fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

โต๊ะกินข้าวการเมือง มีอะไรมากกว่าที่เห็น

2 บรรยากาศกับ 1 ความหมายที่แตกต่าง นัดดินเนอร์ของนายกรัฐมนตรีกับหัวหน้าพรรคใหญ่ในรัฐบาล กับการร่วมรับประทานอาหารกลางวันของ “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า”

 

กับกลุ่มพรรคเล็ก เพราะนำมาซึ่งคำถามมากมาย ว่าหลังจากนี้ รัฐบาลจะเดินต่อไปจนครบวาระได้หรือไม่ เพราะนับจาก “ร.อ.ธรรมนัส” แตกหัก กับ พล.อ.ผู้นำรัฐบาล ตั้งแต่สมัยฝ่ายค้านซักฟอกครั้งก่อนโน้นแล้ว เพราะหลังจากนั้น อะไรๆ ของรัฐบาล และของสภาก็ไม่ราบรื่นเอาเสียเลย ก่อนปิดสมัยประชุม “อนุทิน ชาญวีรกูล” ผู้นำภูมิใจไทย พรรคร่วมลำดับ 2 การันตีมี 260 เสียงหนุน “บิ๊กตู่” อยู่ยาวจนครบเทอมแน่นอน แต่คล้อยหลังไม่นานนัก “ผู้กอง” ก็มาตั้งคำถามระหว่างการลงพื้นที่ย่านคลองเตย ว่า 260 เสียงนั้นฝันไปหรือเปล่า พร้อมกับยืนยัน 18 เสียงของตัวเองที่มาสังกัด “เศรษฐกิจไทย” นั้น เป็นอิสระ จะยกมือโหวตโดยคำนึงประโยชน์ประชาชนมาก่อน และนั่นจึงเป็นที่มาของการนัดดินเนอร์ 4 พรรคใหญ่ ในรัฐบาล และนำมาซึ่งความกระอักกระอ่วนใจของพี่น้อง 3 ป.ไม่ใช่น้อย เพราะหลังจากนั้น ไม่พูด ไม่คุย ในประเด็นการเมืองอีกเลย แต่เสียงวิจารณ์ดังลั่นมาจากฝ่ายค้านว่าแค่สร้างภาพ หาทางลงมากกว่า และคงยิ่งอึดอัดมากขึ้นเมื่อเห็นภาพพรรคเล็ก พรรคจิ๋ว ไปร่วมมื้อเที่ยงกับผู้กอง “ธรรมนัส” อย่างหนาแน่น จนต้องรีบนัดพรรคเล็กทั้งหมดที่ไม่ได้เชิญครั้งก่อนมาดินเนอร์บ้างในสัปดาห์หน้า โดยมีข้ออ้างอย่างสวยหรูแลกเปลี่ยนปัญหาและอุปสรรคในการทำงานร่วมกัน

จากจำนวนเสียงที่มีอยู่ในสภา จะเห็นได้ว่า รัฐบาล รวมพรรคเล็กทั้งหมด แต่ไม่นับเศรษฐกิจไทยของ”กลุ่มธรรมนัส”มี 251 เสียง เกินกึ่งหนึ่งของสภา ที่จะสามารถผลักดดันกฎหมาย หรือช่วยกันโหวตไว้วางใจได้ หากฝ่ายค้านจะยื่นซักฟอกทันทีเมื่อเปิดสมัยประชุม แม้จะไม่เท่ากับที่”อนุทิน”ประกาศไว้ หรืออาจจะมีเท่ากับที่ประกาศไว้ เพราะยังมีงูเห่าอีกหลายสีที่ตัวอยู่ฝ่ายค้าน แต่ใจมาอยู่ภูมิใจไทยแล้ว และจะเข้าสังกัดในการเลือกตั้งในสมัยหน้า ก็น่าจะโหวตให้ด้วย แต่จากภาพที่เห็นพรรคเล็ก พรรคจิ๋วร่วมรับประทานอาหารกับผู้กองธรรมนัสแล้ว ก็อาจต้องคิดใหม่ เพราะ”สุรทิน พิจารณ์” หัวหอกผู้จัดเลี้ยงประกาศชัด ตอนนี้โดยมารยาทคือเป็นพรรคเล็กที่อยู่ร่วมรัฐบาล หากถอนตัว ก็จะทำให้เกิดปัญหา แต่ก็ยังมีเวลาทบทวน ซึ่งนั่นเป็นการส่งสัญญาณอย่างชัดเจน ว่าทุกอย่างอาจเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ซึ่งหากมีใครหันหลังให้รัฐบาลไปยืนข้างอิสระแบบผู้กองธรรมนัสอีก เสียงในสภาของรัฐบาลจะเหลือเท่าไหร่ และน่าสนใจว่า หมากเกมการเมืองต่อจากนี้ ที่ พล.อ.ประยุทธ์ แก้ลำ รีบนัดดินเนอร์พรรคเล็ก พรรคที่ไปร่วมโต๊ะกับ ร.อ.ธรรมนัส ในสัปดาห์หน้าทันที จะสามารถคลี่คลายความกังวลใจ เรื่องความเป็นปึกแผ่น จำนวนเสียงในสภาจะคงที่ได้หรือไม่ เพราะเปิดสมัยประชุมหน้า พรบ.งบประมาณต้องเข้าสภา รวมถึงฝ่ายค้าน จองกฐินซักฟอกแบบลงมติไว้แล้ว หากพลาดเสียงแตกเพียงเล็กน้อย ก็อาจจะจบเห่ทันที หรือหากจวนตัวก็ต้องยุบสภาหนีซักฟอกไปก่อนตามทีฝ่ายค้านคาดเดาเอาไว้คงเป็นทางออกที่ดีที่สุด

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube