fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

เช็กเรตติ้งป้ายหาเสียงศึกผู้ว่าฯกทม.

ยังคงเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์กับการติดป้ายหาเสียง ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. ที่แต่ละเบอร์ระดมสรรพกำลังมาติดตั้งชิงความได้เปรียบคู่แข่ง ถือเป็นมหกรรมหาเสียงแบบจัดเต็ม หลังอัดอั้นมาเกือบ 9 ปี แต่การติดป้ายแบบไม่สนกฎเกณฑ์ ก็ทำให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ทั้งตั้งวางเกะกะขวางทางเดิน บดบังทัศนวิสัยของผู้ขับขี่

 

จนต้องแชะภาพประจานลงโซเชียล กลายเป็นประเด็นดราม่าต่อเนื่อง ไม่เว้นการทำลายป้ายที่เจาะจงใบหน้าผู้สมัคร คงปฏิเสธไม่ได้ว่า อาจโยงการเมือง หรือสร้างความรำคาน
จนประชาชนต้องแสดงออกเช่นนั้น และต้องการให้ผู้สมัครเร่งแก้ไข พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้สมัครหมายเลข 6 ได้เร่งแก้ไขปรับลดขนาดป้ายให้เล็ก หลังเกิดเสียงติติงเข้ามาอย่างหนัก และสั่งรื้อป้ายเดิมออกไปจำนวนมาก ส่วน ดร.เอ้ สุชัชวีร์สุวรรณสวัสดิ์ หมายเลข 4 แก้ปัญหาด้วยการเปิดตัวป้ายหาเสียงแบบใหม่ ครอบเสาไฟฟ้า 3 ด้าน แก้ปัญหาผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้ถนน ส่วนป้ายที่ถูกร้องเรียน ก็ถอดออกทั้งหมด

 

เช่นเดียวกับ นายสกลธี ภัทธิยกุล หมายเลข 3 เน้นป้ายหาเสียงขนาดเล็ก มีแค่หน้าผู้สมัครและเบอร์เท่านั้น ขณะนางสาวรสนา โตสิตระกูล หมายเลข 7 พลิกเสียงวิจารณ์เรื่องป้ายมาเป็นโอกาสดึงความสนใจของประชาชน มาที่ป้ายออนไลน์ แต่ขณะเดียวกัน ก็มีเสียงชื่นชมการติดป้ายหาเสียงของผู้สมัครบางคน อาทิ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ หมายเลข 8 ที่มากับป้ายหาเสียงย่อขนาดให้เล็กลง เป็นคนแรก ตามด้วยนายวิโรจน์ ลักขณาอดิสร หมายเลข 1 ที่เน้นป้ายขนาดเล็กเป็นส่วนใหญ่

 

สำหรับหลักเกณฑ์การปิดประกาศ และติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. มี กกต.กลาง และ กกท. กทม. เป็นผู้คุมกฏ ผู้สมัครจะต้องต้องจัดทำ สำหรับป้ายประกาศโดยมีขนาดความกว้างไม่เกิน 30 เซนติเมตรและมีขนาดความยาวไม่เกิน 42 เซนติเมตร หรือขนาดเท่ากระดาษ A3 อีกรูปแบบ คือ ป้ายที่เห็นกันตามท้องถนน ผู้สัมครต้องจัดทำและติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้ง มีขนาดความกว้างไม่เกิน 130เซนติเมตร และมีขนาดความยาวไม่เกิน 245 เซนติเมตร พร้อมกำหนดจำนวนแผ่นป้ายเกี่ยวกับการหาเสียงผู้สมัครสามารถจัดทำได้ไม่เกิน 5 เท่า ของจำนวนหน่วยเลือกตั้งในเขตเลือกตั้ง

 

ส่วนการติดตั้งต้องคำนึงถึงความเหมาะสม ไม่ให้บดบังทัศนียภาพและทัศนวิสัย ต้องมีความแข็งแรงมั่นคง ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของทางราชการหรือประชาชน และไม่ทับซ้อนกับของผู้สมัครรายอื่น ถ้าติดในซอยต่าง ๆ ต้องห่างจากปากซอยไม่ต่ำกว่า 10 เมตร ซึ่งเรื่องเหล่านี้บรรดาผู้สมัครจะแหกกฎไม่ได้ ส่วนที่มีการลดขนาดป้ายลง ไม่ถือว่าผิดกติกา อย่างไรก็ตาม นอกจากป้ายหาเสียงจะมีปัญหาเรื่องความเกะกะแล้ว ยังพบการทำลายป้ายหาเสียงของผู้สมัคร ซึ่งเรื่องนี้แม้จะจับมือใครดมยาก แต่พฤติกรรมในลักษณะนี้ ถือเป็นการกระทำนี้ ผิดกฎหมาย ฐานทำให้เสียทรัพย์ มีความผิดจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube