fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ย้อนรอย”ยุบสภา”3ครั้งล่าสุดจาก2ชินวัตรและอภิสิทธิ์

ย้อนรอย”ยุบสภา”3ครั้งล่าสุดจาก2ชินวัตรและอภิสิทธิ์

 

กระแสยุบสภาท่ามกลางปมปีนเกลียวพี่น้อง 2ปอ. เมื่อพี่ใหญ่ปอ.ป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ บอก จะยุบสภา หลังการประชุมเอเปคในเดือน พ.ย.แล้วและจะมีการเลือกตั้งใหม่ในช่วงปีใหม่ แต่อีกหนึ่งปอ. พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่าเป็นอำนาจนายกรัฐมนตรี ขณะที่ ทักษิณ หรือ โทนี่ วู้ดซัม กล่าวในคลับเฮ้าส์ว่า ไม่แน่ใจว่าวันที่ 22 นี้ ท่านนายกฯ จะชิงยุบสภาก่อนเพื่อจะลงเลือกตั้งใหม่ก็เป็นวิธีหนึ่งที่นายกฯ คิดไว้

 

อย่างไรก็ตาม ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ตัดสินใจยุบสภา จะเป็นการยุบสภาครั้งที่ 15 ในประวัติศาสตร์การเมืองไทย โดย 3ครั้งล่าสุด เป็นการประกาศยุบสภาโดยนายกรัฐมนตรี ที่ยังคงถูกกระแสสังคมจับจ้องอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยการยุบสภาครั้งที่ 12 ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2549 หลังจากที่ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี สมัยแรก อยู่จนครบวาระ แต่เมื่อขึ้นสู่สมัยที่สอง เกิดปมปัญหาผลประโยชน์ทับซ้อน

 

และเกิดเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองที่มีคู่ขัดแย้งอย่างพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่นำขบวนขับไล่ ทักษิณ อย่างหนักหน่วง และได้ขยายตัวไปอย่างกว้างขวาง แม้รัฐบาลทักษิณได้พยายามแก้ไขปัญหาด้วยการเปิดให้มีการอภิปรายทั่วไป โดยไม่มีการลงมติในที่ประชุมรัฐสภาก็ไม่อาจแก้ไขปัญหาที่แตกต่างกัน

 

ในที่สุด ทักษิณ ชินวัตร จึงประกาศยุบสภาจากนั้นอีก 7เดือน วันแตกหักเดินทางมาถึง เมื่อวันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2549 คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข นำโดยพลเอก สนธิ บุญยรัตกลิน ทำการยึดอำนาจการปกครอง จากรัฐบาลทักษิณ

 

ต่อมาการประกาศยุบสภา ครั้งที่ 13 ในวันที่ 10 พฤษภาคม 22554 ยุคนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จากค่ายประชาธิปัตย์ เป็นนายกรัฐมนตรี หลังจากเข้ามาคลี่คลายปัญหาทางเศรษฐกิจและความขัดแย้งและความแตกแยกในสังคมโดยเฉพาะเรื่องการเมือง ประกอบกับรัฐสภาได้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับปี พ.ศ.2550 ให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ของบ้านเมืองแล้ว นายอภิสิทธิ์ จึงตัดสินใจคืนอำนาจการตัดสินใจทางการเมืองให้แก่ประชาชน ด้วยการประกาศยุบสภา

 

จากนั้น การประกาศยุบสภา ครั้งที่ 14 วันที่ 9 ธันวาคม 2556 ในสมัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ น้องสาวแท้ ทักษิณ ชินวัตร หลังจากกลุ่มผู้ชุมนุมจากหลายภาคส่วนร่วมกันเดินขบวนกดดันเจ้าหน้าที่รัฐตามสถานที่ราชการต่าง ๆ คัดค้านการออกร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม พ.ศ. 2556โดยสถานการณ์การชุมนุมยังคงส่อเค้าว่าจะยืดเยื้อ และทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ

 

แม้รัฐบาลยิ่งลักษณ์ พยายามแก้ไขปัญหาด้วยการเปิดโอกาสให้ตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมเข้าเจรจาเพื่อหาทางออกร่วมกันแต่ก็ไม่เป็นผล ดังนั้น น.ส. ยิ่งลักษณ์ จึงตัดสินใจประกาศยุบสภาโดยให้เหตุผลว่าเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้ง และเป็นการคืนอำนาจให้พี่น้องประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจกับการเลือกตั้งครั้งใหม่

 

ต้องจับตาว่าการยุบสภา ครั้งที่ 15 ในสมัย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตามข้อเสนอของ พล.อ.ประวิตร จะเกิดขึ้นหรือๆไม่ หรือจะเป็นการยือยุทธ์ไปเรื่อยให้อยู่ครบเทอม และมีการเลือกตั้งใหม่ตามระบอบปกติ ซึ่งประเด็นสำคัญคือเวลาที่เหลือของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จะใช้กลยุทธ์ใดเพื่อเป็นผู้ชนะในศึกเลือกตั้งครั้งต่อไป

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube