fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

นายกฯ ดินเนอร์พรรคเล็กเช็กเสียง อนุทิน ให้กำลังใจรบ.

นายกฯทำงานติดตามสถานการณ์ แก้ปัญหาให้ประชาชนตลอดทั้งวันภายในทำเนียบรัฐบาล ก่อนเย็นนี้ ร่วมงานเลี้ยงกับพรรคเล็ก จับตาท่าทีทางการเมือง ต่อกรณี ความเห็นเรื่องยุบสภาของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุววรรณ ขณะ ศบค.ไฟเขียว จัดกิจกรรมวันสงกรานต์ได้ ผ่อนคลายมาตรการเพิ่มอีก

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ปฏิบัติงานที่ทำเนียบรัฐบาลตามปกติ ก่อนที่ในช่วงเย็นวันนี้ จะเดินทางไปร่วมงานเลี้ยงพรรคร่วมรัฐบาล 17 พรรค แต่ไม่มีพรรคเศรษฐกิจไทย ที่ขณะนี้ยังไม่มีหัวหน้าพรรค ซึ่งงานนี้เชิญเพียงหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค หรือตัวแทนพรรค เท่านั้นเนื่องจากยังมีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เพื่อลดความแออัด และกระแสสังคม แต่ทั้งนี้ต้องติดตามว่า พรรคเล็ก จะเข้าร่วมงานเลี้ยงในครั้งนี้ครบทั้งหมดหรือไม่เพราะก่อนหน้านี้ มีบางส่วนได้ไปร่วมรับประทานอาหาร กับร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทย ซึ่งวันนี้จะถือว่าจะเป็นการเช็คเสียง เบื้องต้นก่อนที่ฝ่ายค้านจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลทันทีเมื่อเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร

 

แม้ว่าก่อนหน้านี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะได้การนัดหารือกับพรรคเล็กบางส่วนแล้ว ว่าไม่สบายใจ และกังวลว่าการร่วมรับประทานอาหารกับ 4พรรคใหญ่ จะทำให้พรรคเล็กแตกแยก หลังมีประเด็นเชิญทั้งหมด ยกเว้นนายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ รวมทั้งประเด็นที่บอกให้พรรคเล็กอยู่ช่วยรัฐบาลทำงานไปถึงช่วงการประชุมเอเปคในเดือน พฤศจิกายนแล้ว จะยุบสภา และจะมีการเลือกตั้งใหม่ในช่วงปีใหม่ หรือเลยปีใหม่ไปเล็กน้อยเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน

 

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า พร้อมร่วมงานเลี้ยงพรรคร่วมวันนี้ตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรีแน่นอน ซึ่งส่วนตัวไม่ได้มีประเด็นอะไรจะหารือในงานนี้เป็นพิเศษ ขอเป็นเพียงผู้รับฟังและให้กำลังใจรัฐบาลให้ทำงานได้อย่างมีความมั่นคงและเสถียรภาพ เพราะตอนนี้ประเทศมีปัญหาหลายอย่างที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขส่วนประเด็นที่พล.อ.ประวิตร มองว่าการยุบสภาหลังเสร็จสิ้นการประชุมเอเปคช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้เป็นช่วงที่เหมาะสมแล้ว ยังคงย้ำเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี เพียงคนเดียว เพราะเป็นผู้ที่มีอำนาจ และมีสิทธิ์ตามกฎหมายโดยตรง ขณะที่พรรคภูมิใจไทยก็มีหน้าที่สนับสนุนรัฐบาลและรัฐมนตรีที่ทำงานอย่างเต็มที่

 

ส่วนรัฐบาลควรอยู่ครบเทอม หรือยุบสภาดีกว่ากัน นายอนุทิน ระบุว่า อยู่ครบเทอมจะเป็นเรื่องที่ดีกว่า เพราะเป็นการสะท้อนความมั่นคงและเสถียรภาพการทำงานของรัฐบาล ซึ่งคิดว่าหากทำงานเต็มความสามารถแล้ว จะยุบสภาตอนไหนก็ไม่มีอะไรน่ากังวล เพราะถ้าทำงานดีจริงยังไงประชาชนก็ต้องเลือกให้กลับมาบริหารงานต่อ

 

นอกจากนี้ ที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้ พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ในฐานะ ผอ.ศปก.ศบค. เปิดเผยว่า จะมีการมีการเสนอผ่อนคลายมาตรการ ในหลายประเด็น ในการประชุม ศบค.ชุดใหญ่วันพรุ่งนี้ โดยระบุ แม้ผู้ติดเชื้อจะสูงขึ้นกว่าเดือนที่ผ่านมา แต่สถานการณ์บางพื้นที่ มีจำนวนผู้ติดเชื้อทรงตัวและลดลง จึงจะมีการปรับลดมาตรการในบางพื้นที่ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ รวมทั้งพิจารณามาตรการในช่วงเทศกาลสงกรานต์

 

โดยกระทรวงสาธารณสุขได้จัดทำข้อมูลไว้เรียบร้อยแล้ว โดยจะอนุญาตให้สามารถจัดงานได้ภายใต้มาตรการป้องกันโรค ซึ่งเน้นย้ำว่า การจัดงานเทศกาลสงกรานต์จะต้องจัดตามมาตรการที่กำหนดเท่านั้น โดยขั้นต้นเสนอให้มีการรดน้ำ สรงน้ำพระ สามารถดำเนินกิจกรรมในวัดได้ แต่ทุกที่ต้องจัดด้วยความระมัดระวัง และยังไม่อนุญาตให้เล่นน้ำ แต่จะมีการจัดกิจกรรมแบบโซนนิ่งตามประเพณี

 

ตลอดจนยังยืนยันด้วยว่า การผ่อนคลายมาตรการไม่สวนทางกับจำนวนผู้ติดเชื้อในปัจจุบัน แต่มีความจำเป็นต้องผ่อนคลายมาตรการเพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้ ประชาชนมีงานทำ มีรายได้ ซึ่งจะต้องมีมาตรการที่ดีที่สุดออกมา เพื่อให้การติดเชื้อ ไม่มีอันตราย โดยย้ำว่าสิ่งสำคัญที่สุดคือวัคซีน ขณะที่พรก.ฉุกเฉิน ตอนนี้ยังจำเป็น แต่เมื่อมีการประกาศให้ covid-19 เป็นโรคประจำถิ่น และไม่มีความจำเป็นแล้วก็จะเสนอให้ยกเลิก ใช้กฏหมายปกติแทนทันที

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube