fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ลุงตู่ปัดสัญญาใจการเมืองพรรคเล็ก

นายกรัฐมนตรี ยืนยันหารือพรรคเล็ก ไม่มีสัญญาใจ ไม่ได้พูดถึงการเมือง เน้นการช่วยเหลือประชาชน ขณะประชุม ศบค. มีมติต่อ พรก.ฉุกเฉิน อีก 2 เดือน ยังไม่เปิดสถานบันเทิง ขณะปรับลดมาตรการ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์

 

การประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุม ที่วันนี้มีการพิจารณาปรับมาตรการ และปรับพื้นที่โซนสี เพื่อให้เกิดการกระตุ้นการท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย โดยนายกรัฐมนตรี เป็นห่วงช่วงเทศกาลสงกรานต์ แม้จะเป็นเทศกาลประเพณีไทยโบราณ ก็ขอให้มีความระมัดระวัง ซึ่งได้กำชับให้ทุกพื้นที่ที่มีการจัดงานปฏิบัติตามมาตร ต้องระมัดระวังตนเอง และต้องมีความรับผิดชอบสังคม หากไม่ปฏิบัติตามมาตรการจะต้องถูกสั่งปิด

 

ขณะที่ประเด็นการเมืองหลังจากมีการร่วมงานเลี้ยงพรรคร่วม นั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยัน เป็นการพบปะพูดคุยกันธรรมดา และไม่ได้พูดถึงการเมือง พร้อมไม่มีสัญญาใจร่วมกันในอนาคต เป็นการมาเจอกันแบบสุภาพบุรุษ ถ้าเป็นนักการเมือง ก็ต้องเป็นนักการเมืองที่ทุกคนคาดหวังให้มีการปฏิรูปทางการเมือง เพราะฉะนั้นการปฏิรูปทางการเมือง ก็ต้องปฏิรูปที่ตัวเราก่อน

 

โดยนายกรัฐมนตรี ไม่ตอบคำถามที่หลังจากนี้ไม่ต้องห่วงเรื่องการหักหลัง และที่ขณะนี้พรรคเศรษฐกิจไทยมีหัวหน้าพรรคแล้ว รอบหน้าจะเชิญมาร่วมงานเลี้ยงพรรคร่วมหรือไม่

 

สำหรับมติ ที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ในครั้งนี้ ที่ประชุมได้มีการปรับพื้นที่สถานการณ์ และการปรับมาตรการป้องกันโรคแบบบูรณาการ โดยไม่มีพื้นที่สีแดงเข้มและพื้นที่สีแดง ส่วนพื้นที่สีส้ม จากเดิม 44 จังหวัด ปรับเป็น 20 จังหวัด /สีเหลืองจากเดิม 25 จังหวัดปรับเป็น 47 จังหวัด โดยส่วนใหญ่เป็นการปรับในพื้นที่ภาคเหนือและภาคอีสาน/ สีฟ้า จากเดิม 8 จังหวัดเป็น 10 จังหวัด โดยจังหวัดที่มีการเพิ่มมาคือจังหวัดเพชรบุรีและเชียงใหม่ ส่วนพื้นที่สีฟ้าบางพื้นที่ยังคงเดิมเป็น 18 จังหวัด

 

โดยยังคงมาตรการ ปิดสถานบันเทิงผับ บาร์ และสถานประกอบการอื่นๆ ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันทั่วประเทศ และยังไม่อนุญาตให้ดื่มสุราในพื้นที่สีส้ม เว้นแต่มีพื้นที่สีฟ้าอยู่ภายในจังหวัด

 

ขณะที่แผนและมาตรการบริหารจัดการสถานการณ์ โควิด -19 สู่การเป็นโรคประจำถิ่น ได้กำหนดเป็น4 ระยะ หากสถานการณ์เป็นไปตามการคาดการณ์ ตั้งแต่วันที่1 กรกฎาคม ก็จะเห็นความชัดเจน โดยประชาชนทุกคนจะเป็นผู้กำหนดแผนการชี้วัดนี้ ส่วนการเดินทางเข้าประเทศ วันที่ 1 เม.ย.ยกเลิกการตรวจ RT-PCR ก่อนเดินทาง ทั้ง 3 กลุ่มทางบก ทางอากาศ และทางน้ำ

 

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมศบค.ยังอนุญาตให้จัดงานช่วงเทศกาลสงกรานต์ตามประเพณีดั้งเดิมรดน้ำดำหัว โดยแนะนำให้มีการเตรียมตัวก่อนร่วมงาน ต้องมีการประเมินตนเอง ตรวจ ATK ก่อนเดินทางหรือก่อนเริ่มงานภายใน 72 ชั่วโมง และอนุญาตให้เล่นน้ำ รดน้ำ ดำหัว สรงน้ำพระ แต่ห้ามปะแป้ง ปาร์ตี้โฟม จำหน่าย และบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่จัดงาน ขณะที่หลังจากกลับจากงานสงกรานต์ให้สังเกตอาการตนเอง 7 วันโดยเฉพาะกลุ่มที่มีความเสี่ยง

 

ส่วนการขยายระยะเวลาการประกาศใช้พ.ร.กฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร ไปอีก 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ถึง 31 พฤษภาคม 2565 เพื่อประโยชน์ในการควบคุมโรค

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube