fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

บึ้มป่วน-การเมืองคุ

บึ้มป่วน-การเมืองคุ

 

 

@จับสัญญาน “ระเบิดป่วยเมือง”ที่ดังขึ้นช่วงค่ำกลางกรุงฯ 2จุด คือ หน้า ร1 รอ.ที่มีบ้านพัก “นายกฯลุงตู่”อยู่ด้านใน และแถวพื้นที่ท่าเรือคลองเตย ที่เกิดขึ้น คู่ขนานไปกับ ภาพการรำลึกถึง เหตุการณ์ 10เม.ย.2553 ที่สร้างบาดแผลให้กับ “คู่ขัดแย้งทุกฝ่าย”โดยเฉพาะระหว่าง คนเสื้อแดง”กับ “กองทัพ”และฝ่ายการเมืองขณะนั้น ที่ต่างได้รับความสูญเสียเลือดตกยางออกเสียชีวิต ที่ล้วนกลายเป็นมรดกตกทอดทางความรู้สึกเจ็บปวดไม่พอใจ อย่างที่

 

 

“เทพไท”ติงพิธีกรรมการจัดรำลึก12ปีเหตุการณ์ดังกล่าวยิ่งไปสะกิดบาดแผลกลายเป็น “เงื่อนไข”ของความขัดแย้งไม่รู้จบทั้งที่ความรู้สึกของคนในสังคมสลายสีเสื้อไปหมดแล้วไม่ต้องการเห็นความขัดแย้งการเมืองการชุมนุมการเมืองบนถนนเป็นแรมปีอีกเพราะทำลายเศรษฐกิจความเชื่อมั่นลงทุน แต่ยังมีความพยายามเคลื่อนไหวแบ่งแยกประชาชนขึ้นมาอีก ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าบ้านเมืองควรจะก้าวข้ามความขัดแย้งทางการเมืองไปได้แล้ว โดยขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายได้ยุติการสร้างเงื่อนไขความขัดแย้งในสังคม ให้เกิดขึ้นมาอีก

 

 

@เรียกว่าไม่ว่าใคร ที่เป็นฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับบริหารบ้านเมืองขณะนั้นที่อยู่ใน “รัฐบาลอภิสิทธิ์”ที่มี “กำนันสุเทพ”เป็นรองนายกฯด้านความมั่นคง หรือแม้กระทั่งฝ่ายกองทัพที่เป็นช่วง “เชื่อมต่อ”ระหว่างการเป็นผู้นำกองทัพในฐานะ“ผบ.ทบ.”ของ“พี่น้อง3ป.”แห่งทหาร“สายบูรพาพยัคฆ์” ที่มีบทบาทในการปฏิบัติการ ไม่อยากรื้อฟื้นร่องรอยบาดแผลบาดลึกสังคมไทยที่เป็นผลพวงต่อมาจากร่องรอยความขัดแย้งของสีเสื้อตั้งแต่ก่อนเกิด“รัฐประหาร49”

 

 

ที่ก่อนหน้ามีการชุมนุมของ “กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย” ที่ถัดจากเวลานั้น ยังคงมีเหตุการณ์ถัดเนื่องทำนองเดียวกัน ระหว่างกองทัพกับการเมือง กระทั่งยังลากยาวต่อมาในภาค “รัฐประหาร57”ที่เกิดหลังการชุมนุมของกปปส.ที่บรรดา “ตัวละคร”ล้วนแล้วแต่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน แม้กระทั่งการดำเนินมาสู่ “รัฐธรรมนูญ60”และ “รัฐบาลนายกฯลุงตู่”หลังเลือกตั้ง2562 ที่ดำรงคงอยู่มา8ปีนับแต่ปี2557 มาสู่การจะครบวาระ8ปีนายกฯ และ4ปีของสภาที่กำลังไหลไปสู่ “โหมดเลือกตั้ง”ในปี2565

 

 

@เป็น “รัฐบาลลุงตู่”และ “สภาฯ”ที่กำลังอยู่ช่วงทิศทางขาลง ทั้งกระแส และความเป็นไปตามกระบวนการทางการเมือง ที่ปรากฏร่องรอย “ความขัดแย้งภายใน”อันเกิดแต่ “ภายใน”ประทุสู่ “ภายนอก”ท่ามกลางสถานการณ์กดทับซ้ำซ้อนต่อ “ผู้นำรัฐบาล”จากปัญหาการบริหารบ้านเมืองทั้งโควิด เศรษฐกิจ สงครามยูเครน และกำลังอยู่ในกระบวนการถูกตรวจสอบโดยกลไกฝ่ายนิติบัญญัติที่จะมีการเปิดสภาสมัยสามัญกลางเดือนพ.ค.ที่มีคิวการยื่นญัตติ “ซักฟอกแบบลงมติ”จากฝ่ายค้าน

 

 

และมีคิวการต้องลงมติกฎหมายสำคัญ ท่ามกลางความกังวลก่อนหน้านี้กับปัญหา “เสถียรภาพ”ของเสียงสนับสนุนของรัฐบาลที่เกิดจากการแยกตัวไปตั้งพรรคอิสระของ “ผู้กองนัส”เพราะขัดแย้งกับ “นายกฯลุงตู่”จนต้องมีการนัด “กินข้าวกระชับมิตร”3ป.ที่ยังคงมีร่องรอยความไม่ไว้ใจในพี่น้องแม้ระทั่งภาพล่าสุด กับ “ป้ายป้อม”

 

 

รวมถึง พรรคร่วมรัฐบาลอย่างภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์ และพรรคเล็ก ที่ตกลงจะประคอง “นายกฯลุงตู่”ไปจนครบเทอมสภาฯ ที่ทั้งหมดอยู่ภายใต้ “ตัวแปร”การได้รับความไว้วางใจจากประชาชน ที่เป็นคนละชุดกับการกลับสู่โหมดเลือกตั้งที่ทุกฝ่ายในรัฐบาลต้องกลับมาแข่งขันเพื่อกลับมาสู่อำนาจ

 

 

@ที่ทั้งหมดเป็นผลส่วนหนึ่งของภาพ “พรรคสำรอง”ของ “นายกฯลุงตู่”ที่ให้ “แรมโบ้อีสาน”ที่บังเอิญมาสะดุดกับผลงาน “คลิปลับหวยออนไลน์”ที่กำลังลามขยาย และเป็นผลส่วนหนึ่งของภาพร่องรอยการต่อรองมากมายที่เกิดขึ้นทั้ง “กฎหมายลูกเลือกตั้ง 2ฉบับ”ที่มีการปรับแก้สกัดการ “แลนด์สไลด์”ของฝ่ายตรงข้าม

 

ทั้งปรากฎการณ์แปร่งๆกับปฏิบัติการคล้ายเหมือนเมื่อก่อนปี2562 ต่อบรรดา “นักการเมือง”ที่มี “ชนักปักหลัง”อย่างที่มีคดีที่ดิน“เอ๋ ปารีณา”ที่เพิ่งถูก “ศาลการเมือง”สั่งประหารชีวิตทางการเมืองไป เป็น “บรรทัดฐาน”ที่ประมาณการว่าจะมีทั้ง ส.ส.ฝ่ายค้านและรัฐบาล รวมถึงสว.ราว80 คน ที่มีแนวโน้มเดินไปสู่เส้นทางดังว่า ไม่นับรวมกับ “สัญญาน”ที่ถูกส่งมาจาก “ศูนย์กลางฝ่ายอนุรักษ์”ทำนองให้ “ล้มกระดานใหม่”

 

 

@ที่ทั้งหมดล้วนเป็นร่องรอยแห่ง”เงื่อนไข”การสร้างความขัดแย้ง ไม่ต่างไปจากการเขี่ยแผลเก่าให้กลับมาอักเสบขึ้นมาอีกครั้งเช่นกัน.

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube