fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

อัยการยังไม่ส่งฟ้อง “กระติก” เจ้าตัวโล่งหลังรับสารภาพ

คดีการเสียชีวิตของ น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม เป็นคดีที่สังคมให้ความสนใจมาตลอดกว่า1 เดือน แม้มีการออกหมายจับและแจ้งความดำเนินกับคนบนเรือทั้ง 5 คน คือ ปอ โรเบิร์ต แซน จ๊อบ และกระติกไปแล้ว และมีเพียงกระติกที่ให้การรับสารภาพข้อหาให้การเท็จตามประมมวลกฎหมายอาญามาตรา172 โดยล่าสุดพนักงานสอบสวนได้นัดกระติกให้มาพบอัยการจังหวัดนนทบุรี เพื่อส่งฟ้องต่อศาลแขวงจังหวัดนนทบุรีตามขั้นตอนของกฎหมาย

 

โดยวันนี้ น.ส.อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ หรือกระติก ผู้ต้องหา พร้อมด้วยนายสิระ เจนจาคะ และทนายความได้เดินทางมาที่สำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรีตามนัดส่งฟ้อง โดยกระติกมีสีหน้าเรียบร้อยและดูไม่เคร่งเครียด ก่อนให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า ส่วนตัวไม่ได้รู้สึกกังวลใจอะไรแต่กลับรู้สึกโล่งขึ้น ได้หลังให้การรับสารภาพและ4คนบนเรือ ไม่ได้มีการตำหนิอะไรเพราะสิ่งที่ตนเองพูดไปนั้นเป็นความจริงที่เกิดขึ้น ส่วนคนที่มองว่ารับสารภาพล่าช้านั้น อยากให้ลองมาอยู่ในสถานการณ์แบบเดียวกับตนเองดู ยืนยันว่าที่ผ่านมานึกอะไรออกไล่เรียงเหตุการณ์ได้ก็มาให้การเพิ่มเรื่อยๆ ซึ่งยืนยันว่าเรื่องแตงโมไปฉี่ท้ายเรือ ตนไม่เคยพูดนอกจากแซนเพียงคนเดียว

 

ทางด้าน นายอิทธิพร แก้วทิพย์ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด พร้อมด้วย นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด พร้อมด้วยอัยการจังหวัดนนทบุรี ร่วมแถลงข่าวการส่งฟ้องกระติก ผู้ต้องหาให้การเท็จคดีการเสียชีวิต ของแตงโม

 

หลังให้การรับสารภาพซึ่งตามขั้นตอนพนักงานสอบสวนต้องนำตัวส่งให้พนักงานอัยการส่งฟ้องภายใน 48 ชั่วโมงว่า ภายหลังอัยการศาลแขวงจังหวัดนนทบุรี พิจารณาบันทึกฟ้องด้วยวาจาคดีของกระติกแล้วพิจารณาว่า พนักงานอัยการยังไม่ทราบข้อเท็จจริง ในประเด็นหลักการเสียชีวิต อาจจะมีความเกี่ยวเนื่องกัน พนักงานอัยการจึงขอคืนตัวผู้ต้องหาพร้อมบันทึกคำให้การรับสารภาพ คืนให้พนักงานสอบสวนนำกลับไปสอบสวนให้สิ้นกระแสความ หรือ ทำมาในรูปแบบสำนวนคดีส่งมาพร้อมกับคดีหลักคือการเสียชีวิตของแตงโม หรือจะแยกสำนวนมาก็สามารถทำได้ เพื่อให้พนักงานอัยการพิจารณา เพราะหากพนักงานอัยการรับตัวส่งฟ้องศาลไปแล้ว แต่คดีหลักมีผลอย่างหนึ่งอย่างใดเปลี่ยนแปลง หรือมีข้อหาอะไรเพิ่มเติม จากนี้จะไม่รื้อคดีมาตัดสินใหม่ได้ เพราะจะเป็นการฟ้องซ้ำซ้อน

ด้าน นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกอัยการอัยการสูงสุด กล่าวเพิ่มเติมว่าสาเหตุที่ยังไม่ส่งฟ้องเนื่องจากคดีมีความยุ่งยากซับซ้อนเป็นคดีที่สังคมให้ความสนใจเกี่ยวข้องกับคนอีกจำนวนมาก การที่ไม่รับตัวผู้ต้องหาส่งฟ้องวันนี้ไม่กลัวทัวร์ลงอัยการ แต่อยากให้สังคมเข้าใจว่าอัยการนั้นพิจารณาถี่ถ้วนแล้วเห็นว่าต้องยึดหลักความยุติธรรมสร้างบรรทัดฐานเพื่อเป็นแนวทางในคดีอื่นที่มีความสลับซับซ้อน

 

อย่างไรก็ตาม ทางอัยการยืนยันว่าการพิจารณาสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องในคดีการเสียชีวิตของแตงโม โดยเฉพาะสำนวนคดีหลักทางอัยการจังหวัดนนทบุรีมีคณะทำงานในการพิจารณาสำนวนอย่างละเอียดรอบคอบเพื่อไม่ให้เกิดความคลางแคลงใจกับสังคมอย่างแน่นอน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube