fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ใต้เฝ้าระวัง24ชม.ป้องกันท่วมฉับพลัน

ใต้เฝ้าระวัง24ชม.ป้องกันท่วมฉับพลัน

 

ภายหลังจากที่กองอำนวยการน้ำแห่งชาติได้ประกาศเตือน 12 จังหวัดภาคใต้เสี่ยง น้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลากนั้น ส่งผลให้ทางภาคใต้มีการจัดเวรยามคอยเฝ้าติดตามสถานการณ์ตลอด24ชม.เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับน้ำท่วมฉับพลัน โดยข้อมูลจาก2จว.ใต้จุดที่ควรระวังเป็นมากพิเศษคือ พื้นที่แนวเทือกเขาบรรทัดและบริเวณแม่น้ำปัตตานีและแม่น้ำสายบุรี เป็นต้น

 

ทางสำนักข่าวไอเอ็นเอ็นได้สัมภาษณ์นายอาชวงศ์ สาริพัฒน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพัทลุง(ปภ.) ได้ระบุว่าขณะนี้ทางจังหวัดได้แจ้งเตือนและเตรียมแผนให้ทุกภาคส่วนเฝ้าระวังพร้อมเตรียมกำลังคนและอุปกรณ์ไว้เบื้องต้นแล้วสำหรับในการรับมือน้ำท่วมฉับพลันน้ำรวมถึงป่าไหลหลาก โดยจุดเสี่ยงที่ต้องระวังเป็นพิเศษได้แก่ อ.กงหรา อ.ศรีนครินทร์ อ.ป่าบอน อ.ตะโหมด เนื่องจากเป็นพื้นที่แนวเทือกเขาบรรทัดประกอบกับทางปภ.ก็ได้มีการจัดเวรเจ้าหน้าที่ตลอด24ชม.ด้วยเพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

ขณะล่าสุดคาดการณ์ว่ามวลน้ำต่างๆนั้นยังคงรับน้ำได้ดีถือว่าขณะนี้ยังไม่ได้มีจุดใดในพื้นที่ที่น่ากังวล ส่วนสภาพอากาศโดยรวมพบว่าล่าสุดมีปริมาณฝนตกประปรายในบางแห่งอาทิ อ.บรรพต อ.กงหรา เป็นต้น ประกอบกับจะมีการคอยสังเกตปริมาณของน้ำฝนที่ตกลงมาด้วย ขณะห้วงความเสียหายในเดือนที่ผ่านมายังคงอยู่ระหว่างการเร่งช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบ โดยทางกลุ่มเกษตรกรนั้นทางจังหวัดก็จะมีการยื่นให้ลงทะเบียนเพื่อช่วยเหลือเยียวยาต่อไป

 

นอกจากนี้ทางสำนักข่าวไอเอ็นเอ็นได้สัมภาษณ์นายวีรวัฒน์ ศิริกุลพิพัฒน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยะลา(ปภ.) ได้บอกว่าทางจังหวัดได้ออกหนังสือแจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากอย่างเคร่งครัดโดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงที่อยู่บริเวณแม่น้ำปัตตานีและแม่น้ำสายบุรี พร้อมกันนั้นยังได้มีการจัดเตรียมกำลัง ตำรวจ ทหาร รวมถึงอุปกรณ์และการวางแผนต่างๆ ขณะพบว่าช่วงเวลากลางวันมักจะมีฝนตกปานกลางไปถึงช่วงค่ำๆ เป็นต้น

 

ดังนั้นจึงได้เน้นย้ำให้ทุกภาคส่วนคอยเฝ้าติดตามสถานการณ์ตลอด24ชั่วโมงอย่างใกล้ชิด ซึ่งล่าสุดคาดว่าสถานการณ์ภาพรวมยังไม่ได้มีความรุนแรงหรือน่าเป็นห่วงแต่อย่างใด และถ้าหากพื้นที่ใดพบว่ามีฝนตกหนักก็จะมีการแจ้งเตือนให้ประชาชนรีบขนของขึ้นที่สูงทันที ขณะทางด้านแขวงทางหลวงนั้นก็มีการเตรียมป้ายต่างๆเพื่อบอกทางรวมถึงไฟส่องสว่างด้วยหากกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินหรือพื้นที่นั้นๆน้ำท่วมจนทำให้ไม่สามารถขับรถสัญจรผ่านไปได้

 

อย่างไรก็ตามอุทกภัยนั้นหากเกิดขึ้นแล้วจะก่อให้ความเสียหายแก่ทรัพย์สินของประชาชนอย่างมากมายดังนั้นพื้นที่เสี่ยงอย่างแถบภาคใต้จำเป็นต้องมีการเฝ้าระวังอย่างเคร่งครัดเนื่องจากส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ที่มีลักษณะภูมิประเทศเป็นคาบสมุทรโดยมีทะเลขนาบอยู่2ด้านจึงทำให้มีอัตราการเสี่ยงถูกน้ำท่วมฉับพลันได้สูงขึ้น

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube