fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

บิ๊กดีลป้อม-ยุบสภา

บิ๊กดีลป้อม-ยุบสภา

@น่าสนใจกับ“สัญญานการเมือง”และ ร่องรอยความเคลื่อนไหว ที่ส่งผ่านบรรดา “ตัวละคร”ใน “ศูนย์อำนาจ”ในช่วงนี้ อัน “คู่ขนาน” ไปกับการปรากฎ“ข่าวฉาว”ของบุคคลในรัฐบาล ทั้งที่ใกล้ชิด “นายกฯลุงตู่”และที่มีใกล้ชิด “แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล” อย่างที่เริ่มมีการพูดถึง “รัฐบาลใหม่”และ “ไทม์ไลน์การเมือง”ในระยะที่เหลือเวลาอีก 7-8เดือน กับปลายทางการ “ครบวาระ4ปี”ของ “ฝ่ายนิติบัญญัติ”สภาผู้แทนราษฎร และ ครบวาระ“ฝ่ายบริหาร” ที่จะมีปัญหาการตีความการดำตำแหน่งครบ2วาระของ“นายกฯลุงตู่”

 

ที่หากยึดตามการเข้ามาเป็น “นายกฯ”ตั้งแต่ปี2557 ที่ “คณะคสช.”ยึดอำนาจจาก “รัฐบาลยิ่งลักษณ์”เข้ามา จะครบ8ปีในวันที่ 24ส.ค.65 ตามที่นักวิชาการหลายท่านชี้เป้าไปที่ รัฐธรรมนูญ60 มาตรา 264 ที่ระบุว่า “คณะรัฐมนตรีที่อยู่มาก่อนประกาศใช้รัฐธรรมนูญ 2560 “เป็น ครม.ตามรัฐธรรมนูญนี้”

 

@เป็น “สัญญาน”และ”ความเคลื่อนไหว”ที่กำหนดทิศทาง “ความเปลี่ยนแปลง”ทั้ง “ระยะใกล้”และ”ไกล”คือ ระหว่างเวลา 7-8 เดือน ที่จะ “ครบวาระ” มีการ “ยุบสภา”และเลือกตั้งใหม่ อย่างที่มีทั้งการส่งสัญญานถึง “การบ้าน”ในปีหน้าที่จะส่งผ่านไปยัง “รัฐบาลใหม่”ทั้งจาก “นายกฯลุงตู่”และ“อ.วิษณุ”ที่บอกไม่รู้ข่าวเปรยของ “นายกฯลุงตู่”จะอยู่ครบเทอมถึงมี.ค.66 แต่วันก่อน มีการขยายภาพ “ไทม์ไลน์”และการระมัดระวัง

 

เตรียมการรองรับกับ “อุบัติเหตุการเมือง”ที่อาจเกิดขึ้น หลังการเปิดสมัยประชุมสภา22พ.ค.ที่จะมีทั้ง “ศึกซักฟอก”มีทั้งการพิจารณาผ่านพรบ.งบประมาณ และกฎหมายหลายฉบับที่ยังค้าง รวมถึการเตรียมงานราชพิธีในเดือนส.ค.และ การประชุมเอเปคเดือนพ.ย.ที่จะถึง อย่างที่ “อ.วิษณุ”บอกว่า“สมมติถ้ามีเหตุจำเป็นรัฐบาลอื่นเข้ามาปุ๊บปั๊บจะได้รับช่วงต่อไปได้”รวมถึงงาน เฉลิมฉลองวาระครบรอบ 100 ปี วันประสูติสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ซึ่งที่จริงคือวันที่ 6 พ.ค. 2566 ที่ “อ.วิษณุ”บอกว่า รัฐบาลนี้อยู่ไม่ทันแน่เพราะครบวาระ4ปี

 

@ขณะที่ด้าน “การเมือง”นอกจาก ร่องรอยความเคลื่อนไหวที่สัมพันธ์ไปกับภาพ “ทิศทาง”ระยะสั้นและยาว มีความน่าสนใจกับการจับตาไปที่ปัญหา “ความขัดแย้ง”ภายในรัฐบาลตั้งแต่ระดับบนลงล่างที่ปรากฎ ผ่านอาการท่าทีของ “บิ๊กป้อม”กับ “นายกฯลุงตู่” 2ใน3ป. ล่าสุดเมื่อวาน(19เม.ย.)กับการพักร้อนไปลอนดอนและไม่ได้เข้าร่วมประชุมครม.เมื่อวานหลังจากช่วงก่อนสงกรานต์มีปม “ป้ายป้อม”ทุกทิศทั่วไทย ที่ตามมาด้วย “ข่าวปล่อย” ทิ้งทุ่นที่น่าคิด ว่าด้วยเรื่อง “บิ๊กดีล”จาก “ลอนดอน”ที่ปล่อยมาจาก “ไทกร”“นักเคลื่อนไหว”

 

ซึ่ง“อดีตกุนซือรองนายกฯ”ไพศาลนำมาแชร์ผ่านเพจ อันมีเนื้อหาเหมือนจะยิ่ง ขยายร่องรอยความคาใจของ “2ป.”ว่าด้วยกระบวนการ “เปลี่ยนรัฐบาลใหม่”ภายใต้โครงสร้าง “พรรคร่วมรัฐบาล”เดิมโควตา “เก้าอี้ดนตรีเดิม”เพิ่มเติมคือ “โควตากลาง”ของ “นายกฯลุงตู่”ทีมีการระบุถึงความร่วมมือกับ “พรรคการเมืองขั้วตรงข้าม”รวมถึง “พรรคผู้กองฯ”ที่สัมพันธ์ไปถึง “ศึกซักฟอก”ที่ถูกโฟกัสเป้าไปที่ “นายกฯลุงตู่”และมีการพูดถึงการเปลี่ยนตัวผู้นำรัฐบาลในห้วง7-8เดือนที่เหลือก่อนมีการ “ยุบสภา”ห้วงต้นปี66

 

@เรียกว่า “บิ๊กดีล”ที่ว่า ถึงเวลาเอาเข้าจริงหากจะ “เต็มแม็ก”ตามกระบวนการที่ ว่า หลายฝ่ายประเมินว่ายาก นอกจากเกิดสถานการณ์แบบ “กลอนพาไป”ที่กลายเป็นแรงกดดันไปสู่ความเปลี่ยนแปลงดังว่า ภายใต้กระบวนการความร่วมมือของ “พรรคร่วมรัฐบาล”ที่ทั้งพรรค พปชร.และ “ประชาธิปัตย์”(ปชป.)ตกอยู่ในสภาพแกว่งไม่นิ่ง เหมือน ภูมิในไทยของ “หัวหน้าหนู”โดยมีภาพความสัมพันธ์ระหว่าง “2ป.”เป็น “ตัวแปรสำคัญ” อย่างที่ มีการจับตาถึงวาระการประชุม “พรรคร่วมรัฐบาล”ในอีก2-3วันข้างหน้า ที่อาจตามมาด้วยการประเมินสถานการณ์ของทุกฝ่ายรวมถึงจาก “ศูนย์อำนาจ” ในขณะที่อำนาจการกดปุ่ม “ยุบสภา”ขณะนี้ ยังอยู่ในมือ “นายกฯลุงตู่”จนกว่า “ฝ่ายค้าน”จะยื่นญัตติซักฟอกรัฐบาลหลังเปิดสมัยประชุมกลางเดือนพ.ค.ไปแล้ว

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube