fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ปุ๋ยแพงค่าแรงถูกวัดกระดูกสันหลังรัฐบาล

แพงทั้งแผ่นดิน ไปแทบทุกสินค้าและบริการ คราวนี้ถึงคิวปุ๋ยแพง อีกหนึ่งต้นทุนทำเกษตร ที่เป็นผลกระทบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ทำให้ราคาปุ๋ยในตลาดโลกปรับราคาขึ้นเกิน100%ไปแล้ว เกษตรกรบ้านเราต่างโอดครวญ จี้รัฐเร่งแก้ปัญหา ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตร ที่อยู่ในการกำกับดูแลของพรรคประชาธิปัตย์ แก้ปัญหาราคาปุ๋ยแพง แต่ยังไม่เห็นผลเป็นรูปธรรมนัก

 

 

สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. สอบถามไปยัง นายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทยถึงสถานการณ์ปุ๋ยแพง ว่าขณะนี้นอกจากปุ๋ยแพงแล้วยังขาดตลาดด้วย เพราะมีพวกนายทุนบางรายกักตุนสินค้าไว้แล้วค่อยเอามาจำหน่ายในช่วงที่ราคาสูงๆ ซึ่งเรื่องนี้ทางกรมการค้าภายในทราบเรื่องแล้ว อยู่ระหว่างการดำเนินการเข้าตรวจสอบ อย่างไรก็ตามราคาปุ๋ยในปัจจุบันปรับตัวขึ้น2-3เท่า อย่างเช่นปุ๋ยยูเรีย สูตร 46 ปรับจาก 500-700 บาทต่อกระสอบ ขยับไปถึง 1,500-1,600 พันบาทต่อกระสอบ ส่วนปุ๋ยสูตรอื่น ๆ จากราคา 400-500 บาทต่อกระสอบ ขยับขึ้นไป1,100-1,200ต่อกระสอบ

 

ทั้งนี้ ทางสมาคม ได้เสนอมาตรการขอความช่วยเหลือไปยัง นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ให้สนับสนุนเงินซื้อปุ๋ยกระสอบละ 200 บาท หรือตันละ 4 พันบาท แก่เกษตรรายย่อยที่เพาะปลูกไม่เกิน 30ไร่ และจัดหาน้ำมันเชื้อเพลิงไม่เกิน 25 บาทต่อลิตร ให้ครอบครัวละไม่เกิน 200 ลิตร รวมไปถึงผลิตภัณฑ์กำจัดศัตรูพืช ยากำจัดแมลง ยาฆ่าเชื้อรา คงให้คงราคาเดิมไว้ก่อน

 

ขณะที่ สว.คนดัง อย่าง นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา ชาวกำแพงเพชร ในฐานะอดีตประธานชาวนาภาคเหนือ และ อุปนายกสมาคมเครือข่ายชาวนาไทย ออกมาระบุกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่าต้องย้อนกลับไปดูสต๊อกเดิมก่อนที่จะเกิดสงครามรัสเซีย-ยูเครนว่ามี อยู่เท่าไร และขณะนี้เหลือเท่าไร เพราะบางทีอาจมีการสวมรอยขึ้นราคาจากสต๊อกเดิมหรือไม่อย่างไร เรื่องนี้รัฐบาลต้องตรวจสอบ

 

ส่วนปุ๋ยขาดตลาดนั้น ส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะขาดตลาดจริง ยังคงมีอยู่ที่ไหนสักแห่ง เพียงแต่ยังไม่ปรากฏออกสู่ท้องตลาด อย่างไรก็ตามรัฐบาลต้องรีบแก้ปัญหานี้ เพราะปุ๋ยเป็นต้นทุนสำคัญของเกษตรและส่งผลต่อสินค้าเกษตรด้วย และเป็นเรื่องที่น่าแปลกที่ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม แต่ไม่มีโรงงานผลิตปุ๋ยเป็นของตนเอง ต้องไปนำเข้าแม่ปุ๋ย มาจากประเทศอื่นดังนั้น จึงอยากเสนอแนะรัฐบาล ควรมีการตั้งโรงงานผลิตปุ๋ย ที่ได้มาตรฐานใกล้เคียงกับเจ้าตลาดที่มีในปัจจุบันแล้วขายในราคาที่ต่ำ กว่าเพื่อเป็นการช่วยเกษตรกรโดยตรง เพราะถ้าต้นทุนของพวกเขาสูงขึ้นเท่าไร กำไรก็จะลดน้อยลงเท่านั้น

 

และแน่นอนว่าเรื่องปุ๋ยแพงนั้น กลายเป็นเรื่องการเมืองระดับประเทศไปแล้ว เมื่อฝ่ายค้านออกมากระทุ้งหลายครั้ง ล่าสุดนายภาควัต ศรีสุรพล คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย ระบุว่าพล.อ.ประยุทธ์แทบจะไม่ได้เหลียวแลชาวนาและเกษตรกรเลย ปัจจุบันเดือดร้อนกันอย่างมาก จากหนี้สินที่ล้นพ้นตัวจากราคาสินค้าเกษตรที่ตกต่ำมาเป็นเวลานานแล้วยังมาเจอกับภาวะปุ๋ยแพง อาหารสัตว์แพง น้ำมันแพง ข้าวของแพง ซ้ำเติมอีก ทุกข์ของชาวนาคือทุกข์ของแผ่นดิน

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube