fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ไทยสร้างไทยประเดิมสู้ “ศิธา” ขุนพลเอกเจ้าแม่กทม.

ปิดตัวอย่างเป็นทางการมาระยะหนึ่งแล้ว สำหรับพรรคไทยสร้างไทย ที่มี “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์”เป็นหัวเรือใหญ่ ทำพื้นที่ต่อเนื่อง ทั้งอีสาน และกลาง รวมถึง กทม. แต่ยังไม่ยอมลงสนามประเดิมการเลือกตั้งที่ไหนเลย แม้จะมีโอกาส โดยเฉพาะเลือกตั้งซ่อมหลักสี่-จตุจักร กลับปล่อยผ่านเรื่อยมา จนมาถึงสนามใหญ่

 

ศึกชิงเมืองหลวง ซึ่งถือเป็นยุทธศาสตร์สำคัญ “ไทยสร้างไทย” ประกาศเอาไว้นานมากว่าจะส่งผู้สมัครลงชิงชัย กว่าจะเคาะส่งผู้สมัครเป็นชื่อ “นาวาอากาศตรี ศิธา ทิวารี” คู่แข่งรายอื่นๆ ชิงนำหาเสียงไปก่อนร่วมครึ่งปีแล้ว แต่”คุณหญิงหน่อย” ซึ่งเคยเป็นแม่ทัพ เป็น”เจ้าแม่” กทม.ของไทยรักไทย และเพื่อไทยมาก่อน กลับไม่กังวล และยืนยันว่า “ผู้พันปุ่น” ไม่เสียเปรียบคู่แข่งแม้แต่น้อย ดังนั้นการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ครั้งนี้ ที่มีเปิดตัวมาแล้ว 8 คน จาก 4 พรรคการเมือง และ 4 ผู้สมัครอิสระ “ชัชชาติ สิทธิพันธ์, สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์,วิโรจน์ ลักขณาอดิศร,รสนา โตสิตระกูล,พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง,สกลธี ภัทธิยกุล,ประยูร ครองยศ และ นต.ศิธา ทิวารี เป็นรายล่าสุด ซึ่งมีดีกรีประสบการณ์ทางการเมืองไม่ธรรมดา

 

 

ผลเลือกตั้ง ผู้ว่า กทม.5 ครั้งหลังสุด
1. ปี 2543 สมัคร สุนทรเวช พรรคประชากรไทย ชนะ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ กลุ่มพลังไทย (พรรคไทยรักไทยสนับสนุน)
2. ปี 2547 อภิรักษ์ โกษะโยธิน พรรคประชาธิปัตย์ ชนะ ปวีณา หงสกุล อิสระ (พรรคไทยรักไทยสนับสนุน)
3. ปี 2551 อภิรักษ์ โกษะโยธิน พรรคประชาธิปัตย์ ชนะ ประภัสร์ จงสงวน พรรคพลังประชาชน
4. ปี 2552 ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร พรรคประชาธิปัตย์ ชนะ ยุรนันท์ ภมรมนตรี พรรคเพื่อไทย
5. ปี 2556 ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร พรรคประชาธิปัตย์ ชนะ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ พรรคเพื่อไทย

 

 

สำหรับ น.ต.ศิธา ทิวารี หรือ “ผู้พันปุ่น” นั้น เกิดเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2507 อายุ 57 ปี เป็นชาวกรุงเทพฯโดยกำเนิด สำเร็จการศึกษา ชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้นจากโรงเรียนเซนต์ดอมินิก รุ่นที่ 15, มัธยมศึกษาตอนปลายโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา, จบโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 24 และโรงเรียนนายเรืออากาศ รุ่น 31 รับราชการในสังกัดกองทัพอากาศ เป็นนักบินขับไล่ F-5 และนักบินขับไล่ F-16 เป็นลูกทัพฟ้า 8 ปี ก่อนลาออกจากราชการ มาเล่นการเมือง ลงสมัคร ส.ส.กรุงเทพฯ เขต 9 คลองเตย ในนามพรรคไทยรักไทย ปี 2544 เอาชนะ “อาณัฐชัย รัตตกุล”จากประชาธิปัตย์ ได้เป็น ส.ส.สมัยแรกและ 4 ปีต่อมา ก็เอาชนะ”ถนอม อ่อนเกตุพล” จากประชาธิปัตย์ เช่นเดิม เป็น ส.ส.สมัยที่ 2 ก่อนต้องเว้นวรรคทางการเมือง 5 ปี จากคดียุบพรรคไทยรักไทย

 

 

หลังรัฐประหาร 2549 และห่างหายไปนาน ก่อนจะหวนคืนสังเวียนการเมืองอีกครั้ง ด้วยการเข้าร่วมก่อตั้งพรรคไทยสร้างไทย กับ “คุณหญิงสุดารัตน์” และปัจจุบันเป็นประธานคณะกรรมการอำนวยการและพัฒนาพรรคไทยสร้างไทย ก่อนที่จะประกาศตัวลงชิงชัยในครั้งนี้ และนับเป็นว่าที่ผู้สมัคร ที่น่าสนใจ และดึงดูดไม่น้อยสำหรับชาวกรุง อีกทั้งยังมีแบ็คอัพสำคัญคือ เจ้าแม่ กทม.อย่างคุณหญิงสุดารัตน์ ก็การันตีได้เป็นอย่างดีว่า ไทยสร้างไทย ส่ง น.ต.ศิธา ลงสนาม ไม่ใช่เพื่อมาเป็นไม้ประดับ แต่อาจหวังไกลถึงเบียดแซง “ชัชชาติ สิทธิพันธ์” ผู้สมัครอิสระ ที่มีผลโพลนำโดยตลอด และมี ส.ก.ของเพื่อไทยแอบเชียร์อยู่นั่นเอง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube