fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“ชัชชาติ” ช่วยไฟไหม้-ธารน้ำใจหลั่งไหล

นี่เป็นคลิปวิดิโอจากประชาชนที่อาศัยอยู่บนอาคารสูงใกล้กับชุมชนพัฒนาบ่อนไก่ที่สามารถบันทึกภาพจุดที่เป็นบ้านต้นเพลิง โดยมองเห็นกลุ่มควันพวยพุ่งขึ้นจากหลังคาบ้าน ก่อนที่กลุ่มควันดังกล่าวจะลุกไหม้อย่างรวดเร็วและลุกลามไปยังบ้านเรือนที่อยู่ติดกันเพียงเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง มีบ้านเรือนของประชาชนถูกเพลิงเผาวอดกว่ากว่า 30 หลังคาเรือนประชาชนกว่า 100 ชีวิตต้องไร้ที่อยู่อาศัย

 

 

ตำรวจพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (พฐ.) เข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ชุมชนบ่อนไก่โดยเน้นตรวจขอบเขตพื้นที่เพลิงไหม้ รวมทั้งตรวจสอบแผนผังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ประกอบด้วย อาคารและที่พักอาศัยของการเคหะ ที่มีความสูง 14 ชั้น โดยพบว่ามีร่องรอยกระจกแตกและแอร์บ้านพังเสียหายบางส่วนอีกทั้งได้มีการตรวจสอบหาบ้านต้นเพลิง ซึ่งเบื้องต้นยังไม่สามารถสรุปสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้ได้ แต่มีพยานเล่าว่าเห็นสะเก็ดไฟจากสายไฟพันที่ระโยงระยางก่อนเกิดเป็นประกายไฟขึ้น ซึ่งตำรวจได้นำตัวไปสอบปากคำแล้ว

 

ขณะ ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในชุมชนบ่อนไก่ได้เข้ามาสำรวจและค้นหาทรัพย์สินสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นที่หลงเหลือจากไฟไหม้ซึ่งบางครอบครัวก็ได้แค่มาดูเศษซากบ้านเรือนที่กองอยู่กับกองเพลิงไม่สามารถนำสิ่งออกอะไรออกไปได้ โดย1ในชาวบ้านได้เล่าให้ฟังว่าพักอาศัยอยู่ชุมชนมานาน ตอนเกิดเหตุไฟไหม้ตนเองขายอาหารตามสั่งอยู่ใกล้ๆได้มองเห็นกลุ่มควันมาจากบ้านหลังหนึ่งที่อยู่ไกลออกไปจากนั้นก็วิ่งเข้ามาเก็บข้าวของเพราะเกรงว่าไฟจะลุกลามมาถึงบ้าน แต่ก็ไม่ได้นำอะไรออกมามากนัก พร้อมเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาช่วยเหลือชาวชุมชนด้วย

 

ขณะที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.ได้ลงพื้นที่มาตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจชาวบ้านพร้อมสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ทั้งเด็กนักเรียน จัดหาสิ่งของอุปโภคบริโภคต่างๆรวมถึงห้องน้ำห้องอาบน้ำตลอดจนจัดหาที่พักอาศัย พร้อมกล่าวว่าตอนนี้ไม่มีอะไรสำคัญไปกว่ากำลังใจเพราะผู้ประสบภัยชีวิตเปลี่ยนภายในเสี้ยวนาทีสิ่งที่หาและเก็บออมมาทั้งชีวิตต้องหมดไปเป็นเรื่องที่ไม่คาดคิดเพราะฉะนั้นตอนนี้ถ้าช่วยอะไรได้ก็จะต้องช่วย

 

ขณะบรรยากาศที่ศูนย์เยาวชนบ่อนไก่ที่กลายเป็นที่พักพิงชั่วคราว ได้มีประชาชนที่เดือดร้อนพักอาศัยและลงทะเบียนเพื่อรับการช่วยเหลือ โดยพบธารน้ำใจยังคงหลั่งไหลมาไม่ขาดสาย มีหน่วยงานต่างๆทั้งภาครัฐเอกชน มูลนิธิต่างๆตลอดจนประชาชนนำอาหาร น้ำดื่ม เสื้อผ้าของใช้จำเป็นมามอบให้  โดยนายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคม ได้มาตรวจเยี่ยมให้กำลังใจพร้อมมอบหมายการเคหะแห่งชาติจัดหาที่พักอาศัยให้กับชาวบ้านอยู่ชั่วคราวโดยจ่ายค่าเช่าให้ในเดือนแรกและเดือนถัดไป 990 บาท เพื่อให้ชีวิตเดินต่อไปได้

 

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เผยไม่มีอะไรสำคัญไปกว่ากำลังใจ เพราะผู้ประสบภัยชีวิตเปลี่ยนภายในเสี้ยวนาที สั่งช่วยเหลือเร่งด่วน

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยระหว่างการลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนที่ไห้รับความเดือดร้อนจากเหตุเพลิงไหม้ชุมชนบ่อนไก่ว่าจากข้อมูลเด็กเล็กสุดที่มาพักอาศัยที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว คืออายุ4 เดือน ซึ่งก็ต้องประเมินว่าต้องการอะไร ส่วนเด็กนักเรียนหลายคนต้องหยุดเรียนเพราะไม่มีชุดนักเรียนเพราะชุดนักเรียนไฟไหม้หมดแล้วบางคนยังไม่ได้อาบน้ำ ซึ่งตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทำรายชื่อว่ามีใครอยู่โรงเรียนไหนบ้างเพื่อจะได้ดูแลเรื่องอุปกรณ์การเรียนเพราะมองว่า ไม่อยากให้เด็กต้องหยุดเรียนนานอาจจะหยุดได้วันนี้  แต่พรุ่งนี้ต้องกลับไปเรียน ส่วนกลุ่มคนทำงานก็ยังพอเอาตัวรอดได้เพราะมีงานรองรับส่วนมากจะเป็นพนักงานทำความสะอาดและพนักงานรักษาความปลอดภัยที่ทำงานอยู่บริเวณนี้ ขณะกลุ่มผู้สูงอายุก็จะเป็นผู้สูงอายุที่มีอาการป่วยต้องกินยาส่วนนี้ก็ให้สายสาธารณสุขเข้าไปดูแลจัดยาก็ให้กินยาได้ต่อเนื่องและอีกกลุ่มหนึ่งคือผู้ป่วยทางด้านจิตเวชส่วนนี้ต้องทำรายละเอียดให้ชัดเจน

 

หลังจากนี้ต้องมีการลงในรายละเอียดในส่วนของห้องอาบน้ำเพราะยังเป็นปัญหาไม่มีที่อาบน้ำกันอยู่และต้องหาที่อยู่ในอนาคตศูนย์พักพิงทำหน้าที่ได้แค่ชั่วคราว ทั้งนี้จากการรวบรวมข้อมูลพบว่ามีผู้อาศัยอยู่สองส่วนทั้งส่วนเจ้าของที่และส่วนของผู้เช่าอยู่ ส่วนตัวกำชับว่าสิ่งที่ต้องมีคืออาหารที่ไว้เป็นหลักจะรอรับบริจาคจากหน่วยงานต่างๆอย่างเดียวไม่ได้ พร้อมกล่าวว่า ตอนนี้ไม่มีอะไรสำคัญไปกว่ากำลังใจเพราะผู้ประสบภัยชีวิตเปลี่ยนภายในเสี้ยวนาทีสิ่งที่หาและเก็บออมมาทั้งชีวิตต้องหมดไปเป็นเรื่องที่ไม่คาดคิดเพราะฉะนั้นตอนนี้ถ้าช่วยอะไรได้ก็จะต้องช่วย

 

ทั้งนี้ ผู้ว่าฯกทม.กล่าวว่าจากนี้ทางเขตต้องมีการตั้งศูนย์ประสานงานให้ชัดเจนและยังจะต้องจัดสรรของที่มีผู้มาบริจาคด้วย ของที่บริจาคครบถ้วนทุกรายการหรือไม่ส่วนไหนขาดก็จะต้องเสริมเข้าไปจัดสรรให้เพียงพอกับความต้องการ แต่เรื่องที่เร่งด่วนที่สุดตอนนี้คืออนาคตพวกเขาจะไปอยู่ที่ไหน เพราะส่วนมากผู้ที่ประสบภัยคือผู้ที่ต้องเช่าบ้านเดือนละ 1500 บาทถึง 2000 บาทต่อเดือน จำเป็นที่จะต้องหาที่อยู่ใหม่ที่จะจ่ายค่าเช่าด้วยราคาเท่านี้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube