fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ตั้งรับต่างชาติ 13 ล้านคน เลิก RT-PCR สะพัด 7 แสนล.

ภาคการท่องเที่ยวยิ้มออกกลับมาเตรียมตัวเตรียมพร้อมนับถอยหลังอีกเพียง 1 สัปดาห์กับการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างเต็มรูปแบบ หลัก ศบค.ปรับมาตรการเมื่อมาประเทศไทย ยกเลิกตรวจ RT-PCR ทั้งหมด ให้ ATK ระหว่างเข้าที่พัก แต่กลุ่มที่ไม่ได้รับวัคซีนครบโดส ต้องตรวจ RT-PCR ในวันที่ 4-5 ที่อยู่ในเมืองไทย พร้อมกับปรับลดวงเงินประกันผู้เดินทางขั้นต่ำ 10,000 เหรียญสหรัฐ มีผล 1พค.นี้ ภาคธุรกิจท่องเที่ยวต่างมีความหวังว่าจะกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้ง

 

โดยนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มองว่า การปรับลดมาตรการดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมให้ภาคการท่องเที่ยวไทยสามารถฟื้นตัวได้เร็วมากยิ่งขึ้น จะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยที่ 7-13 ล้านคน สร้างรายได้ราว 7 แสนล้านบาท

 

ขณะที่ผู้ประกอบการโรงแรมสามารถใช้เวลาในช่วงนี้ ปรับปรุงแก้ไขผลิตภัณฑ์ รวมถึงสร้างแรงจูงใจให้นักท่องเที่ยวกลับเข้ามาเที่ยวในประเทศไทย รวมถึงเชิญชวนคนไทยแสดงความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยการเป็นเจ้าบ้านที่ดีที่มากกว่าเดิม

 

ด้านนางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย (THA) เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ในช่วงนี้ ผู้ประกอบการโรงแรมต้องเตรียมพร้อม ปรับปรุงที่พัก หรือจัดโปรแกรมพิเศษด้านการท่องเที่ยวเพื่อสร้างแรงจูงใจ ให้นักท่องเที่ยวกลับเข้ามาเที่ยวในประเทศไทย แต่ทุกอย่างต้องยึดหลักมาตรด้านสาธารณะสุข เพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยงการแพร่หรือรับเชื้อโควิด-19

 

ซึ่งการปรับลดมาตรการครั้งนี้ จะเป็นเหมือนเครื่องยนต์ที่มาขับเคลื่อนการท่องเที่ยวหลังจากช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ภาคการท่องเที่ยวไทยประสบกับปัญหาอย่างหนัก โดยการปรับลดมาตรการการเดินทางเข้าประเทศ จะช่วยกระตุ้นให้ภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัวจากวิกฤตได้ และเชื่อว่าในปี 2565 นี้ ภาคการท่องเที่ยวจะมีสถานการณ์ที่ดีขึ้นกว่าปีที่ผ่าน ๆ มาแน่นอน จะเป็นส่วนสำคัญในการพยุงทั้งอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวหนุนให้เศรษฐกิจไทยขยายตัว

 

ขณะที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิก็มีความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในวันที่ 1 พฤษภาคมโดย นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า สัปดาห์นี้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจะประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดแนวทางรูปแบบการจัดการพื้นที่บริเวณผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่คาดว่าจะเดินทางเข้าประเทศไทยเพิ่ม หลังจากที่ ศบค.มีมติเห็นชอบปรับมาตรการเมื่อต่างชาติเข้ามาประเทศไทย โดยยกเลิกตรวจ RT-PCR ทั้งหมดให้เป็น ATK ระหว่างเข้าที่พัก ส่วนกลุ่มที่ไม่ได้รับวัคซีนครบโดส ต้องตรวจ RT-PCR ในวันที่ 4-5 ที่อยู่ในเมืองไทย

 

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่า หลังวันที่ 1 พฤษภาคม 2565 เที่ยวบินระหว่างประเทศจะเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันแน่นอน ดังนั้น จะต้องเตรียมแผนรองรับตั้งแต่ผู้โดยสารลงจากเครื่อง ตรวจเอกสารเข้าเมือง รับกระเป๋า จนถึงขั้นตอนการออกมาเจอกับตัวแทนที่พัก ทุกอย่างจะต้อง มีแนวทางที่ชัดเจน เพื่อลดความแออัด และให้เกิดความรวดเร็วมากที่สุด หลังจากคืนวันที่ 30 เมษายน 2565 เจ้าหน้าที่จะทำการเข้าปรับพื้นที่ พร้อมกับทำความเข้าใจกับตัวแทนที่พัก โรงแรมทั้งหมด

 

จากนี้ต่อไปต้องติดตามว่าหลังจากวันที่ 1 พฤษาคม จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติทะลักเข้าไทยมากน้อยเพียงใด บรรยากาศการท่องเที่ยวจะคึกคักมากน้อยแค่ไหน เพราะไทยถือเป็นอีก 1 ประเทศ ที่ต่างชาติให้ความสนใจที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวนั่นเอง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube