fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

นายกฯ อยู่ครบเทอมหรือไม่ เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น

นายกรัฐมนตรี ย้ำยุบสภาเป็นเรื่องของตัวเองต้องตัดสินใจ อยู่ครบเทอมหรือไม่ เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น ยืนยันดินเนอร์กับพรรคเล็ก ไม่มีนัยยะพิเศษ ไม่มีอะไรเป็นประเด็น ขอร่วมแรงร่วมใจทำเพื่อประเทศชาติดีกว่า

 

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ เป็นการประชุมแบบเต็มคณะ โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม โดยสัปดาห์นี้มีประเด็นการเมืองที่เป็นกระแสต้องติดตามอย่างต่อเนื่อง หลังการดินเนอร์ของพรรคร่วมรัฐบาล ที่พล.อ.ประยุทธ์ ได้เชิญแกนนำพรรคใหญ่ เช่น พรรคพลังประชารัฐ พรรคภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์ พรรคชาติไทยพัฒนา แต่ไม่ได้มีการเชิญพรรคพรรคเล็กร่วมรับประธานอาหารด้วย

 

จนเป็นที่มาของการนัดครั้งที่ 2 ในวันที่ 17 มี.ค.นี้ รวมถึงวานนี้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้มีการเชิญพรรคเล็กหารือ โดยมีการระบุว่า ขอให้พรรคเล็ก อยู่ช่วยรัฐบาลทำงานไปถึงช่วงการประชุมเอเปค เดือน พ.ย. แล้วจะยุบสภาฯ มีการเลือกตั้ง รวมถึงต้องติดตามมาตรการแก้ปัญหาต่างๆ เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนของแพง ด้วย

 

โดยก่อนการประชุมวันนี้ โดยพล.อ.ประวิตร ก็ย้ำอีกรอบว่า “ยุบสภา” หลังเอเปค นั้นตนเองเป็นคนพูด ส่วนจะยุบสภาหรือไม่ ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี ตนเองไม่ได้ถามใครมา เป็นความคิดของตัวเอง ส่วนช่วงเวลานั้นจะมีการได้เปรียบเสียเปรียบหรือไม่ ก็ไม่ต้องดู แต่ช่วงเวลานั้นเหมาะสมที่สุด

 

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุว่า ตนเองเคยพูดแล้ว ว่าการยุบสภาเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร ไม่เคยพูดในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ตนเองไม่ได้มีอำนาจตัดสินใจในการยุบสภา แต่พรรคภูมิใจไทยเตรียมการเลือกตั้งอยู่ทุกวัน ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.62 ซึ่งต้องมีการเตรียมความพร้อมอยู่ตลอดเวลา

 

ส่วนเรื่องการร่วมทานอาหารพรรคร่วมในวันที่ 17 มี.ค.นี้ ได้รับคำเชิญจากนายกรัฐมนตรีแล้ว ก็ต้องไปพร้อมกับแกนนำพรรคภูมิใจไทย เพราะการร่วมรับประทานอาหารครั้งนี้ไม่ได้มีความคาดหวังอะไร

 

ไม่ใช่การสังสรรค์ แต่เป็นการที่พรรคร่วมรัฐบาลไปหารือวิธีการในสิ่งที่เป็นปัญหาของบ้านเมืองให้ได้รับการแก้ไขโดยเร็ว สร้างความมั่นใจให้กับประชาชน

 

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการระทรวงพาณิชย์ ในฐานะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีนัดพรรคเล็กรับประทานอาหาร ถือเป็นเรื่องที่ดีที่ พรรคร่วมรัฐบาลจะได้พูดคุยกัน เพื่อให้มีเสถียรภาพในการทำงานเพื่อประชาชนมากยิ่งขึ้น แต่ตนเองติดภาระกิจต่างจังหวัด มอบหมายให้ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรี ว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรค เดินทางไปเป็นตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนเรื่องที่พล.อ.ประวิตร คุยกับพรรคเล็กว่าจะมีการยุบสภาหลังประชุมเอเปคเสร็จสิ้นนั้น ต้องไปถามนายกรัฐมนตรีเพราะเป็นคนที่มีอำนาจ ตนเองไม่อยู่ในฐานะที่ตอบได้

 

ภายหลังการประชุม นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงประเด็นยุบสภา ว่า เป็นเรื่องของพล.อ.ประวิตร ที่พูดไปแล้ว ซึ่งได้บอกกับตนเองแล้ว และ พล.อ.ประวิตร ก็ได้ยืนยันไปแล้วว่าพูดในมุมมองของเขาเอง แต่ทั้งหมดก็เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี ส่วนจะอยู่ครบเทอมหรือไม่ เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรีที่ต้องตัดสินใจ ขอเก็บไว้ก่อน พร้อมย้ำว่าเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรีจะบอกก่อนทำไม และทำไมต้องรีบบอก

 

รวมถึงการรับประทานอาหารกับพรรคเล็กมีนัยยะอะไรหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าไม่มี เป็นการพูดคุยและพบกัน ให้เกียรติซึ่งกันและกัน ความเป็นจริงนั้นตนเองพูดคุยกับเขาอยู่แล้ว และพบกันหลายครั้งในสภาฯ วันนี้มาร่วมแรงร่วมใจกัน ทำเพื่อประเทศชาติดีกว่า อย่างอื่นค่อยว่ากันทีหลัง พร้อมย้ำว่าไม่มีอะไรเป็นประเด็น

 

อย่างไรก็ตาม หลังประชุม ครม.เสร็จสิ้น นายกรัฐมนตรี ยังได้เรียกประชุมทีมเศรษฐกิจต่อเนื่องทันที เพื่อหาทางรับมือกับสถานการร์พลังงาน ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงมาจากปัญหารัสเซีย ยูเครน และทำให้เกิดปัญหาอื่นๆตามมาจนทำให้ประชาชนเดือดร้อนเป็นวงกว้าง

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube