fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ตั้งด่านเข้มลดอุบัติเหตุ-เจ็บ-ตายสงกรานต์

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ถือเป็นช่วงที่อันตรายเพราะทุกคนต่างเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อไปเยี่ยมครอบครัวเป็นจำนวนมาก จึงส่งผลให้มีการเดินทางโดยรถส่วนตัวหรือรถสาธารณะมากขึ้นซึ่งก็มีความเสี่ยงในการเกิด
อุบัติเหตุสูง ดังนั้นทุกจังหวัดจึงต้องมีมาตรการเตรียมพร้อมป้องกันและลดการเกิดอุบัติเหตุ โดยได้มีการตั้งด่านตรวจจับความเร็วและแอลกอฮอล์อย่างเคร่งครัด

 

ทางสำนักข่าวไอเอ็นเอ็นได้สัมภาษณ์นายธีระภัทร์ ผิวสวัสธ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุดรธานี (ปภ.) ได้ระบุถึงมาตรการป้องกันอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์ 65 ในพื้นที่ว่าทางจังหวัดได้มีการตั้งด่านหลัก 40 ด่านและด่านชุมชนกว่า 200 ด่านเพื่อทำการตรวจจับความเร็วและแอลกอฮอล์อย่างเคร่งครัด รวมถึงได้ขอความร่วมมือให้รถบรรทุกต่างๆหยุดวิ่งตั้งแต่วันที่ 11-17 เมษายนเป็นต้นไปเพื่อลดการเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ

 

ขณะได้เข้มงวดรถจักรยานยนต์ทั้งในเรื่องสวมหมวกนิรภัยและใบอนุญาต หรือกรณีรถที่ตกแต่งดัดแปลงต่างๆด้วยโดยคาดว่าปีนี้จะมีรถมากกว่าปีที่ผ่านมาเนื่องจากภาครัฐให้เดินทางได้มากขึ้นรวมถึงยังได้ส่งเจ้าหน้าที่ลุยเคาะประตูตามบ้านเพื่อกำชับเมาไม่ขับอีกด้วย ส่วนป้ายบอกทางต่างๆนั้นก็ได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ทำการติดตั้งให้ชัดเจน ส่วนถนนที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างนั้นก็ให้มีการทำป้ายเตือนด้วยเช่นกัน ขณะกิจกรรมสาดน้ำ ปะแป้งรวมถึงที่เคยจัดในพื้นที่นั้นก็จะขอให้งดทั้งหมด และถ้าหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาผู้ขับขี่ทุกรายต้องได้รับการตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกายต่อไป

 

 

นอกจากนี้ทางสำนักข่าวไอเอ็นเอ็นยังได้สัมภาษณ์นายสายัณห์ กาวีวงค์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแพร่ (ปภ.) ได้บอกถึงมาตรการป้องกันอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์ 65 ในพื้นที่ว่าทางจังหวัดได้มีมาตรการขับขี่วิถีใหม่ 5 ด้าน คือ 1.ด้านการบริหารจัดการ 2.ด้านลดปัจจัยเสี่ยงด้านถนนและสภาพแวดล้อม 3.ด้านลดปัจจัยเสี่ยงด้านยานพาหนะ 4.ด้านผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย 5.ด้านการช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ

 

 

โดยตั้งด่านหลักทั้ง 8 อำเภอ รวม 16 ด่าน และยังมีด่านบริการอำนวยความสะดวกต่างๆในชุมชนอีกมากมาย ซึ่งคาดว่าปีนี้จะมีรถจะมากกว่าปีที่ผ่านมาดังนั้นทางจังหวัดจึงได้มีการตั้งเป้าอุบัติเหตุ คนบาดเจ็บและอัตราการเสียชีวิต ในช่วง 3 ปีย้อนหลังของเทศกาลสงกรานต์ให้ลดลงไม่น้อยกว่าร้อยละ 5% รวมถึงได้มีการสร้างจิตสำนึกประชาชนในการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ขณะรถบรรทุกหรือรถสาธารณะต่างๆนั้นเจ้าหน้าที่ก็จะขอความร่วมมือให้ขับขี่เพื่อชะลอความเร็วและถ้าหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นจะต้องมีการตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ทุกเคส ส่วนกิจกรรมในพื้นที่ต่างๆนั้นก็จะมีการเข้มงวดเรื่องมาตรการต่อไป อย่างไรก็ตามเทศกาลสงกรานต์มักมีผู้คนเดินทางกลับบ้านอย่างต่อเนื่องส่งผลให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ จึงทำให้ทุกจังหวัดต่างต้องระดมตั้งด่านเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุและการสูญเสียที่จะเกิดขึ้นต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube