Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

มท.1ชงครม.แล้วเลือกตั้ง ผู้ว่าฯกทม.-ม็อบประชิดทำเนียบ

มท.1ชงครม.แล้วเลือกตั้ง ผู้ว่าฯกทม.-ม็อบประชิดทำเนียบ

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้แจ้งต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงกำหนดการเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ตามที่ได้รายงานต่อ ส.ว.เมื่อวันที่ 31 ม.ค.ว่าเดือนมี.ค. จะมาแจ้งให้ครม.ทราบถึงการดำเนินการเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.อย่างเป็นทางการ

 

เมื่อเรื่องถึงครม. และครม.เห็นชอบแล้วจึงว่าเข้าเกณฑ์ทางกฎหมายที่จะมีการเลือกตั้งกทม. ซึ่งอาจจะพร้อมกับเลือกตั้งนายกฯเมืองพัทยา หลังจากนั้นเป็นเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ไปกำหนดวันเลือกตั้งเอง โดย กกต.จะทิ้งช่วงเวลา 2 เดือน ซึ่งทำไมต้องแจ้งต่อครม.เดือนมี.ค. พล.อ.อนุพงษ์ มีไทม์ไลน์ของกระทรวงมหาดไทย เพราะขณะนี้การประกาศผลเลือกตั้ง อบต.ยังไม่จบ จะจบปลายเดือนก.พ. ประกอบกับการแบ่งเขตเลือกตั้งยังไม่เรียบร้อย ดังนั้น ต้นมี.ค. กระทรวงมหาดไทยจึงจะมาแจ้งให้ครม.ทราบอย่างเป็นทางการ

 

ซึ่งวันนี้ที่มารายงานเป็นเพียงการรายงานเนื้อหาที่แจ้งต่อส.ว.จึงยังไม่เริ่มนับตรงนี้ แต่จะนับหนึ่งจากการรายงานครม.อย่างเป็นทางการเดือนมี.ค. จากนั้นจะนับสองเมื่อกกต.ประกาศวันรับสมัครและวันเลือกตั้ง ที่คาดว่าจะมีการเลือกตั้งในเดือนพ.ค. ซึ่งจะทำพร้อมกับ ส.ก. แต่ในส่วนของเมืองพัทยา กระทรวงมหาดไทยจะเสนอมาเช่นกันแต่จะเป็นเช่นนั้นหรือไม่นั้นคงต้องพิจารณาอีกครั้ง

 

โดยฝ่ายการเมืองมั่นใจได้แล้วหรือไม่ว่าจะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. เดือนพ.ค. นายวิษณุ ระบุว่า ไม่มีใครขอ มหาดไทยเพียงแต่แจ้งและระหว่างกระบวนการ 2 เดือน ของ กกต.นั้น จะเป็นการกำหนดวันรับสมัคร วันหาเสียง และคนที่เป็นผู้ว่าฯกทม.จะต้องพ้นจากตำแหน่ง รวมถึงส.ส.ที่จะลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.จะต้องลาออกจากตำแหน่งก่อนด้วย

 

ซึ่งผลการเลือกตั้งซ่อม เขตหลักสี่-จตุจักร กทม. ที่ออกมาสะท้อนภาพรัฐบาลอย่างไรนั้นนายวิษณุ ไม่ตอบคำถามดังกล่าว เพียงแต่ระบุว่า ตนไม่ทราบ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube