fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ดีเดย! 1 ก.ค. ราชทัณฑ์ ปล่อยนักโทษ ลอกท่อในพื้นที่กทม.

ดีเดย! 1 ก.ค. ราชทัณฑ์ ปล่อยคาราวานนักโทษเด็ดขาดออกลอกท่อในพื้นที่กทม. แก้ปัญหาฝนตกน้ำท่วมขัง

 

วันนี้ (1 ก.ค.) บริเวณหน้าเรือนจำกลางคลองเปรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานในพิธีปล่อยแถวผู้ต้องขังออกทำงานลอกท่อระบายน้ำโดยมีนายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ พร้อมคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ ให้การต้อนรับ

 

สำหรับโครงการนี้เป็นความร่วมมือ ระหว่าง การกระทรวงยุติธรรม กรุงเทพมหานคร โดยให้กรมราชทัณฑ์ส่งนักโทษเด็ดขาดออกทำงานสาธารณะนอกเรือนจำ เพื่อลอกท่อระบายน้ำ แก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

 

ซึ่งก่อนหน้านี้กรมราชทัณฑ์ได้หารือกับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยมีมติร่วมกัน โดยกำหนดให้ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 เป็นวันดีเดย์เริ่มปล่อยคาราวานผู้ต้องขังออกลอกท่อระบายน้ำในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งกรมราชทัณฑ์ได้ส่งนักโทษเด็ดขาดออกลอกท่อดังกล่าวก่อนหน้านี้แล้ว และได้รับเสียงตอบรับกลับมาเป็นอย่างดี

 

รวมถึงสามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังเมื่อเกิดฝนตกหนักได้ในระดับหนึ่ง โดยการดำเนินการลอกท่อของกรมราชทัณฑ์ ยังได้รับการชื่นชมจากหน่วยงานภายนอกถึงความมีระเบียบวินัยในการทำงานของผู้ต้องขัง รวมถึงความละเอียดอ่อนในการลอกท่อที่สามารถแก้ปัญหาการระบายน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

สำหรับการลอกท่อระบายน้ำวันนี้ จะดำเนินการใน 15 เขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้แก่ เขตห้วยขวาง เขตบางนา เขตหลักสี่ เขตสายไหม เขตบางเขน เขตลาดพร้าว เขตบางกะปิ เขตลาดกระบัง เขตหนองจอก เขตประเวศ เขตตลิ่งชัน เขตบางขุนเทียน เขตภาษีเจริญ เขตบางแค เขตหนองแขม รวมระยะทาง 280,714 เมตร และในส่วนพื้นที่ความรับผิดชอบดูแลของสำนักการระบายน้ำระยะทาง 249,606 เมตร จึงคิดเป็นระยะทางทั้งสิ้นรวม 530,230 เมตร คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 3 เดือน

 

โดยใช้แรงงานนักโทษเด็ดขาดประมาณ 300 คน จากเรือนจำและทัณฑสถานทั้งหมด 11 แห่ง ได้แก่ เรือนจำจังหวัดปทุมธานี เรือนจำกลางสมุทรปราการ เรือนจำอำเภอธัญบุรี ทัณฑสถานวัยหนุ่มกลาง เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง เรือนจำพิเศษมีนบุรี เรือนจำกลางคลองเปรม เรือนจำพิเศษธนบุรี เรือนจำจังหวัดนนทบุรี และเรือนจำจังหวัดสมุทรสาคร

 

ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ ได้มีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด โดยนักโทษเด็ดขาดทุกคนต้องได้รับวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ครบโดส มีการตรวจหาเชื้อแบบ ATK และไม่เป็นนักโทษเด็ดขาดในคดีอาชญากรรมรุนแรง เป็นที่สนใจของประชาชน เช่น คดีฆ่าทารุณกรรม คดีฆ่าข่มขืน

 

และนักโทษเด็ดขาดที่กระทำผิดวินัยในเรือนจำ และระหว่างปฏิบัติหน้าที่จะไม่มีการพบปะญาติที่มาเยี่ยม หรือออกไปเดินในพื้นที่สาธารณะเด็ดขาด และในส่วนของการออกทำงานขุดลอกท่อระบายน้ำนั้น นอกจากจะได้รับเงินรางวัลตอบแทนแล้ว ยังได้รับวันลดวันต้องโทษจำคุกที่ทำให้พ้นโทษได้เร็วขึ้น จึงเป็นแรงจูงใจให้มีนักโทษจำนวนมากที่มีความเต็มใจและประสงค์ออกทำงานสาธารณะดังกล่าว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube