลุ่มพูโล G5 จำนวน 2 รายมาสอบคำปากคำ เนื่องจากเป็นผู้ต้องสงสัยมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดดังกล่าว

 

ขณะด้านพลตรี ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองแม่ทัพน้อยที่ 4 ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ พร้อมระบุว่าเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัด มีความเชื่อมโยงกันทั้ง 17 จุด ส่วนสาเหตุยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้ง ทั้งเรื่องการเมือง การพูดคุยเพื่อสันติสุข ประเด็นขัดแย้งอื่น ๆ รวมถึงการก่อเหตุเพื่อเรียกค่าคุ้มครองในพื้นที่ เพราะจุดเกิดเหตุ ล้วนเป็นพื้นที่เศรษฐกิจการค้า และมีคำสั่งเร่งด่วนให้หน่วยงานความมั่นคง เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่คุมเข้มรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชนตามจุดต่าง ๆ โดยเฉพาะพื้นที่ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจสำคัญ ทั้งย่านการค้า ร้านสะดวกซื้อ รวมถึงปั๊มน้ำมัน ซึ่งคนร้ายพุ่งเป้าโจมตีโดยเฉพาะในเวลากลางคืน

 

สำนักข่าวไอเอ็นเอ็นได้สัมภาษณ์พิเศษกับแหล่งข่าวจากกระทรวงมหาดไทย ได้ระบุว่า 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้คือ นราฯ ปัตตานีและยะลาได้ยกระดับรักษาความปลอดภัยจัดชุดเจ้าหน้าที่ลาดตระเวน ตั้งด่านตรวจรถต้องสงสัย และกำชับให้ทุกฝ่ายติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะไม่ว่าจะตอนกลางวันหรือช่วงเวลากลางคืน ก็สามารถเกิดเหตุรุนแรงได้ตลอดเวลา โดยคาดว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่

 

ดังนั้นจึงต้องจับตาความเคลื่อนไหวของกลุ่มตรงข้ามว่าจะมีการวางแผนอย่างไร เพื่อเตรียมรับสถานการณ์อย่างเคร่งครัด ซึ่งจากเหตุรุนแรงที่ผ่านมาประชาชนได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้นอยู่ระหว่างการตรวจสอบและประเมินเพื่อทำการช่วยเหลือเยียวยาในเบื้องต้นต่อไป

 

นอกจากนี้จ.ยะลา ได้กำชับกำลังพลชุดคุ้มครองทั้ง 5 ตำบลในพื้นที่ อ.เบตง ให้มีความพร้อมในการปฏิบัติรวมทั้งบูรณาการกำลังร่วม 4 ฝ่าย ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และกำลังภาคประชาชน ในการเพิ่มความเข้มและเสริมกำลังป้องกันตามจุดล่อแหลม ลาดตระเวนปิดตายช่องทางธรรมชาติตลอดแนวพรมแดน นอกจากนี้ ให้เจ้าหน้าที่สร้างความเข้าใจกับชาวบ้านที่อยู่ตามแนวพรมแดนไทย-มาเลเซีย เพื่อสอดส่องดูแลตามแนวพรมแดนและให้แจ้งเจ้าหน้าที่เมื่อพบเห็นการเดินทางข้ามแดนโดยผิดกฎหมาย เพื่อป้องกันสมาชิกกลุ่มก่อความไม่สงบลักลอบหลบหนีออกนอกประเทศ ภายหลังก่อเหตุสร้างสถานการณ์ รวมทั้งการกระทำผิดกฎหมายอื่นๆ

 

อย่างไรก็ตามความรุนแรงในภาคใต้ที่เกิดขึ้นซ้ำๆนั้นถือป็นการสร้างสถานการณ์ในพื้นที่ และล่าสุดหลายฝ่ายต่างคาดการณ์ว่าคนร้ายหวังทำลายภาพลักษณ์เศรษฐกิจ การท่องเที่ยว ดังนั้นจังหวัดภาคใต้จึงต้องมีการยกระดับป้องกันขั้นสูงสุดเพื่อป้องกันการสูญเสียทรัพย์สินและชีวิตของผู้บริสุทธิ์

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube