fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

สงครามทำราคาของพุ่ง-ทองจ่อขาย

ถึงเวลานี้คงปฏิเสธไม่ได้ว่าสงครามระหว่างรัสเซียยูเครนส่งผลกระทบกับประเทศไทยอย่างหนัก ซึ่งสะท้อนออกมาหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น ราคาสินค้าที่ปรับสูงขึ้นจากต้นทุนอาหารสัตว์และราคาน้ำมัน ไม่เว้นแม้กระทั่งทองคำ ที่มีความผันผวนแกว่งตัวสูงทำนิวไฮในช่วงเกิดสงครามใหม่ๆ ราคาขายในประเทศ แตะบาทละ 32,000 บาท ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

 

และสถานการณ์ราคาทองคำเวลานี้ก็ยังค่อนข้างแกว่งตัว เพราะสงครามยังไม่สงบและมีโอกาสที่จะรุนแรงขึ้น ทำให้มีการกว้านซื้อทองคำซึ่งถือเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยกดดันราคาทองคำในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้จะมีปัจจัยในเรื่องของธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด อาจพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้อีก ร้อยละ 0.50-0.75 แต่ก็ยังไม่สามารถลดความรุนแรงของราคาทองคำลงได้

 

แต่จากราคาทองคำในประเทศที่ยังแกว่งตัวอยู่ในระดับสูงเกินบาทละ 30,000 บาทเวลานี้ ทำให้บรรยากาศการซื้อขายแลกเปลี่ยนทองคำในประเทศค่อนข้างเงียบเหงาเนื่องจากนักลงทุนบางส่วนได้ทยอยขายทำกำไรไปแล้วช่วงราคาทองคำทำนิวไฮก่อนหน้านี้ และราคายังไม่ได้ปรับตัวลดลงมากจึงยังไม่มีการซื้อคืนเพื่อขายออก และสำหรับบางส่วนที่ยังมีทองคำในมือ กำลังรอจังหวะที่ทองคำจะปรับราคาสูงขึ้นอีกรอบจึงรอเทขายซึ่งมีโอกาสเป็นไปได้ที่ราคาทองคำจะกลับมาแตะบาทละ 32,000 อีกครั้ง แต่ในช่วงใกล้ๆเปิดเทอม การซื้อขายทองคำที่ย่านเยาวราชถือว่าการค้าอยู่ในระดับปกติยังไม่ได้มีการซื้อขายเพิ่มมากขึ้น เพื่อใช้จ่ายในช่วงเปิดเทอมอย่างมีนัยยะสำคัญ

 

แต่สงครามและราคาน้ำมันไม่ได้สะท้อน ออกมาแค่ราคาทองคำ แต่มีส่วนทำให้สินค้าหลายชนิดปรับราคาสูงขึ้นตามไปด้วย เรียกว่าดาหน้ารอปรับราคายกแผง ล่าสุด นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. บอกว่า มีความเป็นห่วงและกังวลถึงปัญหาเงินเฟ้อ ราคาพลังงาน และราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้น หลังมาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซลหมดลงในช่วงสิ้นเดือนเมษายนนี้ โดยราคาน้ำมันดีเชลจะปรับสูงขึ้นเป็นลิตรละ 35.50 บาท ตลาดอาจเกิดการช็อคได้ และส่งผลไปถึงค่าขนส่งที่จะสูงขึ้นทันที ร้อยละ 15-20 ทำให้ราคาสินค้าปรับตัวขึ้นอีกร้อยละ 10-15 โดยเวลานี้สินค้าสต๊อกเก่าส่วนใหญ่ใกล้หมดแล้ว และในเดือนพฤษภาคมคาดว่าการผลิตสินค้าจะเป็นสต๊อกของต้นทุนใหม่ทั้งหมด

 

แต่ในช่วงที่กำลังซื้อของประชาชนยังคงอ่อนแอมาก รัฐบาลควรพิจารณาการกู้เงินเพิ่มเติมอีก 1.3 ล้านล้านบาท เพื่อนำมาจัดทำมาตรการ เช่น คนละครึ่งเฟส 5 และการตรึงราคาน้ำมัน เพื่อชะลอการปรับขึ้นราคาสินค้า เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวดึงเม็ดเงิน ช่วยประคับประคองเศรษฐกิจในช่วงปลายปี

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube