fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

มิลลิ&สีดาลุยไฟ

มิลลิ&สีดาลุยไฟ

 

@ “ปรากฎการณ์มิลลิ กับ ข้าวเหนียวมะม่วง” mango and sticky rice ที่ดังไกลไปทั้งโลกยามนี้ กรณี “มิลลิ ดนุภา” แร็พเปอร์สาวชาวไทยวัย20ชื่อดัง บนเวทีเทศกาลดนตรีระดับโลก โคเซลลา(coachella) ที่ เทรนด์ทวิตเตอร์ไทยแลนด์ พุ่งติดอันดับ 1 โดยเฉพาะภาพการ กินข้าวเหนียวมะม่วง และนำทำให้โลกรู้จักประเทศไทย บนเวที ทำให้เกิดกระแสเห่อข้าวเหนียวมะม่วงกำลังมาทั้งในไทยและต่างประเทศ ถือเป็น “ข่าวบวก”แบบพอที่จะทำให้ประเทศไทยมีความหวังกับการ “ขยายผล”เรื่องนี้ได้

 

ในจังหวะที่ห้วงสงกรานต์มีแต่ “ข่าวลบ”ร้อนเป็นไฟ เป็น “เรื่องใหญ่”ทั้งสังคมไทยและโลกเช่นกัน อย่างประเด็น “รองหัวหน้าพรรคใหญ่รัฐบาล”ที่กำลังถูกดำเนินคดีล่วงละเมิดทางเพศเหยื่อผู้หญิงหลายคน ที่กำลังลามมาสู่ “พรรคประชาธิปัตย์”(ปชป.)ถูกสังคมกดดันเรียกร้องให้ “ขอโทษประชาชน”อย่างที่กลุ่มต่างๆมาจัดอีเว้นต์ “สีดาลุยไฟ”ที่หน้าพรรควันนี้(18เม.ย.)

 

@ไม่นับรวม “นักร้องดัง”อย่าง “พี่ศรี”ที่รุมกดดันหนักร้องกกต.จี้ปชป.ให้“จัดการเด็ดขาด” และมีการเคลื่อนไหวภายในจากคนในพรรคอดีตสมาชิกให้ “ผู้บริหารพรรคระดับสูง”คนที่ผลักดัน “รองหัวหน้าพรรค”คนนี้ ทั้งที่รู้และมีคนทักท้วงแล้วว่า “มีประวัติคดีในต่างประเทศลักษณะเดียวกัน”ออกมาแสดงความรับผิดชอบ จนเกิด “ศึกภายใน”ฟัดกันนัวเนียผ่าน “ไลน์กลุ่มพรรค” ช่วงวันหยุด ว่าด้วยเรื่อง “ผัวเมียละเหี่ยใจ”ตามมาด้วย “คลิปลับ9นาที”ที่ “ทนายตั้ม”นำมาแฉล่าสุด “ชายหญิง”คู่กรณี ที่ฝ่ายชายโทษไปที่ “พรรคฝ่ายค้าน”เล่นเกม

 

@กระนั้นก็นับว่าโชคดีอยู่บ้าง ที่ช่วงนี้มี “ข่าวมิลลิ ข้าวเหนียวมะม่วง”มากลบให้ ปชป.ที่กำลังถูก “รุมกินโต๊ะ”กดดันเป็น “สีดาลุยไฟ” อย่างที่กรณี “มิลลิ-ข้าวเหนียวมะม่วง” ที่ด้านหนึ่ง ถูกมองว่า เป็น “โอกาสในวิกฤติ”ของประเทศไทยในทางเศรษฐกิจ เชิง “Soft Power” หาก “นายกฯลุงตู่”ตีความ หยิบนำมาใช้ได้ตรงเป้า ถูกจังหวะ อย่างไม่ต้องกระอักกระอ่วน แบบที่ในขณะที่มี “เทคแอ๊คชั่น”จากกระทรวงพาณิชย์ที่เตรียมขยายผลกรณี “มิลลิ-ข้าวเหนียวมะม่วง”ในจังหวะที่เกษตรกรกำลังประสบปัญหาราคาผลผลิตมะม่วงตกต่ำจนต้องเอามาเททิ้งก่อนหน้านี้

 

ส่วน“นายกฯลุงตู่”วันนี้(18เม.ย.)ที่นอกจากจะพูดผิดพูดหลุดปากเรียก“Soft Power”เป็น Soft Ware(ซอร์ฟแวร์)ถึงสองครั้งสองคราก่อนรีบขอโทษว่าพูดผิด ระหว่างตอบนักข่าว ปม “ข้าวเหนียวมะม่วง” ที่จะมีกรรมการกำหนดให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมต่อไป แต่ก็ไม่ยอมพูดถึงชื่อ “มิลลิ” ที่หากจำได้ว่าเคยเป็น “คู่กรณี”กับรัฐบาล จน “มิลลิ”ถูกฝ่ายรัฐบาลให้คน ไปแจ้งความดำเนินคดีกับเธอ เมื่อครั้งออกมา “Call Out”วิจารณ์รัฐบาล ร่วมกับ ดาราศิลปิน โดย “นายกลุงตู่”เคลมว่าตนเองเป็นคนกำหนดนโยบายสนับสนุน Soft Power ขึ้นมาเอง

 

@น่าสนใจว่ากรณี “มิลลิ-ข้าวเหนียวมะม่วง”ใน ประเด็นซอฟต์ พาวเวอร์ (Soft Power) ที่นายกฯลุงตู่ตีความแบบ “เป็นทางการ”แบบเป็นเรื่อง อาหาร ธรรมชาติ สุขภาพ นั้น มีการประเมินจากหลายฝ่ายว่าทีผ่านมา คำว่า “อำนาจละมุน” หรือ Soft Power ที่ถูกผลักดันโดยรัฐ มักจะออกมาแบบเชยๆ ดูไม่ร่วมสมัย ขาดการประสานกับเอกชน ในการเอาสิ่งสร้างสรรค์ที่เป็นวิถีชีวิต และความชอบของคนในประเทศไปใช้งาน แต่มักจะยกเอาความเป็นไทยไปทั้งดุ้นไปโชว์ สร้างอิทธิพลสู่สากลอย่างขาดเสน่ห์ ในหลายเวทีที่ผ่านมา

 

ทำให้ถูกมองว่า ประเทศไทยถอยหลังไปหลายสิบปี โดยสิ่งที่รัฐถูกมอง ว่าตีความไม่ขาด ในการครีเอทีฟประเทศไทย ในขณะที่ ภาคเอกชนออกไปทำได้สำเร็จมากกว่า เช่นเดียวกับเรื่องการสนับสนุน แบบที่รัฐบาลเกาหลีสนับสนุนอุตสาหกรรมบันเทิงจนมีศิลปินมีอิทธิพลไปทั่วโลกที่ไทยยังไม่มีอย่างเช่นเคส “มิลลิ”ที่ใช้ทุนและความสามารถตัวเอง

 

@ที่น่าสนใจพิจารณา คือเมื่อไปดู “จุดยืนความตั้งใจ”ที่เธอให้ให้สัมภาษณ์ “ป๋าเด็ด”ยุทธนา ไว้หลังโดนคดี “CallOut”ในหัวข้อ‘ถ้า Milli ได้เป็น ส.ส.’ จะมีนโยบายด้านไหน? ว่า เธออยากผลักดันให้รัฐบาลสนับสนุนงานศิลปะดนตรี เอ็นเตอร์เทนเมนต์ มากกว่านี้ เพราะว่าคนไทยเขาเก่งกันเยอะมาก เคยถามตัวเองว่า เกลียดประเทศตัวเองหรือเปล่า ไม่ชอบเหรอในความเป็นไทย ทำไมฉันต้องด่าอะไรแบบนี้เปล่า!

 

แต่เพราะรู้สึกว่ารักเว่อร์ รู้สึกว่าไม่อยากให้มีใครมาดูถูก เพราะเป็นคนไทยเลยเห็นได้ว่าอะไร คือ จุดบกพร่อง และอยากจะแก้ไขตรงจุดนั้น เลยเลือกที่จะออกมาพูด” “ไม่ใช่ว่าเกลียด ไม่ใช่ว่าไม่รักประเทศตัวเอง แต่รู้สึกว่าอยากภูมิใจมากกว่านี้ น้องเลยอยากพัฒนา อยากให้เรามีชื่อเสียงมากขึ้นในฐานะคนไทย น้องไม่เคยคิด สมมุติว่าน้องอยากไปโกอินเตอร์ น้องอยากไปในฐานะมิลลิ คนไทยจาก YUPP แล้วหนูจะแร็พภาษาไทย ถ้าอังกฤษ ญี่ปุ่น เกาหลี เขาไปทั่วโลกได้ ภาษาไทยก็ต้องได้ ถ้าเรายิ่งได้รับความสนับสนุนจากรัฐบาล ศิลปะเราจะงอกงามมากกว่านี้”

 

@เรียกว่า จากภาพบนเวทีระดับโลกอย่าง Coachella อาจถือได้ว่า มิลลิ ทำได้ตามที่เธอเคยพูดไว้แล้วทั้งการ แร็พภาษาไทย และ ขายข้าวเหนียวมะม่วง บนเวทีระดับโลก ที่เหลืออยู่ที่บรรดาลุงๆผู้ใหญ่ในรัฐบาลที่กำลังวุ่นวายกับความขัดแย้งการเมือง พระราม สีดาลุยไฟ โดยเฉพาะ “นายกฯลุงตู่” ว่าจะ “ต่อยอด”สิ่งที่เด็กไทยไปทำไว้ให้เป็นประโยชน์ได้หรือไม่

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube