fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

สินค้าเรียงคิวขึ้นราคา วิกฤตค่าครองชีพพุ่ง

สินค้าขนขบวนขึ้นราคารอบใหม่หลังต้นทุนการผลิตปรับสูงขึ้นเหตุเพราะราคาน้ำมันดีเซลแพงแตะ 32 บาทต่อลิตร ทำให้คนไทยทั้งประเทศต้องเจอกับวิกฤตค่าครองชีพพุ่งไม่หยุด ส่วนทางกับรายได้ที่นับวันยิ่งลดน้อยลง สิ่งเหล่านี้ถือว่สเป็นตัวฉุดกำลังซื้อชะลอตัว กระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจให้ชะลอลง

 

โดยในวันนี้สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ได้ลงพื้นที่ สำรวจราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่ตลาดยิ่งเจริญ ย่านสะพานใหม่ พบว่า สินค้าประเภทของสด หมู-ไก่-อาหารทะเลราคาปรับขึ้น 5-10 บาท/กก.เทียบกับสัปดาห์ก่อน อาทิ สะโพกหมู 180 บาท/กก. สันใน-สันนอก 200 บาท/กก. สามชั้น 220 บาท/กก. หมูบด 180 บาท/กก.  ไก่สด ประกอบด้วย อกไก่ ราคา 90 บาท/กก. อกไก่ติดหนัง 90 บาท/กก. อกไก่ลอกหนัง 95 บาท/กก. ปีกบน 85 บาท/กก. ปีกกลาง 135 บาท/กก.

 

ขณะที่ราคาน้ำมันปาล์มราคาปรับเพิ่มขึ้นอีก 2 บ.โดยราคาขายในร้านค้าที่ตลาดอยู่ที่ ขวดละ 70 บาท จากเดิมราคาขวดละ 68 บาท

 

ทั้งนี้ จากการสอบถามพ่อค้าในตลาดบอกกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ต้นทุนของสินค้าต่างๆ ปรับราคาเพิ่มขึ้นส่งผลให้สัปดาห์นี้ราคาสินค้าขยับขึ้นไปอีกโดยเฉพาะ น้ำมันพืชปาล์มซึ่งราคาส่งอยู่ที่ลังละ 800 กว่าบาท ดังนั้นราคาขายปลีกจึงต้องขยับตามไปด้วย

 

สำหรับราคาสินค้าที่ตลาดจะไม่สามารถปรับราคาได้สูงมากนักเนื่องจากทางตลาดมีการกำหนดราคาขายให้กับร้านค้าซึ่งเป็นราคาตามที่กระทรวงพาณิชย์ได้กำหนดไว้ดังนั้นจะไม่สามารถปรับราคาขึ้นได้มากนักแม้ราคาต้นทุนที่รับมาจะสูงเพียงใด

 

ส่วนยอดขายปัจจุบันถือว่าลดลงมากเนื่องจากสินค้ามีราคาแพงประชาชนมีการระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้นจึงทำให้การซื้อขายเป็นไปอย่างเงียบเหงา

 

อย่างไรก็ตามแม้ในส่วนของสินค้าที่เป็นอาหารสดจะปรับราคาขึ้นแต่ในสวนผักสดนั้นหลายรายการราคาคงที่และบางประเภทราคาปรับลดลงทำให้ปัจจุบันนั้นประชาชนหันมาบริโภคผักมากขึ้นและบางคนเลือกใช้วัตถุดิบที่สามารถทดแทนเนื้อหมูมาประกอบอาหาร

 

นับได้ว่าการสำรวจราคาสินค้านั้นถือเป็นการสะท้อนปัญหาผลกระทบที่เกิดขึ้นจากราคาน้ำมันที่แพงเพราะน้ำมันถือเป็นต้นทุนหลักของการผลิตซึ่งหากราคาน้ำมันสูงขึ้นราคาสินค้าทุกประเภทก็จะปรับเพิ่มขึ้นตามไปด้วยดังนั้นจึงต้องติดตามว่าทางรัฐบาลจะมีมาตรการอย่างไรในการควบคุมดูแลราคาสินค้าหรือการควบคุมดูแลราคาน้ำมันไม่ให้ปรับเพิ่มสูงขึ้นไปมากกว่านี้ไม่ให้กระทบต่อค่าครองชีพของประชาชน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube