fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

จุดแข็ง:ประวิตรยุบสภา จุดอ่อน:อำนาจประยุทธ์

จุดแข็ง:ประวิตรยุบสภา จุดอ่อน:อำนาจประยุทธ์

 

เรียกเสียงฮือฮาอีกรอบเมื่อมีกระจิบข่าวลือออกมาหลังวงหารือระหว่าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กับกลุ่มพรรคเล็กที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ รายงานข่าวแจ้งว่า พล.อ.ประวิตรบอกให้พรรคเล็กอยู่ช่วยรัฐบาลทำงานไปถึงช่วงการประชุมเอเปค หลังการประชุมเอเปคในเดือน พ.ย.แล้ว จะยุบสภา และจะมีการเลือกตั้งใหม่ในช่วงปีใหม่ หรือเลยปีใหม่ไปเล็กน้อย เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน”

 

ต่อมา พลเอกประวิตร ออกมาแจงแบบไม่กลัวสีข้างถลอกว่า เรื่องยุบสภา ตนเองเป็นคนพูดเอง พูดว่าพอจบเอเปครัฐบาลก็ว่างแล้ว ถ้าจะยุบก็ยุบได้ในตอนนั้น ส่วนจะยุบหรือไม่ยุบก็ขึ้นอยู่กับนายกฯ ไม่ใช่ว่าตนเองไปถามใครมา นี่เป็นความคิดของตนเอง เพราะมองแล้วเป็นจังหวะที่เหมาะสม อยากจะให้ยุบก็ยุบได้

แน่นอนว่าเรื่องร้อนปรอทแตกเช่นนี้ ข่าวปิงปองเกิดขึ้นตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า เป็นเรื่องของพล.อ.ประวิตร ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ได้คุยกับตนแล้วว่า ท่านพูดในมุมของท่าน แต่ทั้งหมดเป็นเรื่องของนายกฯส่วนจะยุบสภาเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น เป็นเรื่องของนายกฯ ตัดสินใจ นายกฯ ก็เก็บไว้ก่อนสิ เป็นเรื่องของนายกฯ จะบอกก่อนทำไม ทำไมต้องรีบบอก ส่วนจะเป็นวันเวลาใดนั้น นายกฯบอกว่าสถานการณ์เป็นตัวกำหนดทั้งหมด

ด้านกูรูกฎหมายอย่าง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี บอกเรื่องยุบสภาว่า ” ตนเองไม่ทราบเรื่องนี้ และการยุบสภาไม่มีไทม์ไลน์ ยุบเมื่อไหร่ก็ยุบได้ ทั้งนี้ หากมีการยุบสภาจะต้องมีการจัดการเลือกตั้งระหว่าง 45-60 วัน แต่หากรัฐบาลอยู่จนครบวาระต้องจัดการเลือกตั้ง เข้าใจว่า 30 วัน ส่วน ส.ส.จะย้ายก็ย้าย ไม่ต้องรอให้ครบวาระ แต่ต่อให้รัฐบาลอยู่ครบวาระ ส.ส.ก็ยังย้ายค่ายทัน

 

ขณะที่พรรคร่วมรัฐบาลอย่าง หมอตี๋นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ บอกว่าเรื่องยุบสภาอำนาจแท้จริงเป็นของ พล.อ.ประยุทธ์ ส่วน บิ๊กป้อม’ ระบุ ‘ยุบสภา’ ปลายปี อาจเป็นไทม์ไลน์ที่วางกันไว้ และ ขณะนี้สถานการณ์เปราะบาง ทุกฝ่ายต่องทำหน้าที่ตัวเองให้ดี และทำเพื่อประโยชน์ประเทศชาติ

 

ทั้งนี้ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ตัดสินใจยุบสภา จะเป็นการยุบสภาครั้งที่ 15 ในประวัติศาสตร์การเมืองไทย โดยครั้งสุดท้าย ครั้งที่14 ที่มีการยุบสภาเกิดชึ้นเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2556 เมื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯในขณะนั้น เผชิญหน้ากับการชุมนุมยืดเยื้อ ของกลุ่ม กปปส. คัดค้านการออกกฎหมายนิรโทษกรรม พ.ศ. 2556 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตัดสินใจแถลงข่าวประกาศยุบสภา ในวันดังกล่าว
และถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ตัดสินใจยุบสภา ภายในปลายปีนี้จริง จะทำให้ 9เดือนต่อจากนี้จะต้องจับตาโครงการอภิมหาโพรเจกต์ต่างๆ ที่ต้องเร่งทยอยอนุมัติให้เรียบร้อย อย่างน้อยก็ยังใช้เป็นเรื่องเครมผลงานทางการเมืองไว้หาเสียงได้

 

ส่วนจะมีการเอื้อประโยชน์ให้กับพวกพ้องใดหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูล แต่ทว่าหน่วยงานทางการตรวจสอบที่เกี่ยวข้องคงต้องทำหน้าที่กันอย่างหนัก เพื่อความโปร่งใสในทุกมิตินั้นเอง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube