fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

สิบล้ออ่วมน้ำมันแพงจี้รัฐเร่งแก้ไข

สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซีย-ยูเครนนั้นยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติลงเมื่อใด ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น และราคาพลังงานในประเทศไทยก็เช่นกัน ทำให้เกิดผลกระทบเป็นวงกว้างต่อภาคขนส่ง และผู้ประกอบการ ธุรกิจต่างๆ ที่แบกรับต้นทุนไม่ไหวจนต้องปรับขึ้นราคาสิ้นค้า เพื่อความอยู่รอด

 

โดย นายทองอยู่ คงขันธ์ ประธานที่ปรึกษาสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ได้เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า จากสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นในปัจจุบัน ส่งผลกระทบต่อภาคขนส่งเป็นอย่างมาก จนแบกรับต้นทุนไว้ไม่ไหว จึงต้องมีการปรับราคาบ้าง ซึ่งรัฐบาลควรเร่งหาแนวทางมาแก้ไข ซึ่งก็คงยาก เพราะเข้าใจว่าปัญหาน้ำมันตอนนี้ เป็นเรื่องของวิกฤตพลังงานโลกไปแล้ว ไม่ใช่เฉพาะในเมืองไทย

 

ทั้งนี้ นายทองอยู่ ยังได้แนะนำรัฐบาลว่า ควรควบคุมเรื่องราคาพลังงานให้ดี และรณรงค์ให้คนใช้ขนส่งมวลชลให้มากขึ้น งดการเดินทางให้น้อยลง หรือชะลอการทำงานในบางประเภท ให้WFH มากขึ้น เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาบางส่วนก่อน

 

แนะนำรัฐบาลอันแรกเลยก็คือ ควบคุมเรื่องต้นทุนราคาพลังงานให้ดี รัฐบาลต้องรณรงค์ให้คนใช้ขนส่งมวลชนให้มากขึ้น และงดการเดินทางให้น้อยลง ใช้ออนไลน์ ระบบZoom หรือชะลอการทำงานในบางประเภท ให้WFH มากขึ้น ข้อแนะนำเหล่านี้รัฐบาลก็หน้าจะต้องรีบทำ เพราะไม่รู้ว่าสงครามรัสเซีย-ยูเครน จะยืดเยื้อมากน้อยเพียงใด และหลังจากนี้สมมุติว่ามันจบ ก็ต้องมีช่วงเวลาในการบูรณะ ในการปรับสภาพหลายๆ อย่างที่จะคืนภาวะปกติ หลังจากวันนี้เดือน มี.ค. ไปจนถึงสิ้นปี65 ผลกระทบในเรื่องของต้นทุนต่างๆ ค่อนข้างสูง

 

อย่างไรก็ตามคงต้องจับตามองว่า รัฐบาลจะมีมาตรการใดเพื่อบรรเทาภาระประชาชน ผู้ประกอบการ และรับมือกับวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน ให้เศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบน้อยที่สุด และฟื้นตัวเดินหน้าต่อไปได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube