fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ศบค.ให้เปิดผับ บาร์ 1มิ.ย.ไม่เกินเที่ยงคืน

ศบค.เคาะเปิดสถานบันเทิง 1 มิ.ย.นี้ พร้อมปรับมาตรการโซนสี เผย คืบหน้าเปิดเรียนออนไซต์ไร้ปัญหา รับ รัฐบาลเจอปัญหา 3 เด้ง โควิด -กีดกันการค้า -สงคราม

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ที่มีการพิจารณาในหลายสำคัญ โดยช่วงการเข้าสู่โรคประจำถิ่นนั้นยังจะเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ คือ วันที่ 1 ก.ค.แต่ต้องมีการประเมินตัวเลขผู้ป่วย

 

หลังมีการผ่อนคลายมาตรการ และการเปิดเรียน โดยนายกรัฐมนตรี ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ทำให้มีวันนี้ที่ช่วยกันประคองเหตุการณ์ต่างๆ ผ่านมาได้อย่างดี ตอนนี้เรื่องการเปิดเรียน และเปิดสถานบันเทิงต่างๆ จะเป็นตัวแปรถ้าหากเป็นไปได้อย่างดีก็จะทำให้ 1 ก.ค. เกิดภาพนี้ขึ้น

 

ซึ่งเครื่องจักรสำคัญคือเรื่องเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ซึ่งก็คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นอีกมากพอสมควร คงจะทำให้รายได้ด้านการท่องเที่ยวนั้นดีขึ้น แต่ก็ยังไปได้ช้า

 

เนื่องจากมีปัญหาซ้อน 3 ซ้อน คือมาตรการกีดกันทางการค้า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 และสถานการณ์ความขัดแย้งซึ่งเกี่ยวพันกันทั้งหมด เท่ากับรัฐบาลเจอ 3 เด้งอยู่ตอนนี้ ซึ่งก็พยายามทำอย่างดีที่สุดตัดสินใจบนพื้นฐานของความถูกต้องจากการหารือกับทุกฝ่าย

 

ทั้งนี้จากมาตรการผ่อนคลายการควบคุมโควิด-19 รัฐบาลได้ประกาศเปิดประเทศเต็มรูปแบบรองรับนักเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในประเทศไทย ส่งผลทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาประเทศไทย ตั้งแต่เดือนมกราคม – วันที่ 18 พฤษภาคม 2565 จำนวน 1 ล้านกว่าคน มากกว่าจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาประเทศไทยในปี 2564? ทั้งปี ถึง 5.88 แสนคน

 

โดยตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2565 จะมีการปรับแผนการผ่อนปรนมาตรการเข้าประเทศเพื่ออำนวยความสะดวกให้ชาวต่างชาติมากยิ่งขึ้น โดยยังคงThailand Pass แต่ปรับรูปแบบการกรอกข้อมูลให้ง่ายคงเหลือข้อมูลที่จำเป็น แต่สำหรับคนไทยตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน ยกเลิกระบบ Thailand Pass

 

สำหรับมติที่ประชุมวันนี้ ศบค.มีติให้เปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ และอาบ อบ นวด ในพื้นที่สีเขียวและพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวสีฟ้า โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. และเปิดได้จนถึงเวลา 24.00 น. ภายใต้มาตรการตรวจคัดกรองผู้ให้บริการอย่างเข้มงวด

 

ซึ่งจะต้องมีการตรวจ ATK ทุกๆ 7 วัน หรือเมื่อมีอาการและมีความเสี่ยงทั้งนี้ ผู้ให้บริการต้องปฏิบัติตามมาตรการ Universal Prevention อย่างเคร่งครัด

 

สำหรับผู้ใช้บริการต้องแสดงหลักฐานการได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์รวมถึงวัคซีนเข็มกระตุ้น และถือปฏิบัติตามมาตรการ Universal Prevention อย่างเคร่งครัดด้วย แต่ประชาชนกลุ่ม 608 ขอให้หลีกเลี่ยงการเข้ารับบริการ คาดว่าจากการผ่อนคลายมาตรการดังกล่าวจะส่งผลดีต่อผู้ประกอบ และจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจมากยิ่งขึ้น

 

นอกจากนี้ ยังมีการปรับโซนสีของพื้นที่ในการบูรณาการทำงานร่วมกัน โดย1 มิ.ย.65 มีการเพิ่มพื้นที่สีฟ้าและพื้นที่สีเขียว โดยพื้นที่เฝ้าระวังสูง หรือพื้นที่สีเหลืองจาก65 จังหวัดเหลือ 46 จังหวัด พื้นที่เฝ้าระวัง หรือพื้นที่สีเขียว

 

จากเดิมไม่มีเปลี่ยนเป็น 14 จังหวัด และพื้นที่สีฟ้าหรือพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยวจากเดิม 12 จังหวัดเพิ่มเป็น 17 จังหวัด ขณะเดียวกัน พื้นที่สีฟ้าเฉพาะบางพื้นที่ในจังหวัดนั้นๆ จาก 16 จังหวัด เหลือ 12 จังหวัด

 

อย่างไรก็ตาม ในการเดินทางไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพฯและส.ก.ในวันที่ 22 พ.ค. นี้นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปใช้สิทธิ์ในช่วงบ่ายแต่ไม่ได้มีการระบุเวลาอย่างชัดเจน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube