fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

 สภาถกกม.พรรคฯดุเดือด-สว.บางคนหนุนแค่ร่างครม.

 สภาถกกม.พรรคฯดุเดือด-สว.บางคนหนุนแค่ร่างครม. ขัดขวางการพัฒนาพรรคการเมืองไม่ให้เป็นของประชาชน

 

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภาทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่…) พ.ศ…. รวม 6 ฉบับ

ต่อจากวันนี้ โดยทันทีที่เริ่มประชุม ก็วุ่นวายเล็กน้อย เกิดการประท้วงไปมาระหว่าง นายธีรัจชัย พันธุมาศ สส. พรรคก้าวไกล และนายอรรถกร ศรีรัชทยากร สส. พรรคพลังประชารัฐ แต่ประธานการประชุม สามารถเดินหน้าต่อไปได้

 

จากนั้น เข้าสู่การอภิปรายของสมาชิกรัฐสภา โดยพลเอกสมเจตน์ บุญถนอม สมาชิกวุฒิสภา ประกาศไม่รับหลักการร่างกฏหมายลูกฉบับนี้ ที่เสนอโดย ส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล แต่จะขอรับหลักการเพียงฉบับเดียว คือร่างของคณะรัฐมนตรี เนื่องจาก มองว่า ร่างกฎหมายลูกของ ส.ส. เป็นการแก้ไขที่เกินเลย ไม่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ รวมถึงขัดขวางการมีส่วนร่วมของสมาชิกพรรค ขัดขวางการพัฒนาพรรคการเมืองไม่ให้เป็นของประชาชน

ส่วนร่างของคณะรัฐมนตรี สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่1) พ.ศ.2564

 

ส่วนที่พรรคการเมืองกล่าวอ้างว่า การส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งโดยการเลือกตั้งขั้นต้น ให้สมาชิกพรรคร่วมคัดเลือกนั้น ทำไม่ได้จริง เสียค่าใช้จ่าย มองว่า คือ การทำลายคุณค่า และความสำคัญของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย

 

ด้านนายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. อภิปรายด้วยว่า พบปัญหาการเมืองว่าด้วยพรรคการเมือง ถูกนายทุนครอบงำ จึงมีข้อเสนอให้ใช้วิธีแก้ไขโดยการเลือกตั้งขั้นต้น หรือไพรมารี่โหวต เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วม

 

ดังนั้นจึงเป็นวิธีแก้ปัญหาไม่ใช่ทำให้พรรคการเมืองทำงานลำบาก พร้อมยืนยันว่า การเขียน พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ไม่ได้มีอคติ หากไม่ยอมเปลี่ยนแปลง และต้องการย้อนกลับไปสู่ปัญหาเก่า ตนจะรับแค่บางร่างเท่านั้น

 

ขณะนายณัฎฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.สงขลา พรรคภูมิใจไทย อภิปรายดุเดือด ขอให้ปรับลดอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งสามารถสั่งให้นายกรัฐมนตรีหลุดจากตำแหน่งได้สั่ง ส.ส. หลุดจากตำแหน่งไปแล้วหลายคน ภาษาวัยรุ่น คือ ศาลรัฐธรรมนูญเหนือทุกสถาบัน ทุกครั้งที่พรรคถูกยุบ ทุกครั้งที่ศาลรัฐธรรมนูญตัดสิทธิ์เพื่อน ส.ส.ตนเศร้าใจทุกครั้ง จึงขอฝากให้กรรมาธิการฯ ได้ให้ความเป็นธรรมกับนักการเมืองด้วย พร้อมมองว่าการทำ “ไพรมารี่ โหวต” แค่กติกาตบตา กกต. ไม่ให้เอื้อนักการเมืองรุ่นใหม่

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อร่างกฏหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ผ่านวาระแรกจากที่ประชุมร่วมรัฐสภาแล้วก็จะเข้าสู่การพิจารณาของชั้นกรรมาธิการ ภายใน 180 วัน ซึ่งคาดว่าในสมัยประชุมหน้าที่จะเปิดในเดือนพฤษภาคมจะเป็นการเดินหน้าพิจารณาต่อในวาระ 2 และวาระ 3

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube