fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ป้ายหาเสียงผู้ว่าฯ พรึบ ไม่พบผิดกม. อัศวิน มากสุด

เทศกาลเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก. ก่อนเข้าคูหาในวันที่ 22 พ.ค. 2565 ผู้สมัครต่างติดป้ายหาเสียงคึกคัก วันนี้ ทีมข่าว INN ลงพื้นที่สำรวจย่านเกษตร ลาดพร้าว นวมินทร์ พบว่า ตามแยกใหญ่ๆ ยังไม่พบการทำผิดระเบียบการหาเสียง บดบังทัศนวิสัย โดยส่วนใหญ่มีการติดตั้งป้ายบนเสาไฟฟ้าริมทาง ค่อนข้างถี่ และเป็นป้ายหาเสียงของ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง และ สก.กลุ่มรักษ์กรุงเทพ ที่มีการติดตั้งไว้มากกว่า คนอื่น ขณะเดียวกัน ชัชชาติ / ก้าวไกล / ดร.เอ้ ติดป้ายหาเสียงผู้ว่าฯ น้อยมาก

 

 

นับเป็นการทิ้งห่างไปนานพอสมควร สำหรับการเลือกตั้งของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยการเลือกตั้งครั้งนี้ ทาง กกต.ได้ปรับเปลี่ยนกฎหมายและระเบียบต่าง ๆ ตามประกาศเรื่อง การกำหนดสถานที่ปิดประกาศและติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. ลงวันที่ 28 มีนาคม 2565

 

โดยขอความร่วมมือผู้สมัครทำตามประกาศ พร้อมกำหนดจำนวน หลักเกณฑ์ และสถานที่ปิดประกาศ รวมทั้งสถานที่ห้ามปิดประกาศ ได้แก่ ผิวการจราจร เกาะกลางถนน สะพานลอยคนข้ามและสะพานลอยรถข้าม รวมทั้งส่วนประกอบของสะพาน รั้วและแผงเหล็กริมถนน ป้ายจราจรและสัญญาณไฟจราจร ป้ายประกาศของทางราชการ รั้วหรือกำแพงหรือผนังอาคารของทางราชการ ต้นไม้และเสาไฟฟ้าบริเวณเกาะกลางถนน เป็นต้น รวมถึงการปิดประกาศตามระเบียบของการไฟฟ้านครหลวง โดยขอให้ผู้สมัครศึกษารายละเอียด และปฏิบัติตามข้อกำหนดของประกาศอย่างเคร่งครัด

 

จากการลงพื้นที่สำรวจป้ายหาเสียงของผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ย่านถนนลาดพร้าว ถนนนวมินทร์ และแยกเกษตร พบว่า ตามแยกใหญ่ๆ ยังไม่พบการติดป้ายหาเสียงที่ผิดระเบียบการหาเสียง ที่บดบังทัศนวิสัยการจราจร โดยส่วนใหญ่เป็นการติดป้ายริมทาง ถนนสายหลัก สายรอง บนเสาไฟฟ้า มีขนาดป้ายตามที่กำหนด คือ ขนาดความกว้างไม่เกิน 130 เซนติเมตร และมีขนาดความยาวไม่เกิน 245 เซนติเมตร มีบางจุดแถวถนนเกษตร-นวมินทร์ ที่ติดป้ายหาเสียงใกล้กับป้ายรถเมล์ และบริเวณโดยรอบ ห่างน้อยกว่า 10 เมตร เพราะตามระเบียบ ต้องห่างจากป้ายรถเมล์ อย่างน้อย 10 เมตร

 

ทั้งนี้ ไม่พบการติดป้ายบริเวณสะพานลอย เกาะกลางถนน หรือต้นไม้ เสาไฟที่อยู่เกาะกลางถนนแต่อย่างใด ขณะเดียวกัน พบว่า ส่วนใหญ่เป็นป้ายรณรงค์หาเสียงของ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง และผู้สมัคร สก. จากกลุ่มรักษ์กรุงเทพ ที่ติดตั้งริมทาง บนเสาไฟ ค่อนข้างถี่ รองลงมาเป็นป้ายผู้สมัครจากพรรคไทยสร้างไทย รวมถึงป้ายผู้สมัคร สก.จากพรรคเพื่อไทย ส่วนป้ายหาเสียงของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิสร และนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ มีป้ายหาเสียงค่อนข้างน้อย ในแถบที่สำรวจ

 

โดยนายชัชชาติ ย้ำถึงแนวนโยบายการหาเสียง ที่จะใช้ป้ายหาเสียง เพียงเขตละ 20 ป้าย 50 เขต รวม 1,000 ป้ายเท่านั้น เพราะหากติดตั้งเยอะเกินไปทำให้รก และไม่อยากทำร้ายเมือง ทั้งนี้ คงไม่มีใครเลือกตนเองจากป้ายหาเสียง แต่เป็นการสื่อสารผ่านนโยบายอื่นๆ มากกว่า

 

และก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.อัศวิน ขออภัยประชาชน ที่มีทีมงานของตน ไปติดป้ายหาเสียง จนบดบังทัศนียภาพ ก็ได้กำชับ ส่วนทีมงานหาเสียงของนายสุชัชวีร์ จากพรรคประชาธิปัตย์ จะใช้ป้ายหาเสียงเท่าที่จำเป็น เพราะบางพื้นที่ เทคโนโลยี สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ยังเข้าไม่ถึง จึงต้องใช้ป้ายหาเสียง แต่ต้องไม่กระทบกับความเดือดร้อนของประชาชน

 

อย่างไรก็ตาม หลังการปิดรับสมัครผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. ในวันที่ 4 เมษายนแล้ว หลังจากนั้น กกต.กรุงเทพมหานคร จะได้นัดผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. และ สก. ทุกคน ติวเข้มเกี่ยวกับข้อระเบียบต่างๆ อีกครั้ง โดยเฉพาะรูปแบบการหาเสียง เพื่อไม่ให้กระทำผิดกฎหมาย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube