fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

เจาะคอนเนคชั่น “เฮียกวง” แคนนิเดตนายกฯ คนล่าสุด

เป็นไปตามคาด พรรคสร้างอนาคตไทย รังใหม่ของ 4 ยอดกุมาร ออกมาชู ” หั่งกวง แซ่จัง” หรือ “ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” ในวัย 69 ปี อีกหนึ่งมังกรการเมืองผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ เป็นแคนดิเดตนายกฯ อันดับหนึ่ง พร้อมเปิดตัว 16 รายชื่อกรรมการบริหารพรรค ปรากฏดาวดังมากหน้าหลายตา ทั้งอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ สุรนันทน์ เวชชาชีวะ สุพล ฟองงาม กรรมการบริหาร

 

โดยรายชื่อบิ๊กเนมเหล่านี้อาจไม่จิ๊ดจ๊าดด้านการเมือง แต่มุมเศรษฐกิจ ถือเป็นพรรคที่รวมพลคนที่มีประสบการณ์ด้านเศรษฐกิจมาพอสมควร และแน่นอนว่า พรรคสร้างอนาคตไทยต้องขายจุดแข็งในเรื่องการกลับมากู้วิกฤติเศรษฐกิจ แก้ปัญหาปากท้องให้ชาวรากหญ้า ซึ่งชื่อของ “เฮียกวง” นั้นช่วยงานด้านเศรษฐกิจมาตั้งแต่รัฐบาลทักษิณ ไล่เรื่อยมาถึงรัฐบาลท๊อปบูต จากนั้นหลุดโค้งหล่นวงโคจรจากพลังประชารัฐจนต้องมาตั้งสำนักใหม่

 

ว่าไปแล้ว”เฮียกวง” นั้นจัดเป็นบุคคลมากคอนเนกชั่น มีพวกพ้องมิตรสหายในทุกวงการ ทั้งนักธุรกิจ นักการเมือง รวมไปถึงบิ๊กทหารโดยบิ๊กทหารที่สนิทและคุ้นเคยกับ “เฮียกวง” คือ “บิ๊กป๊อก” พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีมหาดไทย พี่รองของตระกูล 3 ป. ด้วยเหตุที่ “เฮียกวง” นั้นจบปริญญาโท MBA สาขาบริหารการเงินจากนิด้า เคยสอนที่นิด้า ส่วน “บิ๊กป๊อก” นั้นจบปริญญาโทจากนิด้าเช่นกัน ทำให้พูดคุยกันถูกคอ

 

หลังรัฐประหาร 2557 บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้ายึดอำนาจรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แล้วดึงมือดีจากทุกวงการเข้ามาร่วมทำงาน ซึ่งด้วยความสัมพันธ์ของ “ดร.สม จาตุศรีพิทักษ์” พี่ชายของ “เฮียกวง” ที่สนิทกับขุนทหารหลายคน ทำให้ สมคิด ถูกดึงเข้ามาเป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจให้กับ คสช. พอ บิ๊กตู่ ตั้งรัฐบาลได้สักระยะ “เฮียกวง” ขึ้นชั้นมานั้งเก้าอี้ใหญ่เป็น รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ

 

 

ด้านคอนเนคชั่น “เฮียกวง” ในแวดวงนักธุรกิจนั้น มีมากมาย เพราะหลังจากถูกบีบให้ลาออกจากพลังประชารัฐได้ไม่นาน เทียบเชิญจาก บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด 36,315ล้านบาท ส่งมาให้”เฮียกวง”มานั่งเก้าอี้ประธานกรรมการบริษัท และกรรมการอิสระ โดยมี นาย บุณยสิทธิ์ โชควัฒนา เป็นประธานกรรมการบริหาร และรองประธานกรรมการบริษัท

 

ในขณะที่ลูกทีม”เฮียกวง” ทั้งนายอุตตม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายสนธิรัตน์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ล้วนแต่คร่ำหวอดอยู่ในกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ กลุ่มแบงก์ขนาดใหญ่ ประกอบกับมีนักการเมือง จอมเก๋าเข้ามาร่วมทีม ย่อมดึงดูดนายทุนให้เข้ามาสนับสนุนได้ไม่ยาก

 

ส่วนขุมทรัพย์ของ”เฮียกวง” นั้นแจ้งบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน กรณีพ้นจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 2563 ระบุว่ามีทรัพย์สิน 43,560,716 บาท ส่วนนางอนุรัชนี จาตุศรีพิทักษ์ คู่สมรส มีทรัพย์สิน 92,938,712 บาทไม่มีหนี้สิน รวมทั้งหมดมีทรัพย์สินทั้งสิ้น 149,366,248 บาท ไม่มีหนี้สิน อย่างไรตามต้องจับตาว่า “เฮียกวง””ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” จะก้าวพ้นจากเบอร์รอง ขึ้นสู่จุดสูงสุดในตำแหน่งประมุขฝ่ายบริหารของประเทศได้หรือไม่?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube