Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ศก.ต้องแลกอัดคนละครึ่งดึงจีดีพี

จนถึงเวลานี้มีเสียงแตก ต่อไม่ต่อคุ้มไม่คุ้มโครงการคนละครึ่งเฟส5 มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการใช้จ่ายของภาคประชาชนที่ว่ากันว่าเห็นผลมากที่สุด แต่ก็ต้องยอมรับว่ามีการใช้งบประมาณไปมาก เกือบ 1.3 แสนล้านบาทตลอดโครงการทั้ง 4 เฟส และ เฟส5จะเกิดขึ้นหรือไม่ เวลานี้ยังไม่ชัดเจน แต่ก็มีแรงหนุนจากหลายฝ่าย โดยล่าสุด

 

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย บอกว่า หอการค้าไทย ได้ขอให้รัฐบาลพิจารณาขยายโครงการคนละครึ่ง เฟส 5 ซึ่งหอการค้าฯ ทราบถึงความจำเป็นในเรื่องงบประมาณของภาครัฐที่มีอยู่อย่างจำกัด แต่สถานการณ์เศรษฐกิจประเทศยังไม่เข้าสู่ภาวะปกติ แม้จะมีการเปิดประเทศเต็มรูปแบบไปแล้วเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา แต่เม็ดเงินจากการท่องเที่ยวยังไม่กลับมาทันที กำลังซื้อของประชาชนและสภาพคล่องของภาคธุรกิจยังคงมีปัญหา และยังถูกซ้ำเติมจากราคาพลังงานที่เพิ่มสูงและราคาสินค้าปรับแพงขึ้น

 

แต่เอกชนเชื่อว่าการลงทุนจะคุ้มค่า เพราะจากผลการศึกษาหากรัฐบาลให้วงเงินคนบะครึ่ง 1,000-1,500 บาท ต่อคน จากจำนวนผู้ใช้สิทธิ์ โครงการคนละครึ่ง 30 ล้านคน รัฐบาลจะใช้งบประมาณราว 30,000-45,000 ล้านบาท แต่จะทำให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยและมีเงินเข้าระบบเศรษฐกิจ 60,000-90,000 ล้านบาท เมื่อคำนวนแล้วจะทำให้ GDP มีตัวเลขดีขึ้นได้ถึงร้อยละ 0.63-0.65 ถือว่าคุ้มค่าหากรัฐบาลพร้อมแลก เพื่อดัน GDP ให้โตได้ร้อยละ3.5-4.0ในปีนี้

 

แต่ใช่ว่าทุกคนจะหนุนโครงการคนละครึ่ง ร้านค้าหลายแห่ง ห่วงการเรียกเก็บภาษี ถอนตัวไปหลายราย เพราะมองว่าการเรียกเก็บภาษีสูงเกินไป จนไม่สามารถรับได้ แทนที่จะช่วยผู้ประกอบการกลับเป็นการซ้ำเติม ในช่วงวิกฤตให้มีภาระต้นทุนสูงขึ้นไปอีก

 

เรื่องนี้ ทางหอการค้าไทย มองว่า รัฐบาลคงต้องทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการและประชาชนทั่วไปให้ชัดเจน ว่ารัฐบาลมีความตั้งใจที่ดำเนินโครงการคนละครึ่งเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ลดภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ประชาชน และส่งผ่านกำลังซื้อไปสู่ผู้ประกอบการให้มีรายได้เพิ่ม ซึ่งหากรายได้สุทธิหลังหักค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อนแล้วไม่ถึงเกณฑ์ที่จะต้องเสียภาษีตามที่กฎหมายกำหนด ผู้ประกอบการจะไม่ถูกเรียกเก็บ

 

โดยมองว่าร้านค้าส่วนใหญ่ที่เข้าร่วมโครงการอาจไม่เข้าใจประเด็นนี้ และกลัวที่จะต้องเสียภาษีหากเข้าร่วมเป็นร้านค้าในโครงการ จึงอยากให้หน่วยงานภาครัฐเน้นทำความเข้าใจให้ชัดเจน เพราะรัฐบาลมีความตั้งใจจริงที่จะช่วยประชาชนและผู้ประกอบการไปพร้อมๆกัน เพื่อเพิ่มยอดขายและกำลังซื้อของประชาชนทั่วไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube