fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“แพง-จน-เครียด”โชคร้ายเศรษฐกิจไทย

“แพงทั้งแผ่นดิน” คือ “ช็อตเด็ดเศรษฐกิจไทย” ที่ใครต่อใคร เดินไปไหน ก็พูดถึง “ของแพง”

 

แน่นอนว่า “ของแพง”ครั้งนี้ ย่อมสะเทือนเศรษฐกิจและฐานที่มั่นคะแนนนิยมของรัฐบาล เพราะคนไม่เชื่อมั่นกับการจัดการแก้ปัญหา โดยนายสมหมาย ภาษี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เขียนข้อความผ่านเฟสบุ๊ก เรื่อง “ประเทศที่เคราะห์ซํ้ากรรมซัดมายาวนาน” เนื้อหาบางช่วง ระบุว่า อีก 2 เดือนเศษก็จะครบ 8 ปีของการบริหารประเทศของผู้นําที่ชื่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา แล้ว ตอนนี้ไม่ต้องไปถามใครหรอกครับว่า ประชาชนได้มีชีวิตประจําวันหรือความเป็นอยู่ดีขึ้นหรือไม่ อย่างไร

 

เชื่อได้ว่าคนไทยกว่า 90 % เขาต่างหมดอาลัยตายอยากกับชีวิตกันหมดแล้ว ขอให้อยู่รอดในช่วง พระอาทิตย์ขึ้นไปวันๆก็พอ ส่วนฝ่ายผู้บริหารประเทศทุกหมู่เหล่าก็ง่วนอยู่กับการรวบรวมสมัครพรรคพวก ไปเสริมพรรคตนเพื่อให้ได้มาซึ่งอํานาจในอนาคต

 

อยากรู้ว่าคนไทยยากจนแค่ไหน ก็ขอให้ดูที่หนี้ครัวเรือนที่มีแต่เพิ่มขึ้นทุกเดือน ล่าสุด หนี้ครัวเรือนในสิ้นไตรมาสสามของปี2564สูงถึง 89.3 % ของ GDP ซึ่งนับว่าสูงมากสําหรับประเทศที่รายได้ต่อหัวตํ่าอย่างประเทศไทย นี่ยังไม่นับหนี้นอกระบบอีก จํานวนมาก

 

“นายสมหมาย” ระบุด้วยว่า สิ่งเลวร้ายต่อเศรษฐกิจยังจะมีต่อไปเรื่อยๆ ราคานํ้ามันอาจจะหยุดขึ้นไปอีก แต่อย่างไรก็ตามจะยังสูงระดับ 100 เหรียญสหรัฐาต่อบาร์เรลไปอีกนาน บอกได้เลยว่าราคานํ้ามัน ขายปลีกของประเทศที่ถูกตรึงไว้ขณะนี้เอาไม่อยู่

 

นี่คือภาพของเศรษฐกิจบางช่วงที่อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสะท้อนมา

 

ขณะที่นายสมชัย จิตสุชน คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. บอกกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ของแพงมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ เพราะขณะนี้เศรษฐกิจยังฟื้นไม่เต็มที่ ค่าแรงก็ยังไม่ได้ขึ้น ปัญหาหนี้สินของประชาชนก็ยังมีอยู่

 

ดังนั้นในห้วงจังหวะที่ของแพง คนบ่นทั้งประเทศ การออกมาตรการเพื่อบรรเทาลดผลกระทบ “นายสมชัย” บอกว่า รัฐบาลจะต้องเร่งดำเนินการ ให้ของมีราคาถูกลง โดยที่ไม่ไปควบคุมราคา แต่เป็นการดำเนินการผ่าน subsidy เช่น ธงฟ้า เป็นต้น

 

และเมื่อของแพง การดำเนินชีวิตของประชานควรมีรูปแบบใด นายสมชัย บอกว่า ต้องใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง และที่สำคัญควรดูแลสุขภาพจิตของตัวเองให้ดี เพราะช่วงนี้คนเครียดมาก

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube