fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ก๊าซหุงต้ม1พ.ค.แพงอีก อาหารตามสั่งขึ้น 5-10บ.

ยังประเด็นที่น่าเป็นห่วงกับภาพรวมเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ของประชาชนที่ต้องเผชิญกับปัญหาค่าครองชีพที่นับวันสูงขึ้นเรื่อยๆ ราคาน้ำมันและก๊าซหุงต้ม ที่ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ราคาสินค้าและบริการต่างจ่อคิวขยับขอปรับราคาขึ้น เป็นผลทำให้ค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของคนไทยเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว

 

ล่าสุด วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 ราคาขายปลีกก๊าซหุงต้มจะปรับขึ้นเป็น 348 บาท/ถัง 15 กิโลกรัม ซึ่งเป็นไปตามมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ได้มีมติเห็นชอบให้ทยอยปรับขึ้นราคา LPG 3 ครั้ง

 

โดยมีการปรับขึ้นเดือนละ 1 บาท/กิโลกรัม ประกอบด้วย วันที่ 1 เมษายน , 1 พฤษภาคม และ 1 มิถุนายน 2565 ที่ราคาขายปลีกจะปรับขึ้นเป็น 363 บาท/ถัง 15 กิโลกรัม

 

ในวันนี้สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ลงพื้นที่สำรวจราคาอาหารและความคิดเห็นของร้านอาหารตามสั่ง ที่ใช้ก๊าซหุงต้มในการประกอบอาหาร รวมถึงร้านข้าวแกง และก๋วยเตี๋ยว ในตลาดละลายทรัพย์ รัชดาฯซอย 4 ซึ่งถือเป็นตลาดที่มีทั้งร้านอาหารร้านค้าอยู่เป็นจำนวนมาก

 

ซึ่งทุกร้านต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ปัจจุบันราคาสินค้าปรับตัวเพิ่มขึ้นเกือบทุกชนิดไม่เพียงแต่ก๊าซหุงต้มเท่านั้นที่ปรับราคาขึ้นของสดเช่นเนื้อหมู เนื้อไก่ อาหารทะเลก็ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซอสปรุงรสเครื่องปรุงรสปรับเพิ่มขึ้นประมาณ5-10 บาท รวมไปถึงถุงร้อน ถุงพลาสติก ที่ใช้ใส่อาหาร ให้กับลูกค้าเวลาซื้อกลับไปรับประทานที่บ้าน ก็ปรับราคาเพิ่มขึ้นเช่นกันประมาณ 5-10บาท และเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน และให้ร้านค้ายังสามารถอยู่ต่อไปได้ทางร้านจำเป็นต้องปรับราคาอาหารขึ้นอย่างละ 5-10 บาท เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุน

 

ซึ่งการปรับราคาเพิ่มขึ้นใช่ว่าจะขายได้กำไรมากมายนักเนื่องจากปัจจุบันประชาชนมีการระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้นทำให้ยอดขายของทางร้านลดลง ทั้งนี้อยากให้รัฐบาลช่วยเหลือเรื่องราคาสินค้าให้ กับประชาชนไม่ให้ราคาสินค้านั้นปรับเพิ่มขึ้นไปมากกว่านี้ และในส่วนของก๊าซหุงต้ม

 

อยากวิงวอนขอให้รัฐบาลพยุงราคาไว้ก่อนเพราะปัจจุบันรายจ่ายของทางร้านมีมากอยู่แล้วทั้งค่าแรงค่าเช่าที่ที่ต้องจ่ายขณะที่ยอดขายลดลงแต่รายจ่ายกลับเพิ่มขึ้น

 

ด้านประชาชนคนซื้อ บอกกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น ว่า ราคาอาหารตามสั่งและก๋วยเตี๋ยวขณะนี้ถือว่าแพงมากอาหารตามสั่งหนึ่งจานอยู่ที่ราคา40- 55 บาท และหากเพิ่มไข่ดาว อีก 10บาท อาหารตามสั่ง 1 จาน จะเป็นราคา55-65บาท ถือเป็นราคาที่สูงมาก เงิน 100 บาท กินข้าว 1 มื้อแทบจะไม่เพียงพอ ใน 1 วัน ต้องใช้เงินประมาณ 350-400 บาท

 

ทั้งค่าอาหารค่ารถในการเดินทาง ถือเป็นค่าครองชีพที่สูงมาก มากกว่าค่าแรงขั้นต่ำที่ 331 บาท ต่อให้เงินเดือน 20,000 บาทก็ไม่เพียงพอต่อการใช้จ่ายเพราะแต่ละคนมีหนี้สินค่าเช่าบ้าน และรายจ่ายอื่นๆ อีกมาก จึงเป็นสาเหตุให้ปัจจุบันแต่ละคนมีหนี้สินเพราะกู้ยืมมาใช้จ่าย และเป็นผลให้หนี้ครัวเรือนในประเทศยังสูงอยู่

 

จากนี้ไปต้องติดตามมาตรการความช่วยเหลือประชาชนอย่างใกล้จากภาครัฐที่จะออกมาเพราะราคาสินค้า และอาหาร ที่มีราคาแพงย่อมมีผลต่อคะแนนนิยมของรัฐบาล ถือเป็นความท้าทายที่รัฐบาลต้องแก้ไข เพื่อเรียกความเชื่อมั่น

 

 

 


 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube