fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

น้ำมันแพงป้ายแดงสะอึก

น้ำมันแพงป้ายแดงสะอึก

 

“แพงทั้งแผ่นดิน” คือเสียงบ่นของประชาชน หลังราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น จากอิทธิพลสงครามรัฐเซีย-ยูเครน เชื่อมโยงมาถึงไทย รัฐบาลโดยกระทรวงพลังงานประเมินว่า ราคาน้ำมันจากนี้ไปจะมีความผันผวน และย้ำว่า ยังคงตรึงดีเซลซึ่งเป็นต้นทุนในการผลิตสินค้าไว้ที่ 30 บาทต่อลิตรเท่าที่จะสามารถทำได้ แน่นอนว่า น้ำมันที่แพงแบบนี้ ย่อมมีผลกระทบต่อกำลังซื้อของประชาชน

 

ก่อนหน้านี้ “กรุงเทพโพลล์” มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนเรื่อง “ชีวิตความเป็นอยู่คนไทยวันนี้ กับสถานการณ์ข้าวของราคาแพง” พบว่า คนส่วนใหญ่ หรือ ร้อยละ 54.7 บอกว่า ผลกระทบข้าวของราคาแพง มีผลต่อการใช้จ่าย การดำเนินชีวิต ซึ่งมีผลค่อนข้างมากถึงมากที่สุด และเมื่อถามตรงๆ ว่าการขึ้นราคาสินค้าอุปโภค บริโภคอะไรที่ส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายในชีวิตประจำวันมากที่สุด คำตอบที่ได้ คือ น้ำมันเชื้อเพลิง

 

ทั้งนี้ นายอมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสำนักวิจัย และที่ปรึกษาการลงทุน ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า ทิศทางราคาพลังงานมีแนวโน้มขยับขึ้น ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ทะลุ 100 เหรียญต่อบาร์เรล มีโอกาสจะขยับไปถึง 120 เหรียญต่อบาร์เรล และมีความเป็นไปได้ที่จะสูงขึ้นไปได้อีก

 

อย่างไรก็ตาม กรณีราคาน้ำมันพุ่งสูงเกิน 150 เหรียญต่อบาร์เรล คงเป็นสถานการณ์ชั่วคราวในไตรมาส 2 หลังจากนั้น ราคาน้ำมันน่าจะย่อลง จากการที่คนเริ่มหาพลังงานทางเลือกมากขึ้น แม้ GDP ของไทย ยังขยายตัวในระดับสูงกว่าปีที่ผ่าน ๆ มา แต่มีโอกาสเห็นเศรษฐกิจไทยจะชะลอตัวกว่าที่เราคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

 

แน่นอนว่า ราคาน้ำมันที่แพง บวกกับสงครามรัสเซีย-ยูเครน ไม่เพียงแต่จะฉุดกำลังซื้อของประชาชนเท่านั้น แต่ยังกระทบต่อกำลังซื้อรถยนต์ใหม่ป้ายแดงของประชาชนอีกด้วย

 

โดยนายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. บอกกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า กำลังจับตาผลกระทบจากการสู้รบระหว่างรัสเซียกับยูเครนอย่างใกล้ชิด หากยืดเยื้อไปทั้งปีและบานปลาย ย่อมส่งผลกระทบต่อวัตถุดิบที่จะแพงขึ้น ซึ่งปัจจัยเหล่านี้บั่นทอนการส่งออกรถยนต์และขายในประเทศ ซึ่งอาจจะต้องมีการปรับเป้าหากสถานการณ์ยืดเยื้อ

 

และเมื่อถามว่า ราคาน้ำมันที่แพงแบบนี้ จะหนุนให้รถยนต์ไฟฟ้าขายดี หรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย บอกว่า ประชาชนให้ความสนใจมากขึ้น แต่ยังกังวลเรื่องสถานีชาร์จไฟที่ยังไม่ครอบคลุม รวมถึงความปลอดภัย ดังนั้นจึงต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นในส่วนนี้แก่ประชาชนด้วยเช่นกัน

 

จากนี้ต่อไปจะต้องจับตามาตรการภาครัฐอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งมาตรการด้านพลังงาน เพราะนี่คือหนึ่งในตัวแปรสำคัญที่เชื่อมโยงเศรษฐกิจ กำลังซื้อ และคะแนนนิยมของรัฐบาลนั่นเอง

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube