fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ภาษีที่ดิน(ค้าน) เก็บ100%

กลายเป็นประเด็นร้อนแรงอีกครั้ง กับ “ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง” เพราะล่าสุด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง “นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ” ประกาศชัด เดินหน้าจัดเก็บภาษีดังกล่าวตั้งแต่เดือนเม.ย.2565 จากก่อนหน้านี้จัดเก็บเพียง 10% ตั้งแต่ปี 2562 ซึ่งส่งผลกระทบต่อรายได้ท้องถิ่นหายไปประมาณ 3.5 หมื่นล้านบาท

 

แน่นอนว่า การเดินหน้าจัดเก็บภาษีที่ดินแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย 100% ย่อมสร้างแรงสั่นสะเทือนต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ โดย “นายอธิป พีชานนท์” รองประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะนายกกิตติมศักดิ์สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร

 

เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ไม่เห็นด้วยกับการจัดเก็บภาษีที่ดินแบบ 100% เต็มของรัฐบาล เพราะไม่ใช่จังหวะที่เหมาะสม เนื่องจากขณะนี้เศรษฐกิจไทยยังไม่ฟื้นตัว ส่วนภาคเอกชนและประชาชนยังบอบซ้ำจากผลกระทบโควิด-19 รายได้ที่เข้ามาก็ยังไม่ปกติ ดังนั้นรัฐบาลไม่ควรที่จะเพิ่มภาระ แต่ควรที่จะชะลอเรื่องนี้ออกไปก่อนอย่างน้อย 1-2 ปี แต่หากยืนยันที่จะเก็บภาษีที่ดิน ก็ขอให้จัดเก็บตามขั้นบันได ไม่ใช่ปีที่ผ่านมาเก็บภาษีอยู่ 10% แล้วพรวดขึ้นมา 100% ในปีนี้ หรือขึ้นมา 10 เท่า ตรงนี้จะปรับตัวไม่ทัน และควรให้มีการผ่อนชำระได้ แต่จะต้องไม่เสียค่าปรับหรือดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นเพื่อแบ่งเบาภาระประชาชน พร้อมตำหนิคนที่คิดให้เก็บ 100%

 

ผมก็ไม่เข้าใจว่า นาทีนี้ ดูไม่เป็น อ่านไม่ออกหรืออย่างไร ว่าเขาคนเสียภาษีมันอยู่ในฐานะที่ สามารถเสียภาษีได้หรือเปล่า คือคนที่ไม่ได้มีภาระเหล่านี้ไม่เข้าใจหลอก คนที่คิดกฎขึ้นมา คนที่จัดเก็บ แทบจะไม่มีภาระสิ่งเหล่านี้ ฉะนั้นอารมณ์ไม่เหมือนกัน คนหนึ่งมีเงินเดือนประจำ มีสวัสดิการดีมาก แต่เป็นผู้จัดเก็บ เป็นผู้ออกกฎ แต่ฝ่ายที่เสียภาษี ต้องดิ้นรนเอาเอง ความรู้สึกไม่เหมือนกัน” “นายอธิป” กล่าวด้วยว่า การที่รัฐบาลเก็บภาษีที่ดิน 100% เต็มนั้น ย่อมส่งผลต่อคะแนนนิยมของรัฐบาลและนายกฯอย่างแน่นอน

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งขณะนี้ใกล้เข้าสู่สมรภูมิการเลือกตั้งครั้งใหญ่ ทั้งนี้ รัฐบาลจะต้องมองว่า ในห้วงจังหวะเศรษฐกิจแบบนี้ควรที่จะใช้นโยบายอะไรในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งสิ่งสำคัญในขณะนี้รัฐบาลจะต้องตั้งคณะทำงานพิเศษขึ้นมาเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยเป็นความร่วมมือระหว่างกับภาคเอกชน “คือต้องดูก่อนว่าสถานการณ์อย่างนี้ รัฐบาลควรจะใช้นโยบายอะไร จะใช้นโยบายไปขูดรีดภาษีออกมาจากประชาชนหรือภาคเอกชนดี หรือจะช่วยกันพยุงให้ผ่านพ้น ประคองกันให้ผ่านพ้นวิกฤตเศรษฐกิจจากโควิดนี้ มันต้องมีทางเลือกอย่างนี้ คุณจะเลือกเดินทางไหน”

 

จากนี้ต่อไปจะต้องจับตาอย่างใกล้ชิดกับท่าทีของรัฐบาลกับการจัดเก็บภาษีที่ดิน เพราะนี่คือ รายได้ของประเทศที่เชื่อมโยงกับคะแนนนิยมของรัฐบาลนั่นเอง

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube